Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Sức bật của ngành du lịch TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Sức bật của ngành du lịch TP.HCM - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Sức bật của ngành du lịch TP.HCM Audio

Hòa cùng nim t hào cc hưng v ct mc k nim 50 năm Ngày Gii phóng min Nam, thng nht đt nưc, lưng khách du lch đến TP.HCM tăng vưt bc. Kết qu đó không ch khng đnh sc bt ca ngành du lch TP trong dp l mà còn qung bá hình nh TP.HCM đến du khách trong nưc và quc tế.

Du khách xem chương trình nghệ thuật về văn hóa truyền thống tại TP.HCM 

ng khách tăng mnh

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, trong vòng 15 ngày từ 20-4 đến 4-5 lượng khách du lịch đến TP.HCM tăng vượt bậc. Khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí trên địa bàn TP.HCM đạt khoảng 2.700.000 lượt, khách quốc tế khoảng 355.000 lượt, doanh thu ước đạt 15.707 tỷ đồng. Chỉ tính riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí đạt 1.950.000 lượt, tăng 101,2% so với cùng kỳ năm 2024, khách quốc tế đến TP ước khoảng 120.000 lượt tăng 122,2% so với cùng kỳ năm 2024.

Bên cạnh lượng khách tham quan, khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước khoảng 867.000 lượt, tăng 333,5%. Công suất phòng ước đạt 95%, tăng 26,7%, doanh thu đạt 7.138 tỷ đồng, tăng 120,6%. Đây là con số vượt xa so với cùng kỳ năm 2024. Điều đó cho thấy nhờ vào những sự kiện, lễ hội trọng đại được tổ chức hoành tráng trong dịp 30-4 và 1-5 năm nay đã thu hút lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan, giúp ngành du lịch TP.HCM phát triển mạnh mẽ.

Đông đảo người dân và du khách xem chương trình kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại TP.HCM

“Từ giữa tháng 3, nhiều khách sạn tại các quận trung tâm như quận 1, 3, 4 và Phú Nhuận – những nơi diễn ra các chương trình biểu diễn nghệ thuật, diễu hành, lễ hội ánh sáng và sự kiện ẩm thực đã ghi nhận tình trạng đặt kín phòng. Đến kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, công suất phòng tại các khách sạn từ 1 đến 5 sao ở khu vực trung tâm TP đạt từ 95% đến 100%. Riêng khối 4-5 sao, nhiều đơn vị đã không còn phòng trống trong các ngày cao điểm từ 27-4 đến 1-5”, bà Hoa cho hay.

Không chỉ tập trung ở trung tâm TP, ở các khu vực lân cận trung tâm, các cơ sở lưu trú cũng ghi nhận công suất phòng đạt từ 80% trở lên. Nhờ vào mức giá hợp lý, chất lượng dịch vụ ổn định và vị trí thuận lợi kết nối đến các điểm diễn ra hoạt động lễ hội, những khách sạn này tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của du khách. “Các cơ sở lưu trú ở khu vực lân cận có sự đầu tư cùng giá ưu đãi nên du khách rất quan tâm. Nhờ đó, hoạt động du lịch ở những khu vực này cũng phát triển”, bà Hoa chia sẻ.

Tour ni đô tăng gp đôi

Nhiều doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM ghi nhận sức mua các chương trình du lịch nội đô, ngắn ngày tăng mạnh, khoảng 30-35%. Bà Trần Thị Bảo Thu – Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Lữ hành Fiditour cho hay, tình hình kinh doanh tour lễ 30-4 đạt kế hoạch. Trong đó, thị trường tour nội địa khá đa dạng với các tour trọn gói, combo, F&E, tour option. Thời gian cao điểm của tour lễ nội địa thường chậm hơn tour outbound, khách đặt tour cận ngày khởi hành hoặc xuyên lễ nên năm nay, đơn vị phục vụ xuyên lễ để đáp ứng nhu cầu vui chơi của du khách. Đặc biệt, đơn vị ghi nhận được nhiều nhận xét tích cực và ấn tượng của du khách quốc tế về các trải nghiệm du lịch dịp lễ 30-4, nhất là tour trùng với sự kiện tại TP.HCM nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhìn chung tổng lượng khách của chúng tôi trong dịp lễ 30-4 năm nay tăng mạnh”, bà Thu chia sẻ.

Du khách nước ngoài tìm hiểu tour du lịch đến TP.HCM

Đại diện Vietluxtour cho hay, tổng lượng khách đến TP.HCM tăng 50%, riêng khách đoàn và doanh nghiệp tăng 25%. Các tour như “Dấu ấn thống nhất hào hùng” và “Trở về miền đất thép” được đón nhận mạnh mẽ. Dịp này, Công ty Du lịch Việt có mức tăng trưởng 20%. Trong số lượng khách du lịch mua tour của Công ty Du lịch Việt có đến 58% khách mua tour chọn đi nội địa.

Một số chương trình du lịch văn hóa, di tích lịch sử, có chiều sâu nội dung, thuyết minh, kết hợp trải nghiệm thực tế và ẩm thực địa phương tăng từ 30-50%, như: “Dấu ấn Sài Gòn – Gia Định”, “50 năm trở lại”; chương trình du lịch xe buýt hai tầng, ăn tối trên tàu, tham quan Địa đạo Củ Chi đã kín chỗ từ đầu tháng 4-2025. Khách đi tour nội đô chủ yếu là nhóm gia đình, bạn trẻ hoặc người lớn tuổi có nhu cầu trải nghiệm ngắn.

Sau l 30-4 và 1-5, S Du lch TP.HCM phi hp cùng vi các s, ngành và UBND huyn Bình Chánh trin khai t chc Tun l Văn hóa – Du lch huyn Bình Chánh năm 2025 và Đi l Vesak 2025 thu hút s tham gia ca 13.500 đi biu là tăng ni, pht t và hàng triu lưt khách tham gia. S Du lch TP cũng đã gii thiu 9 chương trình du lch t 1 đến 2 ngày cho các đi biu tri nghim, tìm hiu v các di tích, đa đim du lch, sn phm làng ngh, các hot đng văn hóa ti huyn Bình Chánh và khu vc lân cn.

Đ du khách hiu hơn v TP, S Du lch TP đã đy mnh truyn thông, thc hin b nh 50 đim đến biu tưng ca du lch TP, phim ngn “50 Flashes” qung bá hình nh đt nưc, con ngưi TP trong Đi l Vesak. Đng thi, ngành du lch TP còn có gian hàng qung bá thông tin, qung bá v du lch, như: làng ngh se nhang, làng ngh mai vàng; bán quà lưu nim, đc sn vùng min, sn phm OCOP.

Theo tổng hợp từ các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách chọn khởi hành du lịch trễ (1 đến 2-5) có xu hướng tăng. Tuy nhiên xu hướng chính là ở lại TP.HCM và tham gia tour nội đô, hành trình về nguồn, khám phá không gian lịch sử nhân dịp 50 năm ngày thống nhất. Lượng khách đặt vé máy bay đến TP.HCM từ ngày 29-4 đến 4-5 tăng gấp 3 lần; tour nội đô tăng gấp đôi so với năm 2024.

Kiu Khánh

Bình luận (0)