Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Sử dụng hiệu quả giáo viên ngoại ngữ người nước ngoài: Cách làm nhìn từ Đồng Nai

Tạp Chí Giáo Dục

Cô Gigi C (mặc áo dài), GV người Philippines dạy tại Trường THPT Trấn Biên, tổ chức buổi thuyết trình ngoại khóa đề tài về mẹ nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10

Sau 2 năm triển khai kế hoạch sử dụng giáo viên (GV) ngoại ngữ người nước ngoài vào giảng dạy ở các cơ sở giáo dục đã mang lại những chuyển biến tích cực trong phong trào dạy và học tiếng Anh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Để sử dụng một cách hiệu quả GV ngoại ngữ người nước ngoài, đó là một nỗ lực không nhỏ của ngành giáo dục tỉnh Đồng Nai và đơn vị đối tác.
Động lực từ GV Philippines
Ông Nguyễn Đạt, Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Đồng Nai) cho biết: Năm 2015 là năm thứ 3, Sở GD-ĐT Đồng Nai đã hợp tác với Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) đưa GV người Philippines vào giảng dạy bộ môn tiếng Anh tại các trường tiểu học, trung học trên địa bàn tỉnh. Lần đầu tiên được học tiếng Anh với GV người nước ngoài học sinh còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng với phương pháp và kỹ thuật giảng dạy hiện đại, GV Philippines đã làm thay đổi thói quen nhút nhát của hầu hết học sinh các cấp và các em bắt đầu hứng khởi, hăng say học tiếng Anh. Thông qua giao tiếp với GV Philippines hàng ngày, học sinh đã trở nên dạn dĩ hơn khi tiếp xúc với người nước ngoài. Sau 3 năm thực hiện Đề án giáo dục quốc gia 2020, tỉnh Đồng Nai đã có 55 lượt GV Philippines (năm 2013 có 23 GV và năm 2014 có 32 GV) tham gia giảng dạy trên địa bàn tỉnh.
Không những học sinh các cấp phát triển kỹ năng nghe nói tốt tiếng Anh, đội ngũ GV tiếng Anh cơ sở cũng tiến bộ rõ rệt theo từng ngày thông qua giao tiếp và làm việc với các đồng nghiệp Philippines. Nhiều câu lạc bộ (CLB) nói tiếng Anh bắt đầu hoạt động tích cực, phương thức hoạt động cũng không bị gò bó tại một địa điểm. Các buổi sinh hoạt thông qua những chuyến dã ngoại, hoạt động thể thao ngoài trời, biểu diễn văn nghệ… đã làm không khí buổi sinh hoạt luôn cởi mở, không có khoảng cách giữa GV Việt Nam và GV Philippines, giữa cô và trò, chỉ đơn thuần là những người bạn, người anh người chị cùng các em đi chơi dịp cuối tuần.
Những buổi sinh hoạt ngoại khóa có nhiều câu chuyện cảm động giữa thầy cô Philippines và học sinh. Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10), tại buổi sinh hoạt ngoại khóa, cô Gigi C, GV Philippines Trường THPT Trấn Biên, đã cho các em thuyết trình chủ đề về mẹ. Các em dùng hết kỹ năng thể hiện tình cảm dành cho mẹ và tỏ lòng biết ơn với đấng sinh thành. Khi cảm xúc dâng trào, ngỡ cô giáo là mẹ của mình nhiều học sinh đã bật khóc và ôm chặt lấy cô.
