|
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Q.4 học tiếng Anh với bảng tương tác |
Những năm trước, bảng tương tác chỉ dành cho trường “nhà giàu”, nay phần lớn các trường học đều đã có bảng tương tác. Thậm chí có những trường có tới 3-4 bảng tương tác. Lý do là các trường được ngân sách hỗ trợ 50%, còn 50% là xã hội hóa nên việc sở hữu một cái bảng tương tác để nâng cao hiệu quả giảng dạy đã không còn khó khăn…
Đừng quá lạm dụng bảng tương tác
Có thể nói, bảng tương tác có rất nhiều tiện ích. Cụ thể là tạo môi trường tương tác toàn diện; thu hút sự tập trung chú ý, tham gia của tất cả học sinh; kích hoạt khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh; tạo bài giảng phù hợp với nhu cầu của học sinh; giúp học sinh có thể dễ dàng hình dung và có khái niệm chính xác về các hình ảnh, sự vật, âm thanh; khuyến khích học sinh xây dựng các khái niệm thông qua thực hiện và thử nghiệm; tạo bài học vui nhộn; nâng cao năng lực của học sinh và chuyên môn của giáo viên. Ngoài ra còn có thư viện tài liệu với đầy đủ công cụ hỗ trợ giáo viên soạn giáo án một cách dễ dàng, nhanh chóng, hiệu quả.Bên cạnh đó, bảng tương tác còn giúp giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy truyền thống bằng các cách chia sẻ ý kiến, thông tin trình chiếu, thêm tài liệu với đồng nghiệp thông qua internet.
Nhưng những tiện ích đó chỉ có ích khi được sử dụng đúng cách. Hiện nay, ở một số trường học, bảng tương tác đang bị sử dụng một cách lãng phí nên đã không nâng cao được chất lượng giáo dục…
Cô Thúy V. (giáo viên tiểu học ở một quận nội thành) tâm tư: “Trường tôi vừa được trang bị một bảng tương tác thông minh. Theo đó, hiệu trưởng nhà trường yêu cầu tất cả các giáo viên đều phải lên tiết với bảng tương tác. Với giáo viên chủ nhiệm dạy các môn tiếng Việt, toán, đạo đức, tự nhiên và xã hội, khoa học, lịch sử, địa lí, việc dạy với bảng tương tác rất dễ dàng. Và trên hết với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào những tiết học này sẽ đem lại hiệu quả cao hơn là phương pháp dạy truyền thống bảng đen – phấn trắng. Tuy nhiên, những môn năng khiếu mà yêu cầu dạy với bảng tương tác thì chẳng khác nào làm khó giáo viên. Tôi dạy môn âm nhạc, trường có đàn (đàn organ, đàn guitar), có máy cassette, công cụ hữu hiệu để dạy môn âm nhạc. Vậy mà hiệu trưởng nhà trường vẫn bắt tôi phải lên lớp với bảng tương tác. Tôi có cảm giác bị áp đặt, và thấy ban giám hiệu chưa nhận thức đúng về bảng tương tác”…
Không phải môn nào cũng sử dụng
Những trường hợp bị ép lên lớp bằng bảng tương tác như cô Thúy V. không phải là hiếm. Nguyên nhân, ngoài việc ban giám hiệu nhà trường chưa nhận thức đúng chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học của ngành, một phần do ban giám hiệu nhà trường… mắc “bệnh thành tích”. Cụ thể là muốn có thật nhiều giáo viên lên lớp bằng bảng tương tác để cuối năm báo cáo với cấp trên. Điều này đã vô tình làm cho việc sử dụng bảng tương tác trở thành “gánh nặng” đối với một số giáo viên.
Vậy làm sao để sử dụng bảng tương tác có hiệu quả? Qua các khóa đào tạo ngắn hạn, bồi dưỡng chuyên môn, hầu hết giáo viên trên địa bàn TP.HCM đều sử dụng thành thạo máy vi tính, nhiều giáo viên – nhất là giáo viên ở các quận nội thành, quận ven biết soạn giáo án điện tử, lên tiết với bảng tương tác thông minh. Tuy nhiên, các trường không nên cứng nhắc yêu cầu tất cả các giáo viên phải lên tiết bằng bảng tương tác.
Cô Trần Thị Ngọc Dung – Hiệu trưởng Trường Mầm non Bến Thành (Q.1) – chia sẻ: “Có những tiết học bằng bảng tương tác rất hay, học sinh rất thích nhưng không phải môn nào cũng sử dụng bảng tương tác. Vì có những môn dạy bằng bảng tương tác hiệu quả không cao như các phương pháp khác…”.
Cô Nguyễn Thị Hiếu – Hiệu trưởng Trường THCS Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) – cũng cho biết: “Nhà trường không bắt buộc tất cả giáo viên phải lên lớp với bảng tương tác. Chỉ những môn như sinh, địa, sử… thì nhu cầu sử dụng bảng tương tác mới cao. Những môn này thì nhà trường khuyến khích giáo viên tích cực sử dụng bảng tương tác trong dạy học”.
Trong khi đó, ở bậc tiểu học, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q.4) chủ yếu sử dụng bảng tương tác trong việc dạy tiếng Anh. Qua đó, chất lượng giáo dục môn tiếng Anh cũng tăng lên. Còn với những môn học khác, giáo viên có nhu cầu dạy với bảng tương tác thì đăng ký, nhà trường không ép buộc.
Về phía giáo viên, muốn sử dụng bảng tương tác có hiệu quả, ngoài việc tham gia các khóa bồi dưỡng thì: “Phải học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp khác, hỏi giảng viên và trên hết là phải tự học. Sau mỗi lần lên tiết bằng bảng tương tác, tự bản thân tìm xem còn thiếu sót những gì, có điểm nào cần khắc phục, trao đổi với các đồng nghiệp để hoàn thiện hơn bài giảng của mình…”, cô Trần Thị Thùy Xuân – giáo viên Trường Mầm non Bến Thành (Q.1) – chia sẻ.
Bài, ảnh: Minh Anh


Bình luận (0)