- 1 Sức bật của ngành du lịch TP.HCM
Hòa cùng niềm tự hào cả nước hướng về cột mốc kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, lượng khách du lịch đến TP.HCM tăng vượt bậc. Kết quả đó không chỉ khẳng định sức bật của ngành du lịch TP trong dịp lễ mà còn quảng bá hình ảnh TP.HCM đến du khách trong nước và quốc tế.

Lượng khách tăng mạnh
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, trong vòng 15 ngày từ 20-4 đến 4-5 lượng khách du lịch đến TP.HCM tăng vượt bậc. Khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí trên địa bàn TP.HCM đạt khoảng 2.700.000 lượt, khách quốc tế khoảng 355.000 lượt, doanh thu ước đạt 15.707 tỷ đồng. Chỉ tính riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khách tham quan tại các khu điểm du lịch, vui chơi giải trí đạt 1.950.000 lượt, tăng 101,2% so với cùng kỳ năm 2024, khách quốc tế đến TP ước khoảng 120.000 lượt tăng 122,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Bên cạnh lượng khách tham quan, khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú ước khoảng 867.000 lượt, tăng 333,5%. Công suất phòng ước đạt 95%, tăng 26,7%, doanh thu đạt 7.138 tỷ đồng, tăng 120,6%. Đây là con số vượt xa so với cùng kỳ năm 2024. Điều đó cho thấy nhờ vào những sự kiện, lễ hội trọng đại được tổ chức hoành tráng trong dịp 30-4 và 1-5 năm nay đã thu hút lượng du khách trong và ngoài nước đến tham quan, giúp ngành du lịch TP.HCM phát triển mạnh mẽ.

“Từ giữa tháng 3, nhiều khách sạn tại các quận trung tâm như quận 1, 3, 4 và Phú Nhuận – những nơi diễn ra các chương trình biểu diễn nghệ thuật, diễu hành, lễ hội ánh sáng và sự kiện ẩm thực đã ghi nhận tình trạng đặt kín phòng. Đến kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, công suất phòng tại các khách sạn từ 1 đến 5 sao ở khu vực trung tâm TP đạt từ 95% đến 100%. Riêng khối 4-5 sao, nhiều đơn vị đã không còn phòng trống trong các ngày cao điểm từ 27-4 đến 1-5”, bà Hoa cho hay.
Không chỉ tập trung ở trung tâm TP, ở các khu vực lân cận trung tâm, các cơ sở lưu trú cũng ghi nhận công suất phòng đạt từ 80% trở lên. Nhờ vào mức giá hợp lý, chất lượng dịch vụ ổn định và vị trí thuận lợi kết nối đến các điểm diễn ra hoạt động lễ hội, những khách sạn này tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của du khách. “Các cơ sở lưu trú ở khu vực lân cận có sự đầu tư cùng giá ưu đãi nên du khách rất quan tâm. Nhờ đó, hoạt động du lịch ở những khu vực này cũng phát triển”, bà Hoa chia sẻ.
Tour nội đô tăng gấp đôi
Nhiều doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM ghi nhận sức mua các chương trình du lịch nội đô, ngắn ngày tăng mạnh, khoảng 30-35%. Bà Trần Thị Bảo Thu – Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Lữ hành Fiditour cho hay, tình hình kinh doanh tour lễ 30-4 đạt kế hoạch. Trong đó, thị trường tour nội địa khá đa dạng với các tour trọn gói, combo, F&E, tour option. Thời gian cao điểm của tour lễ nội địa thường chậm hơn tour outbound, khách đặt tour cận ngày khởi hành hoặc xuyên lễ nên năm nay, đơn vị phục vụ xuyên lễ để đáp ứng nhu cầu vui chơi của du khách. Đặc biệt, đơn vị ghi nhận được nhiều nhận xét tích cực và ấn tượng của du khách quốc tế về các trải nghiệm du lịch dịp lễ 30-4, nhất là tour trùng với sự kiện tại TP.HCM nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Nhìn chung tổng lượng khách của chúng tôi trong dịp lễ 30-4 năm nay tăng mạnh”, bà Thu chia sẻ.

Đại diện Vietluxtour cho hay, tổng lượng khách đến TP.HCM tăng 50%, riêng khách đoàn và doanh nghiệp tăng 25%. Các tour như “Dấu ấn thống nhất hào hùng” và “Trở về miền đất thép” được đón nhận mạnh mẽ. Dịp này, Công ty Du lịch Việt có mức tăng trưởng 20%. Trong số lượng khách du lịch mua tour của Công ty Du lịch Việt có đến 58% khách mua tour chọn đi nội địa.
Một số chương trình du lịch văn hóa, di tích lịch sử, có chiều sâu nội dung, thuyết minh, kết hợp trải nghiệm thực tế và ẩm thực địa phương tăng từ 30-50%, như: “Dấu ấn Sài Gòn – Gia Định”, “50 năm trở lại”; chương trình du lịch xe buýt hai tầng, ăn tối trên tàu, tham quan Địa đạo Củ Chi đã kín chỗ từ đầu tháng 4-2025. Khách đi tour nội đô chủ yếu là nhóm gia đình, bạn trẻ hoặc người lớn tuổi có nhu cầu trải nghiệm ngắn.
Sau lễ 30-4 và 1-5, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp cùng với các sở, ngành và UBND huyện Bình Chánh triển khai tổ chức Tuần lễ Văn hóa – Du lịch huyện Bình Chánh năm 2025 và Đại lễ Vesak 2025 thu hút sự tham gia của 13.500 đại biểu là tăng ni, phật tử và hàng triệu lượt khách tham gia. Sở Du lịch TP cũng đã giới thiệu 9 chương trình du lịch từ 1 đến 2 ngày cho các đại biểu trải nghiệm, tìm hiểu về các di tích, địa điểm du lịch, sản phẩm làng nghề, các hoạt động văn hóa tại huyện Bình Chánh và khu vực lân cận.
Để du khách hiểu hơn về TP, Sở Du lịch TP đã đẩy mạnh truyền thông, thực hiện bộ ảnh 50 điểm đến biểu tượng của du lịch TP, phim ngắn “50 Flashes” quảng bá hình ảnh đất nước, con người TP trong Đại lễ Vesak. Đồng thời, ngành du lịch TP còn có gian hàng quảng bá thông tin, quảng bá về du lịch, như: làng nghề se nhang, làng nghề mai vàng; bán quà lưu niệm, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP. |
Theo tổng hợp từ các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách chọn khởi hành du lịch trễ (1 đến 2-5) có xu hướng tăng. Tuy nhiên xu hướng chính là ở lại TP.HCM và tham gia tour nội đô, hành trình về nguồn, khám phá không gian lịch sử nhân dịp 50 năm ngày thống nhất. Lượng khách đặt vé máy bay đến TP.HCM từ ngày 29-4 đến 4-5 tăng gấp 3 lần; tour nội đô tăng gấp đôi so với năm 2024.
Kiều Khánh
Bình luận (0)