Sự kiện giáo dụcTin tức

Sửa đổi Nghị quyết 98: Tạo khung thể chế mới cho TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Từ ngày 8 đến 11-12, Quốc hội bước vào những ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 10, biểu quyết thông qua nhiều luật, nghị quyết quan trọng. Trong đó đáng chú ý, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị quyết 98 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Sau hợp nhất với Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương, TP.HCM đã mở rộng dư địa phát triển với diện tích 6.772,6km2, dân số 13,6 triệu người. Để hiện thực hóa các mục tiêu trong 5 năm tới, TP dự kiến mỗi năm cần huy động bổ sung thêm từ 8 tỉ USD đến 12 tỉ USD. Trong khi đó, nguồn lực ngân sách chỉ đáp ứng được nhu cầu khoảng 30%, chưa đủ sức dẫn dắt phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn.

Để thực hiện mục tiêu trên, bảo đảm vai trò đầu tàu, động lực, dẫn dắt, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 2 con số ngay từ năm 2026, TP cần phải được bổ sung các giải pháp mang tính vượt trội, đột phá vào Nghị quyết 98 nhằm tận dụng các cơ hội thu hút đầu tư và giải quyết ngay các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực.

Sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 tạo ra một “khung thể chế mới” dẫn dắt cho chặng đường phát triển tiếp theo của TP.HCM

Ông Nguyễn Văn Lợi – Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đề xuất, cần 5 nhóm giải pháp đột phá để TP.HCM hay các tỉnh, thành lớn có thể phát huy hết tiềm năng. Về quy hoạch, cần giao quyền cho địa phương điều chỉnh quy hoạch cục bộ sau khi đã sắp xếp lại đơn vị hành chính, không để tình trạng doanh nghiệp và người dân phải “chờ quy hoạch” gây lãng phí nguồn lực. Về đầu tư, cần giao HĐND và UBND cấp tỉnh quyết định toàn bộ các dự án nội vùng, đặc biệt là hạ tầng chiến lược và kết nối với Trung ương (như cao tốc, cảng biển, khu thương mại tự do). Trung ương chỉ cần quản lý quy hoạch và hậu kiểm.

Về tài chính, cần để lại 100% nguồn thu vượt dự toán và nguồn thu từ đất cho các địa phương tái đầu tư. Việc phân cấp mạnh mẽ phải đi đôi với cơ chế giám sát chặt chẽ, nghiêm túc thực hiện phòng chống tiêu cực, tham nhũng để bảo đảm dòng vốn được sử dụng hiệu quả. Đồng thời trao quyền cho TP.HCM và các đô thị lớn xây dựng cơ chế riêng để đào tạo và thu hút nhân tài cho các ngành mũi nhọn như y tế, giáo dục, kinh tế mới nổi.

Bà Nguyễn Thị Lệ – nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM – cho rằng, để tăng tính khả thi và phát huy tối đa hiệu quả Nghị quyết 98, Quốc hội cần xem xét sửa đổi, bổ sung với một số định hướng. Đầu tiên là mở rộng thẩm quyền cho TP.HCM, trao thêm thẩm quyền cho HĐND và UBND TP trong lĩnh vực ngân sách, tài chính, đất đai, đầu tư công. Cho phép TP chủ động ban hành một số loại phí, lệ phí mới để tăng nguồn thu hợp pháp. Quốc hội phải quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn giữa UBND TP và UBND phường; tăng quyền chủ động cho cấp phường trong quản lý đô thị, dịch vụ công gắn với cơ chế giải trình minh bạch.

PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng – nguyên Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II – cho rằng, việc triển khai Nghị quyết 98 trong thời gian qua vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Do đó, Quốc hội cần khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn còn thiếu, đặc biệt là về phân cấp, phân quyền, cơ chế ưu đãi đầu tư, giá đất, đền bù, tái định cư và cơ chế phát triển TOD. Đồng thời rà soát, sửa đổi các luật, nghị định, thông tư có mâu thuẫn, chồng chéo với Nghị quyết 98, đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong áp dụng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được – cho biết, việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98 lần này nhằm tạo ra một “khung thể chế mới” đủ độ mở, đủ sức nâng đỡ và đủ lực dẫn dắt cho chặng đường phát triển tiếp theo của TP.HCM, đáp ứng yêu cầu mà Trung ương và Tổng Bí thư Tô Lâm đặt ra. Qua đó tạo ra cơ chế, chính sách đặc thù mới cho TP.HCM bứt phá mạnh mẽ hơn.

Hồ Trinh

Bình luận (0)