Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Soạn và dạy học bằng giáo án điện tử: Cẩn thận nạn nhìn chép

Tạp Chí Giáo Dục

Hiện nay, không ít thầy cô lạm dụng ICT trong soạn bài và dạy học. Giáo án được sao chép từ các nhà cung cấp dịch vụ trên mạng và được thầy cô sử dụng theo kiểu mì ăn liền. Người dạy thao tác bằng máy vi tính, thể hiện sự lạnh lùng vô cảm. Học sinh phải chuyển từ nạn đọc – chép thành nạn nhìn – chép.
Việc đưa công nghệ thông tin (ICT) vào trường học, được Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2008 – 2009 và những năm tiếp theo. Do đó, bên cạnh phương pháp soạn bài và dạy học truyền thống có sự hỗ trợ đắc lực của phương tiện tin học.
Nhiều trường và thầy cô giáo đã khai thác triệt để lợi thế này. Không coi nhẹ phương pháp soạn bài và dạy học truyền thống và cũng không lạm dụng lợi thế của ICT, do đó đã tạo ra được những giờ dạy mang phong cách mới mẻ, hiện đại, hấp dẫn và hiệu quả.
Nhưng để có được một giờ dạy tốt có sự hỗ trợ của ICT, người dạy phải chuẩn bị thật tốt giáo án trước khi lên lớp. Là giáo án điện tử nhưng nó phải là sản phẩm sáng tạo, trí tuệ, mang phong cách riêng của người dạy, thể hiện các bước lên lớp, mục đích, yêu cầu, phương pháp rõ ràng. Có định hướng cụ thể trong việc phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học trò.
Giáo án điện tử chứa đựng công sức, trí tuệ, tình cảm, trách nhiệm, kinh nghiệm của người soạn càng lớn thì hiệu quả chất lượng giờ dạy càng cao. Nếu chuẩn bị tốt khâu soạn bài, thầy cô sẽ tự tin và có thể cảm nhận được sự thành công của tiết dạy.
Tuy nhiên hiện nay, không ít thầy cô lạm dụng ICT trong soạn bài và dạy học. Giáo án được sao chép từ các nhà cung cấp dịch vụ trên mạng và được thầy cô sử dụng theo kiểu mì ăn liền. Người dạy thao tác bằng máy vi tính, thể hiện sự lạnh lùng vô cảm. Học sinh phải chuyển từ nạn đọc – chép thành nạn nhìn – chép.
Thật đáng ngại cho những người quản lý trường học khi phải kiểm tra những bộ giáo án của giáo viên có đầy đủ ngày, tháng, năm, lớp dạy, tiết dạy, môn dạy, trùng khớp với phân phối chương trình dạy học của Bộ GD & ĐT và mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp các bài soạn không thể chê vào đâu được.
Vẫn biết đây là loại giáo án chỉ có tác dụng kính nhi viễn chi đối với học trò mà giáo viên tải từ mạng xuống, bổ sung ngày, tháng, năm cho phù hợp để đối phó với người quản lý, nhưng hiệu trưởng rất khó đưa ra lời nhận xét. Rất mong Bộ GD & ĐT sớm bổ sung quy định soạn bài và dạy học bằng giáo án điện tử.
Nguyễn Hồng Ân
Trung tâm GDTX số 2 Nghệ An
TPO

Bình luận (0)