Khoa học - Công nghệ

Sự chuyển mình của truyền thông số

Tạp Chí Giáo Dục

Cuối tuần qua, Saigon Books đã tổ chức buổi giao lưu và ra mắt sách “Báo chí công dân, mạng xã hội và PR trong kỷ nguyên mới” của tác giả Nguyễn Bá Ngọc.

Cuốn sách của tác giả Nguyễn Bá Ngọc là một trong những nỗ lực đầu tiên đưa khái niệm này vào nghiên cứu và ứng dụng, thông qua lăng kính của người làm báo, người làm PR, và người quan sát sâu sắc sự chuyển mình của truyền thông số.

Tác giả Nguyễn Bá Ngọc chia sẻ tại buổi giao lưu và ra mắt sách

Không chỉ dừng lại ở lý thuyết, tác phẩm còn trình bày rõ nền tảng căn bản của báo chí hiện đại, báo chí công dân và mạng xã hội, từ đó chỉ ra tác động ngày càng mạnh mẽ của các lực lượng thông tin mới đến công việc của người làm PR và truyền thông chuyên nghiệp.

Tại buổi giao lưu, tác giả Nguyễn Bá Ngọc cũng đã nhắc đến khái niệm “báo chí công dân” – một phần quan trọng trong bức tranh truyền thông hiện đại khi mà bất kỳ ai cũng có thể trở thành người cung cấp thông tin. Không chỉ những người không chuyên, các nhà báo chuyên nghiệp cũng tham gia vào báo chí công dân, tùy vào nền tảng họ lựa chọn để đăng tải nội dung.

Tại Việt Nam, sự bùng nổ của báo chí công dân cũng rõ rệt, đặc biệt trên các nền tảng Facebook, TikTok, Zalo. Trong những sự kiện lớn như thiên tai hay các vụ việc xã hội nổi bật, người dân địa phương thường ghi lại hình ảnh và video tại hiện trường, chia sẻ lên mạng xã hội chỉ vài phút sau khi sự việc diễn ra. Trong những sự kiện thiên tai lớn thì hầu hết các tin, bài, ảnh, video… đăng từ người dân đã giúp các tổ chức cứu trợ và chính quyền nắm bắt tình hình kịp thời, điều phối hỗ trợ đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề.

Nhiều bạn trẻ ngành báo chí, truyền thông tham dự buổi giao lưu

Cùng với báo chí chính thống, báo chí công dân đã góp phần mang lại nguồn tin đa dạng, truyền tải nhanh chóng đến độc giả, giúp báo chí trở thành nguồn thông tin quan trọng trong kỷ nguyên mới.

“Trong tương lai, khi báo chí công dân và mạng xã hội tiếp tục phát triển mạnh mẽ, việc trang bị kỹ năng truyền thông và đạo đức nghề nghiệp cho người tham gia truyền thông sẽ ngày càng quan trọng. Điều này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi và uy tín của tổ chức, cá nhân mà còn góp phần xây dựng môi trường truyền thông lành mạnh, đáng tin cậy và bền vững cho toàn xã hội”, tác giả Nguyễn Bá Ngọc chia sẻ.

Ông Nguyễn Bá Ngọc có hơn 10 năm là nhà báo chuyên nghiệp với các vị trí đa dạng từ phóng viên đến Tổng Thư ký tòa soạn cho các báo Tuổi trẻ, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Sài Gòn Tiếp thị, Diễn đàn Doanh nghiệp… 

Ông là một trong những người đầu tiên tham gia làm PR chuyên nghiệp với việc lập một số công ty trong ngành và thực hành nghề cho các thương hiệu số 1 Việt Nam và thế giới; từng tham gia giảng dạy và là nguyên Trưởng khoa PR của Trường Cao đẳng Việt Mỹ.

Hồ Trinh

 

Bình luận (0)