Khoa học - Công nghệ

STEM – Robotics: Chương trình giáo dục chiến lược cho thế hệ công dân số tương lai

Tạp Chí Giáo Dục

Trong kỷ nguyên công nghệ và trí tuệ nhân tạo, giáo dục không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức, mà cần khơi dậy tư duy, năng lực giải quyết vấn đề và khả năng sáng tạo của học sinh.

Thực hiện theo Công văn số 3898/BGDĐT-GDTH của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai giáo dục STEM, Trường Tiểu học – THCS – THPT Nguyễn Tri Phương chính thức đưa STEM – Robotics vào giảng dạy như một môn học chiến lược, đồng hành cùng định hướng đổi mới giáo dục quốc gia.

STEM học để hiểu, làm để sáng tạo

m STEM là mô hình giáo dục tích hợp liên môn gồm Khoa học – Công nghệ – Kỹ thuật – Toán học, giúp học sinh:

m Học tập thông qua dự án và trải nghiệm thực tiễn

m Hiểu bản chất vấn đề thay vì ghi nhớ máy móc

m Rèn luyện tư duy logic, phản biện và sáng tạo

m Hình thành kỹ năng hợp tác, giao tiếp và làm việc nhóm

Với STEM – Robotics, mỗi giờ học là một hành trình khám phá, nơi học sinh tự tay thiết kế, lắp ráp, lập trình và vận hành sản phẩm công nghệ, từ đó nuôi dưỡng đam mê khoa học và tinh thần học tập chủ động.

STEM – Robotics không chỉ là trải nghiệm, mà là tầm nhìn giáo dục

Ban Lãnh đạo Trường Nguyễn Tri Phương xác định: STEM – Robotics không dừng lại ở hoạt động ngoại khóa nhất thời, mà là nền tảng giúp học sinh tiếp cận khoa học ứng dụng hiện đại ngay từ ghế nhà trường.

Bắt đầu từ học kỳ II năm học 2025-2026, nhà trường chính thức đưa vào hoạt động Phòng chức năng công nghệ cao STEM – Robotics – A.I, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong hành trình xây dựng môi trường học tập hiện đại, sáng tạo, hội nhập. Chương trình nhận được sự đồng thuận từ phụ huynh, sự hứng khởi từ học sinh và sự đồng hành chuyên môn từ Robot Việt  GaraSTEM – hai đơn vị uy tín trong đào tạo và ứng dụng giáo dục STEM – Robotics tại các trường phổ thông. Đây là tiền đề quan trọng để đảm bảo chất lượng giảng dạy và tính bền vững của chương trình.

Bên cạnh chương trình học được thiết kế hấp dẫn và sát với năng lực học sinh, Trường Nguyễn Tri Phương tiên phong triển khai mô hình “Mỗi học sinh một Robot học tập. Việc sở hữu Robot riêng không chỉ giúp các em chủ động học tập, nghiên cứu và thực hành liên tục, mà còn mở ra không gian sáng tạo mang tính cá nhân hóa, nơi mỗi ý tưởng được thử nghiệm, mỗi lần dúng-sai trở thành bài học và mỗi sản phẩm là dấu ấn tư duy riêng của từng học sinh. Chính điều này giúp việc vận dụng kiến thức STEM – Robotics trở nên hiệu quả, sâu sắc và bền vững hơn.

Bắt nhịp giáo dục số kiến tạo năng lực tương lai

Trong bối cảnh toàn ngành giáo dục đẩy mạnh triển khai các chương trình trọng điểm như: Đưa trí tuệ nhân tạo vào trường học; Giáo dục số; Khung năng lực số cho giáo viên và học sinh; Mô hình Trường học số… Việc đưa STEM – Robotics vào giảng dạy tại Trường Nguyễn Tri Phương chính là bước đi đón đầu xu hướng, giúp học sinh:

m Phát triển năng lực số toàn diện

m Vận dụng kiến thức liên môn vào thực tiễn

m Sẵn sàng hội nhập với môi trường học tập và nghề nghiệp của tương lai

Bình luận (0)