Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

STEM TP.HCM lấn sân ra miền Bắc

Tạp Chí Giáo Dục

Gần 300 thí sinh đến từ 64 đội thi ở 40 trường phổ thông khu vực phía Bắc đã có cuộc so tài trong cuộc thi “HNUE Sáng tạo robot 2023 với chủ đề RoboEDu 2023. Sân chơi do Công ty CP Giáo dục KDI phối hợp cùng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.


Học sinh tiểu học hiện thực hóa ước mơ về “thành phố thông minh – vận chuyển thông minh”

Với chủ đề “Roboedu – Niềm tin chiến thắng” cuộc thi thử thách học sinh trong việc thiết kế cơ cấu, lập trình robot để điều khiển robot thực hiện các nhiệm vụ trên sa bàn. Thông qua đó, các bạn nhỏ có thể áp dụng các trải nghiệm kiến thức vào trong việc giải quyết vấn đề thực tế.

Phát biểu tại khai mạc, Ông Đặng Anh Mai, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giáo dục KDI cho biết: “Cùng với xu hướng phát triển chung của thế giới trong giai đoạn 4.0, giáo dục STEM được đánh giá như một công cụ khai phá tiềm năng của học sinh trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán. Trong đó robotics là chuyên ngành thể hiện được toàn bộ khối kiến thức về khoa học máy tính, thiết kế cơ khí, kỹ thuật, vật lý, toán học”.


STEM TP.HCM lấn sân ra phía Bắc

Cuộc thi gồm 2 bảng là tiểu học và trung học. Trong đó ở bảng tiểu học, thử thách của các đội thi là tạo ra một robot giúp các du khách di chuyển an toàn, nhanh chóng giữa sân bay, khách sạn và các điểm du lịch nhằm hiện thực hoá ước mơ về “thành phố thông minh – vận chuyển thông minh”. Lấy cảm hứng từ những điểm du lịch đặc sắc về văn hóa, lịch sử nổi tiếng của thủ đô Hà Nội như Văn Miếu, Hoàng Thành Thăng Long, Hồ Hoàn Kiếm –  nhiệm vụ của robot là chuyên chở các khách du lịch từ sân bay về khách sạn và chuyên chở khách giữa các điểm du lịch nổi tiếng mà khách yêu cầu một cách an toàn, nhanh chóng để gây được thiện cảm, làm hài lòng du khách.


Các đội xuất sắc giành giải nhất trong cuộc thi

Ở bảng trung học, chủ đề cuộc thi mô phỏng lại quá trình chế tạo robot, bền bỉ, vượt qua mọi thử thách với niềm tin chiến thắng của học sinh. Nhiệm vụ của các đội chơi là thiết kế và điều khiển robot hoàn thành các nhiệm vụ, vượt qua mọi thử thách để được nâng cao cúp chiến thắng. Robot sẽ nhận yêu cầu từ các lớp học và giúp vận chuyển sách và tài liệu từ thư viện đến các tòa nhà để học sinh tham khảo và nghiên cứu. Robot cũng giúp đưa đón đội thi từ các tòa nhà đến không gian sáng chế để chế tạo robot. 

PGS.TS Nguyễn Văn Trào – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội chia sẻ: “Sân chơi robot dành cho học sinh nhằm phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực người học. Đây là một trong những mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Muốn vậy, quá trình giáo dục phải hướng tới tăng cường học qua hoạt động, thực hành; chú trọng trải nghiệm và kết nối với thực tiễn”.

Yến Hoa

Bình luận (0)