Năm học 2023-2024, giáo dục trung học TP.HCM có sức bật lớn, đạt được nhiều kết quả ấn tượng về cả giáo dục mũi nhọn và đại trà.
Sở GD-ĐT TP.HCM vừa tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2024-2025 với giáo dục trung học.
Năm học 2023-2024, TP.HCM có 287 trường THCS và 204 trường THPT. Tổng số học sinh cấp THCS là 12.033 em; bậc THPT là 260.682 em. Tổng số phòng học hiện có ở cấp THCS là 10.479 phòng; THPT là 6.763 phòng.
Mạng lưới trường lớp cấp THCS, THPT có quy mô tăng hơn năm học trước, một số quận huyện đầu tư xây dựng mới thêm trường THCS (quận 6, Tân Bình, Bình Tân). Việc đầu tư tăng cường cơ sở vật chất phục vụ việc học tập được quan tâm, tạo điều kiện phát triển hoạt động dạy học 2 buổi/ngày.
Trong năm học, Sở GD-ĐT tập trung lãnh đạo chỉ đạo toàn ngành thực hiện nhiệm vụ trọng tâm là đầu tư, xây dựng trường lớp, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiên tiến, hiện đại, đảm bảo chỗ học cho con em thành phố, từng bước nỗ lực giảm sĩ số, tăng số lượng trường dạy 2 buổi/ngày…
Các cơ sở giáo dục trung học tập trung đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá; đẩy mạnh hợp tác quốc tế; đa dạng các hoạt động giáo dục cho học sinh… 100% học sinh thường xuyên được tham gia tập luyện thể dục thể thao, duy trì và phát triển các CLB thể thao.
Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 99,68%, tăng 0,2% so với năm học trước.
Điểm sáng nổi bật nhất trong kết quả giáo dục trung học TP.HCM năm học 2023-2024 đó là đổi mới trong việc tổ chức các cuộc thi học sinh giỏi, cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2023-2024, TP.HCM đứng thứ 2 về số lượng giải nhất, tăng 10 bậc so với xếp hạng của năm học trước, đưa thành phố lọt tốp 10 về tổng số giải và giải nhất.
Năm học 2023-2024, các trường có sự đầu tư rõ nét hơn về chất lượng và số lượng các dự án, quy trình nghiên cứu của học sinh ngày càng được chuẩn hóa đã tạo được bước tiến lớn cho quá trình học tập và rèn luyện của học sinh. Ở cuộc thi cấp trường thu hút hơn 1.200 dự án; 4 dự án được lựa chọn tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia đạt được kết quả cao: 1 giải nhất, 2 giải ba và 1 giải tư.
Đặc biệt, dự án đạt giải nhất của nhóm học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được chọn lựa tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế ISEF 2024 đã xuất sắc đạt giải nhì thuộc lĩnh vực phần mềm hệ thống. Đây là kết quả cao nhất của Việt Nam sau 12 năm tham gia đấu trường quốc tế uy tín này, ghi tên TP.HCM vào bảng vàng quốc tế.
Tại hội nghị tổng kết, ông Lê Duy Tân – Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TP.HCM nêu lại những điểm nhấn của giáo dục thành phố trong năm học vưa qua. Đồng thời nhấn mạnh năm học 2024-2025 là năm học bản lề khi Chương trình GDPT 2018 được triển khai đến khối 12; năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trìnhh GDPT 2018; kỳ thi tuyển sinh 10 đầu tiên theo Chương trình GDPT 2018…
Ông đề nghị mỗi nhà trường phải xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, mọi nhiệm vụ phải có chất lượng chuyên môn theo định hướng năng lực người học, xây dựng kế hoạch giáo dục chu đáo đầy đủ; Tập phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp cấp THPT; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra…
Tập trung trang bị hạ tầng số và bồi dưỡng năng lực nguồn lực, phát triển học liệu số để đáp ứng xây dựng trường học số…
“Dạy học để học sinh được hạnh phúc là mục tiêu quan trọng trong năm học tới. Dạy học tích cực chủ động, phát huy vai trò của người học” – ông Lê Duy Tân lưu ý.
Năm học mới tập trung xây dựng trường học hạnh phúc
Năm học 2024-2025, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu đề nghị mỗi nhà trường cần tiếp tục triển khai xây dựng trường học hạnh phúc, tạo điều kiện cho học sinh mỗi ngày đến trường là một ngày vui, một ngày hạnh phúc, chứ không phải đến trường là nhồi nhét kiến thức, áp lực thi cử.
Đồng thời, năm học 2024-2025, giáo dục trung học TP.HCM tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Nâng cao năng lực đội ngũ; thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018, củng cố và nầng cao chất lượng giáo dục trung học; tích cực thi đua xây dựng trường học số.
Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh, đổi mới phương thức giáo dục hướng nghiệp gắn với thực tiễn; đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục, thực hiện xã hội hóa đúng quy định.
Tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động chuyên môn, định hướng giáo dục thông minh.
Huy động nguồn trí tuệ, sức sáng tạo của thầy cô giáo trong đổi mới nội dung, phương pháp, thúc đẩy khả năng tự học, học theo hướng dẫn, hướng đến học tập suốt đời cho người học.
TP.HCM còn gặp nhiều khó khăn Năm học 2023-2024, giáo dục trung học TP.HCM dù đạt được nhiều thành quả nổi bật, ấn tượng song vẫn gặp một số khó khăn, như: số lượng, cơ cấu đội ngũ giáo viên tin học, công nghệ, nghệ thuật (mỹ thuật, âm nhạc) có trình độ đại học công tác tại các trường vẫn chưa đảm bảo đủ do thiếu hụt nguồn đào tạo, tuyển dụng, nên việc dạy các môn tự chọn như âm nhạc, mỹ thuật cấp THPT còn hạn chế. Với các trường THPT, viê tổ chức dạy học, thay đổi các môn lựa chọn trong Chương trình GDPT 2018 còn một số khó khăn khi triển khai thực hiện. Việc đầu tư phát triển hệ thống trường, lớp tại một số quận, huyện, nhất là quận, huyện có dân số đông hiện đang gặp khó khăn; tiêu chuẩn định mức diện tích đất tối thiểu/học sinh của từng cấp học theo quy định hiện hành của Bộ GD-ĐT không phù hợp với thực tiễn TP.HCM; việc phát triển hệ thống trường ngoài công lập còn hạn chế… |
Yến Hoa
Bình luận (0)