Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Tạp Chí Giáo Dục

Tiếp thu ý kiến đóng góp của nhiều cử tri, tổ chức, cá nhân, Bộ GD-ĐT dự kiến bổ sung, sửa đổi Thông tư 29 theo hướng cho phép linh hoạt hơn về thời lượng dạy – học thêm trong nhà trường. Những nội dung sửa đổi, bổ sung của thông tư nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lí về dạy thêm, học thêm thời gian tới.

Giáo viên TP.HCM trong một giờ dạy chính khóa 

Bộ GD-ĐT vừa có văn bản gửi một số sở GD-ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm; trước khi đăng tải xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Linh hoạt hơn về thời lượng dạy thêm

Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm được Bộ GD-ĐT ban hành; đã chính thức có hiệu lực từ ngày 14-2-2025. Qua một thời gian triển khai thực hiện, bộ đánh giá, thông tư đã tác động tích cực tới nhận thức, hành động của các cấp quản lí, giáo viên, học sinh, phụ huynh. Các địa phương, nhà trường, giáo viên, phụ huynh nhận thức rõ thêm về hệ lụy, tác hại của dạy – học thêm tràn lan đối với sức khỏe thể chất và tinh thần, sự phát triển toàn diện của học sinh; tới sự công bằng trong tiếp cận giáo dục của học sinh…

Khi đưa ra dự thảo sửa quy định liên quan đến dạy thêm, học thêm, bộ cho biết, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách mới; có tác động mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển đột phá giáo dục – đào tạo. Do đó, việc rà soát, cập nhật các căn cứ về pháp lí và thực tiễn trong bối cảnh mới là điều cần thiết để điều chỉnh, bổ sung một cách phù hợp việc triển khai Thông tư 29. Những nội dung sửa đổi, bổ sung của thông tư nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lí về dạy thêm, học thêm; nhất quán với các quy định tại Luật Giáo dục sửa đổi, bổ sung; Luật Tổ chức chính quyền; Luật Nhà giáo và các luật khác có liên quan.

Theo Thông tư số 29, có ba đối tượng được phép dạy thêm, học thêm trong nhà trường không được thu tiền học của học sinh và chỉ dành cho các đối tượng học sinh đăng ký học thêm theo từng môn học. Cụ thể gồm: Học sinh có kết quả học tập môn học cuối học kì liền kề ở mức chưa đạt; học sinh được nhà trường lựa chọn để bồi dưỡng học sinh giỏi; học sinh lớp cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi tuyển sinh, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường. Về thời lượng dạy thêm trong nhà trường, Thông tư 29 quy định mỗi môn học được tổ chức dạy thêm không quá 2 tiết/tuần (điểm c khoản 4 Điều 5).

Trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư 29, tiếp thu ý kiến đóng góp của nhiều cử tri, tổ chức, cá nhân, Bộ GD-ĐT dự kiến điều chỉnh, sửa đổi quy định tại điểm c khoản 4 Điều 5 của thông tư. Cụ thể, việc điều chỉnh theo hướng cho phép linh hoạt hơn về thời lượng dạy thêm trong nhà trường thông qua việc giao quyền cho giám đốc sở GD-ĐT quyết định đối với những trường hợp theo đề nghị của hiệu trưởng nhà trường. Cụ thể, theo dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung thì hiệu trưởng nhà trường căn cứ điều kiện thực tiễn của trường (về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo, thời gian tổ chức dạy học buổi 2 theo kế hoạch giáo dục của nhà trường, ngân sách được cấp…) để cân nhắc tính cần thiết, phù hợp, bổ sung thêm thời lượng dạy – học thêm cho một số đối tượng học sinh; đề xuất giám đốc sở GD-ĐT xem xét quyết định vì lợi ích của các em.

Quy định chặt hơn về báo cáo của giáo viên khi dạy thêm ngoài trường

Bộ GD-ĐT cho hay, việc sửa đổi, bổ sung này vẫn đảm bảo nguyên tắc cốt lõi của Thông tư số 29 về quản lí dạy thêm, học thêm trong nhà trường là không thu tiền của học sinh; không làm tăng thêm áp lực học tập; không hạn chế quyền được học tập của học sinh. Đồng thời, nâng cao chất lượng giờ học chính khóa; dành thời gian, không gian cho học sinh được trải nghiệm, thực hành, rèn luyện thông qua các hoạt động giáo dục theo nhu cầu cá nhân để phát triển toàn diện.

Theo Bộ GD-ĐT việc sửa quy định về dạy – học thêm vẫn đảm bảo nguyên tắc cốt lõi là không thu tiền của học sinh; không gây tăng áp lực học tập

Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung cũng điều chỉnh yêu cầu về đăng ký kinh doanh đối với tổ chức hoặc cá nhân tham gia tổ chức hoạt động dạy – học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh. Điều này nhằm phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp mới, khi đa dạng các loại hình doanh nghiệp. Bên cạnh đó, dự thảo thông tư bổ sung quy định về việc cập nhật thường xuyên trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm nội dung về “công khai thông tin đối với tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường” nhằm tăng hiệu quả giám sát của xã hội.

Ngoài ra, dự thảo thông tư còn quy định chặt hơn về việc báo cáo của giáo viên đang dạy học tại các trường khi tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Theo đó, giáo viên phải báo cáo trước khi bắt đầu tham gia dạy thêm ngoài nhà trường và cập nhật báo cáo khi có thay đổi. Quy định này nhằm tăng cường trách nhiệm quản lý của hiệu trưởng.

Bộ GD-ĐT cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung Thông tư số 29 quy định về dạy thêm, học thêm tiếp tục khẳng định tinh thần vì lợi ích của học sinh, phù hợp với Luật Nhà giáo khi nghiêm cấm giáo viên “Ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức”, giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục 2019 về các hành vi nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục.

Bộ GD-ĐT thông tin thêm, dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung trách nhiệm của UBND cấp xã (chuyển trách nhiệm của UBND cấp huyện trước đây cho UBND cấp xã) và cấp tỉnh để phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15 ngày 16-6-2025. Bộ đồng thời cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung thông tư tiếp tục khẳng định tinh thần vì lợi ích của học sinh, phù hợp với Luật Nhà giáo khi nghiêm cấm giáo viên “Ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức”, giữ gìn hình ảnh và sự tôn nghiêm của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục 2019 về các hành vi nghiêm cấm trong cơ sở giáo dục.

Việc sửa đổi, bổ sung thông tư cũng góp phần bảo đảm lợi ích hợp pháp và công bằng giữa giáo viên giảng dạy các bộ môn khác nhau trong nhà trường; giúp học sinh loại bỏ khuynh hướng coi trọng một số môn học, hướng tới loại bỏ bệnh thành tích trong giáo dục.

Việt Ngân

 

 

 

Bình luận (0)