Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

“Sốc” với kết quả học sinh giỏi lớp 9, 12 TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 3-4, sau khi Sở GD-ĐT TP.HCM công bố kết quả thi học sinh giỏi lớp 9, 12 cấp thành phố năm học 2023-2024, nhiều giáo viên, nhà trường cho biết bị "sốc" khi tỷ lệ giải cao sụt giảm đáng kể, lý do đến từ những thay đổi của Sở GD-ĐT trong kỳ thi năm nay, từ đó làm ảnh hưởng đến quyền lợi của học sinh khi xét tốt nghiệp và tuyển sinh vào các trường đại học.


Sở GD-ĐT TP.HCM đã công bố kết quả kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 năm 2024

Theo nhiều trường THPT, sở dĩ có sự sụt giảm về tỷ lệ giải cao như trên là vì năm nay Sở GD-ĐT TP.HCM thay đổi cơ cấu tính giải thưởng, không chỉ khống chế tỷ lệ giải trong số thí sinh dự thi mà còn quy định cụ thể mức điểm từng giải. Trong đó, giải nhất từ 18-20 điểm; giải Nhì từ 15 đến dưới 18 điểm; giải ba từ 10 đến dưới 15 điểm. Tuy nhiên, việc thay đổi hình thức đánh giá nhưng mức độ kiến thức trong đề thi lại không thay đổi để tương thích, dẫn đến việc mất quyền lợi của nhiều học sinh. Đặc biệt, TP.HCM quy định những học sinh lớp 12 trong đội tuyển chính thức của thành phố dự thi quốc gia sẽ được công nhận đạt giải nhất học sinh giỏi cấp thành phố năm học 2023-2024.

“Với quy định của Sở như vậy thì chỉ riêng số giải nhất đã chiếm đến cả hơn 100 học sinh vì số học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi chính thức của thành phố dự thi quốc gia lên đến 167 học sinh, bao gồm cả một số học sinh lớp 10, 11. Như vậy, để đảm bảo theo cơ cấu và tỷ lệ giải thường thì số học sinh đạt giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố tổ chức vào đợt tháng 3 là hầu như không có. Điều này là thiếu công bằng cho những học sinh dự thi trong đợt 2” – hiệu trưởng một trường THPT tại quận 1 bức xúc.

Ngoài nguyên do trên, theo hiệu trưởng này, việc khống chế số điểm từng môn nhưng ma trận đề thi các môn không rõ ràng, đề thi không thay đổi để tương xứng với cách đánh giá mới cũng là lý do dẫn đến tỷ lệ giải cao sụt giảm.

Cũng theo phó hiệu trưởng một trường THPT tại TP.Thủ Đức, đối với kết quả học sinh giỏi lớp 12 năm nay, điểm mới nữa là Sở GD-ĐT TP.HCM quy định, những học sinh thi học sinh giỏi quốc gia thì được “phiên” sang giải nhất, nhì, ba của kết quả học sinh giỏi thành phố. Vì thế, số học sinh đạt giải nhất đa phần nằm trong số những học sinh đã thi quốc gia, từ đó kéo số giải nhất ở đợt thi học sinh giỏi lớp 12 đi xuống.

“Điều này là thiếu công bằng và gây thiệt thòi cho những học sinh thi đợt sau. Thậm chí ảnh hưởng đên quyền lợi của nhiều em. Bởi lẽ, có nhiều em sử dụng kết quả giải để xét ưu tiên vào các trường đại học tốp đầu… Việc đổi mới kỳ thi học sinh giỏi nhưng thiếu tính toán, cân nhắc đã gây thiệt thòi cho học sinh TP.HCM khi xét học bạ tuyển sinh vào đại học”.


Năm nay TP.HCM đổi mới nhiều trong kỳ thi học sinh giỏi đã tác động mạnh đến kết quả giải học sinh giỏi

Thầy H – giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi môn vật lý tại một trường THPT có tiếng tại TP.HCM cho biết, bản thân và chính học sinh cũng bị “sốc” với đề thi và kết quả học sinh giỏi. Đề thi quá sức với học sinh, ma trận đề giữa các môn không có sự đồng đều. Đề thi vật lý trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 thì với năng lực học của học sinh phổ thông, dù có được dạy nâng cao đi nữa nhưng để lấy được điểm 6, 7 trên thang điểm 20 là đã quá giỏi rồi.

“Khi có quá nhiều thay đổi trong kỳ thi học sinh giỏi thì người ra đề phải có sự tính toán mức độ kiến thức trong đề như thế nào để đảm bảo phân hóa học sinh. Đề khó đến mức trong quá trình chấm chính hội đồng chấm học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố đã phải điều chỉnh đến 2 lần thang đáp án vì số điểm học sinh đạt điểm quá thấp” – thầy H nói.

Với kết quả học sinh giỏi lớp 9, theo quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM về mức điểm của từng giải thế nhưng, theo hiệu trưởng nhiều trường THCS, nhiều học sinh đạt đến 11 điểm vẫn… trắng tay.

“Có môn thì 10 điểm đã đạt giải ba nhưng có những môn, học sinh đạt đến 12 điểm vẫn rớt. Điều này là không công bằng khi xét giải” – hiệu trưởng một trường THCS tại TP.Thủ Đức nói.

Sở GD-ĐT TP.HCM nói gì?

Trước những bức xúc trên của giáo viên, nhà trường, ông Trần Ngọc Huy – Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng các nhà trường và giáo viên chưa hiểu kỹ các thông tin, quy định về đổi mới trong kỳ thi học sinh giỏi năm nay. Dù là kỳ thi của năm cuối cùng theo Chương trình GDPT 2006, đề thi không có quá nhiều xáo trộn nhưng vẫn sẽ được ra theo định hướng đánh giá năng lực học sinh. Trong khi đó, nhiều giáo viên, nhà trường vẫn giữ theo nếp “luyện” cũ theo kiểu nhồi nhét kiến thức nên dẫn đến tỷ lệ giải cao không đạt như mong đợi.

“Vấn đề này phòng chuyên môn đã nói rất nhiều nhưng nhiều giáo viên không để ý. Nếu thầy cô không tự thay đổi thì sẽ tự làm mất cơ hội của học sinh…” – ông Huy nói.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, tổng số giải trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 năm học 2023-2024 là 1.958 giải trong tổng số 4.730 học sinh dự thi. Trong đó có 115 giải nhất, 404 giải nhì, 1.439 giải ba. So với kết quả năm học 2022-2023 là 1.975 giải với 105 giải nhất, 722 giải nhì và 1.148 giải ba.

Ở khối 9, năm nay toàn thành phố có 1.961 giải, với 72 giải nhất, 476 giải nhì và 1.413 giải ba. Trong khi đó, kết qủa năm học 2022-2023 là 2.011 giải với 72 giải nhất, 776 giải nhì, 1163 giải ba

Yến Hoa

Bình luận (0)