|
Thầy Nguyễn Văn Ninh – Phó hiệu trưởng nhà trường – chia sẻ niềm vui với học trò
|
Đó là bí quyết thành công của em Lê Quốc Tùng (học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP.Đà Nẵng) – đạt giải nhất môn toán trong kì thi học sinh giỏi toàn quốc vừa qua.
Bí quyết thành công
Phong thái giản dị, trầm lắng và gương mặt thanh tú toát lên vẻ thông minh, đó là những gì dễ nhận thấy ở Tùng. Những ngày sau khi trở về từ kì thi học sinh giỏi quốc gia, Tùng vẫn miệt mài tìm tòi, ôn luyện để chuẩn bị cho kì sát hạch, sàng lọc chọn đội tuyển học sinh giỏi môn toán dự thi Olympic quốc tế sắp tới.
Có thể nói, Tùng chinh phục tri thức bằng những điểm số thật ấn tượng với 11 năm học giỏi, đặc biệt 2 năm THPT, bảng điểm các môn của em đều trên 9,0. Trong mắt bạn bè, Tùng không chỉ là học sinh chăm chỉ, thông minh mà còn là một người nhiệt tình trong việc giúp đỡ bạn bè học tập. Chia sẻ về bí quyết của mình, Tùng bảo: “Thực ra em không phân chia thời gian học tập một cách cứng nhắc mà khi nào thấy khỏe, tinh thần thoải mái thì em bắt đầu học”. Quan điểm của Tùng, học không phải là để nhớ, mà muốn học giỏi thì phải biết tìm tòi, đào sâu các kiểu bài tập, tự phát triển ra cái mới… để từ đó tích lũy kiến thức. “Nếu chỉ học để nhớ thì người học cố gắng đến mấy cũng chỉ dừng lại ở những cuộc thi thông thường. Muốn học lên cao, hiểu biết nhiều thì trước hết phải tự mình tìm tòi và đúc rút ra kinh nghiệm. Bởi thế, với các dạng toán khó, em luôn tìm cách giải, rồi tiếp nữa tìm cách giải nhanh nhất. Theo Tùng, một điều quan trọng nữa là việc tìm tài liệu. Qua định hướng của thầy cô bộ môn, em tìm nguồn tài liệu từ các hội thảo, từ mạng internet và qua thảo luận với bạn bè.
Tùng vốn là một học sinh có niềm đam mê toán học. Được mẹ là một giáo viên tiểu học vun đắp tình yêu toán từ thời bé nên em có cái gốc rất vững vàng. “Mẹ không chỉ là người dạy em tìm cách giải những bài toán khó mà còn là người dẫn đường và luôn có cách động viên, khuyến khích em trong việc tìm ra cách giải toán thú vị nhất”, Tùng nói. Cũng chính nhờ tình yêu ấy, năm lớp 9 khi làm đơn thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, em đỗ một lúc cả chuyên toán lẫn chuyên Anh. Sau nhiều đắn đo, em đã chọn môn toán để theo đuổi. Tùng bảo, chọn toán bởi môn học này đã theo em từ những năm tiểu học. So với các môn khác, toán học có một sức hút lớn luôn khiến em tò mò tìm hiểu.
Với sự thông minh và niềm đam mê ấy, Tùng “lọt” vào tầm ngắm của các thầy cô trong ban bồi dưỡng học sinh giỏi. Năm học 2012-2013, Tùng đạt giải ba môn toán cấp quốc gia; huy chương bạc môn toán trong kì thi học sinh giỏi giữa các trường chuyên khu vực đồng bằng Bắc bộ. Không tự bằng lòng với kết quả đạt được, Tùng miệt mài học tập, em tranh thủ mọi thời gian rảnh để hỏi thầy, học bạn… Thầy Trần Vinh Hợp – giáo viên chủ nhiệm đồng thời là người trực tiếp bồi dưỡng cho Tùng – nhận xét: “Tùng không chỉ là một học trò ham học hỏi mà còn có lối tư duy nhanh nhạy, luôn biết lựa chọn phương án giải quyết vấn đề rất quyết đoán”.
Không có môn học phụ
Tùng chia sẻ, học để nhớ thôi chưa đủ mà học là để biết, để phục vụ cuộc sống. Bởi vậy, ngoài thời gian dành cho môn toán, em còn học giỏi các môn khác. Trong đó, hai môn tin học và Anh văn luôn nằm trong tốp dẫn đầu, thậm chí ngang bằng và hơn so với các bạn học chuyên ban. Học cũng cần có thời gian giải trí, nhưng giải trí thế nào để vừa thấy thoải mái vừa có ích là cách Tùng chọn thông qua các trò chơi game trên mạng. Ngoài ra, em còn rèn luyện kỹ năng học tiếng Anh của mình thông qua quá trình đàm thoại, học từ vựng, tập nghe, nói hàng ngày và nghe các bản nhạc tiếng Anh… Nhờ đó, điểm số môn Anh văn của em luôn đạt trên 9,5. Ngoài ra, ở các môn còn lại, Tùng không bao giờ quan niệm môn chính hay môn phụ. Với em, mỗi môn học có một chức năng, mang một nguồn kiến thức khác nhau và cộng hưởng lại sẽ hoàn thiện nhân cách một con người. Tùng rất khiêm tốn trong việc chia sẻ ước mơ, dự định của mình. Em bảo, trước mắt em chỉ dồn thời gian và sức lực cho kì sát hạch chọn lọc đội tuyển học sinh giỏi quốc gia dự thi Olympic quốc tế sắp tới. Sau kì thi em mới có dự định lựa chọn con đường đi cho sự nghiệp của mình. Trong đó ngành y là một hướng nằm trong các dự định của em. “Vẫn còn quá sớm để khẳng định mình làm được gì cho mọi người, em muốn dồn hết tâm sức vào việc thu thập kiến thức. Một khi đã có kiến thức, các bước còn lại hẳn sẽ không khó để thực hiện”, Tùng khiêm tốn nói.
Chia sẻ niềm vui, thầy Nguyễn Văn Ninh, Phó hiệu trưởng nhà trường, phấn khởi: “Đây là lần đầu tiên trong suốt gần 20 năm qua, nhà trường có học sinh đạt giải cao cấp quốc gia ở môn toán. Đó là niềm tự hào cho nhà trường, là món quà ý nghĩa nhân kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và 25 năm thành lập hệ chuyên”.
Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên
| Học không phải là để nhớ, mà muốn học giỏi thì phải biết tìm tòi, đào sâu các kiểu bài tập, tự phát triển ra cái mới… để từ đó tích lũy kiến thức. |


Bình luận (0)