Sự kiện giáo dụcTin tức

Sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi tham gia giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

Việc sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) đạt chuẩn đối với thanh thiếu niên khi tham gia giao thông là hết sức cần thiết, nhằm nâng cao an toàn giao thông (ATGT).


Quang cảnh buổi họp báo

Ngày 21-10, tại tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra họp báo Kế hoạch tăng cường áp dụng quy định sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) đạt quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh này.

Kế hoạch do Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP) xây dựng và thực hiện. Đây là một trong những hợp phần của dự án Hành trang an toàn do Quỹ UPS tài trợ.

Kế hoạch sẽ tập trung 3 hoạt động: Tổ chức hội thảo nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; Tuyên truyền, vận động thanh, thiếu niên về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng MBH đạt chuẩn; Và tăng cường thực hiện quy định đội MBH đạt chuẩn đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên, chia sẻ những năm gần đây, tỉnh đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành quy định; kết hợp với công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm. Kết quả, tỷ lệ người dân đội MBH đã đạt tỷ lệ khá cao.

Tuy nhiên, thống kê hiện nay, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến xe máy trên địa bàn tỉnh là 48%. “Thực tế này đặt ra những đòi hỏi cần có những giải pháp toàn diện nâng cao ATGT cho người đi xe máy, trong đó có kế hoạch tăng cường áp dụng quy định sử dụng MBH chuẩn”, ông Vinh nói.

Theo quỹ AIP, Việt Nam đang có 70 triệu mô tô xe máy và 1.8 triệu xe máy điện đã được đăng ký. Mỗi năm các loại xe này vẫn đang gia tăng ở mức 6-7%. Và theo số liệu thống kê của các cơ quan chức năng, TNGT liên quan tới thanh thiếu niên dưới 18 tuổi chiếm tới 8% tổng số vụ; trong tổng số vụ TNGT có 70% liên quan tới xe mô tô xe máy.


Sử dụng MBH đạt chuẩn cho học sinh khi tham gia giao thông sẽ nâng cao ATGT cho các em

Đáng chú ý, Việt Nam được coi là một quốc gia thành công trong thực thi quy định bắt buộc đội MBH với người ngồi trên mô tô xe máy nhưng vấn nạn “MBH kém chất lượng” là một trong những hạn chế lớn nhất. Ngoài ra, tình trạng sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, mũ giả, mũ không phải là MBH còn phổ biến.

Bà Hoàng Thị Na Hương – Phó TGĐ Quỹ AIP cho biết, kết quả một nghiên cứu về chất lượng MBH do Quỹ AIP phối hợp cùng Trường Đại học Y tế Công cộng thực hiện tại TP.HCM và tỉnh Thái Nguyên cho thấy 89,5% số MBH được khảo sát không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Có 25,7% số mũ được chọn khảo sát là mũ “lưỡi trai”, không có lớp xốp bảo vệ phần đầu của người sử dụng nên không được xem là MBH đạt chuẩn. Như vậy, “vấn đề đội “MBH kém chất lượng” cần được giải quyết”, bà Hương cho hay.

Theo ban tổ chức, các hoạt động của kế hoạch sẽ được tổng kết đánh giá, làm cơ sở cho việc kiến nghị các giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đạt chuẩn đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên phạm vi toàn quốc.

N.Trinh

Bình luận (0)