Chia sẻ về sự tiến bộ của học sinh tiểu học sau 10 tháng học tập cùng GV Philippines, bà Lê Thị Đơn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Dũng (huyện Cẩm Mỹ), cho biết: Qua thời gian GV người Philippines công tác tại trường, học sinh tự tin hơn trong giao tiếp bằng tiếng Anh, thao tác làm bài tập trên bảng tương tác nhanh và thành thạo hơn, vốn từ vựng, các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của các em tiến bộ khá rõ. Kết quả khảo sát cuối năm học 2013-2014, số lượng học sinh khá, giỏi môn tiếng Anh được nâng lên; tỷ lệ học sinh yếu giảm dần so với thời gian đầu học kỳ II. Đặc biệt là học sinh thấy hứng thú khi tham gia sinh hoạt CLB, tích cực tự giác trong học tập, mạnh dạn trao đổi với GV bộ môn tiếng Anh và GV Philippines.
Sử dụng GV Philippines hiệu quả
Ông Trần Đăng Tấn, Trưởng văn phòng đại diện TP.HCM của AIC, cho biết: “Kết quả sau 3 năm triển khai Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, các tỉnh/thành sử dụng GV ngoại ngữ đến từ nhiều nước như Anh, Mỹ, Úc, Philippines… cho dù phương thức giảng dạy khác nhau nhưng cũng đã tạo nên sự lan tỏa nhất định. Phong trào học tập và giảng dạy ngoại ngữ trên cả nước sôi nổi hơn so với trước đây. Sự có mặt của các GV người nước ngoài trong học đường đã tạo nên động lực cho GV ngoại ngữ chúng ta không ngừng nâng cao khả năng nghiệp vụ, tự tin hơn trong khả năng giao tiếp”.
Ông Trần Đăng Tấn cho biết thêm: Tại Ả-rập Xê-út, đất nước có 3 triệu dân, họ có 110.000 lao động Philippines, trong đó có 5.000 GV ngoại ngữ đang giảng dạy khắp đất nước họ. Chính điều này cho thấy Philippines là quốc gia cung ứng nguồn nhân lực GV ngoại ngữ được nhiều quốc gia ưa chuộng.
Cùng quan điểm, Giám đốc Sở GD-ĐT Đồng Nai Huỳnh Lệ Giang cho biết: Mục đích việc thuê GV Philippines về giảng dạy bộ môn tiếng Anh cho các trường tiểu học và trung học trên địa bàn tỉnh là làm cho học sinh phát huy tối đa 4 kỹ năng chính: Nghe, đọc, nói, viết và nâng cao khả năng giao tiếp, tự tin hơn trong tiếp xúc với người nước ngoài.
Để sử dụng GV Philippines một cách hiệu quả hơn, bà Giang nhắc nhở các phòng GD-ĐT và các trường trên địa bàn tỉnh không nên xem GV Philippines là người ngoài trong mọi hoạt động của đơn vị. Cần đổi mới trong quản lý và xem họ là thành viên của đơn vị mình, tạo điều kiện sinh hoạt và làm việc một cách thoải mái để họ bớt nhớ nhà. Từ đó, họ tập trung chuyên môn, phát huy hết năng lực giảng dạy cho học sinh tốt hơn.
Gắn bó lâu dài
Thầy Tacio Caldo Swaggert, GV Philippines gắn bó với huyện Xuân Lộc được 2 năm, bộc bạch: “Tôi thích ở lại Xuân Lộc nhiều hơn nữa, vì tôi còn nhiều dự định vẫn chưa hoàn thành và tôi thích nhìn thấy trẻ em nơi đây nói chuyện bằng tiếng Anh”.
Không riêng GV Philippines có nguyện vọng tiếp tục ở lại làm việc, nhiều GV và học sinh tại địa phương cũng không muốn chia tay đồng nghiệp, người thầy của mình khi hết hợp đồng giảng dạy, dù thời gian làm việc và học tập cùng nhau thật ngắn ngủi.
“Tất cả GV cũng như toàn thể học sinh trong trường đều yêu mến GV Philippines. Khi biết các cô không tiếp tục dạy nữa các em cảm thấy buồn. Khi biết đất nước các cô bị bão tàn phá, nhiều em đã gặp từng cô hỏi han, chia sẻ. Có những em đã viết những dòng cảm thông gửi cho cô trên Facebook. Đến dịp 20-11 và Tết, các em tự làm những món quà nhỏ tặng cô. Khi biết tin sẽ chia tay các cô, các em rất buồn và mong muốn cô ở lại”, bà Phan Thị Ngọc Tú, GV tiếng Anh của Trường THPT Trấn Biên, chia sẻ.
Bài, ảnh: Lê Khoa

Bình luận (0)