- 1 Sức bật của ngôi trường vùng ven qua kết quả thi học sinh giỏi
Với 2 giải nhất trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố năm học 2024-2025, Trường THPT Hiệp Bình (TP.Thủ Đức) gây bất ngờ khi bỏ xa rất nhiều trường tốp đầu tại TP.HCM về số lượng giải nhất bởi trường ở vùng ven, điểm chuẩn tuyển sinh 10 hàng năm không cao…

Kết quả trên cho thấy nỗ lực của nhà trường trong đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá, đặc biệt là hướng tới mục tiêu phát triển năng lực học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.
Hái… trái ngọt
Tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố năm học 2024-2025, Trường THPT Hiệp Bình có 33 học sinh dự thi ở 9 môn. Kết quả, học sinh của trường đạt 2 giải nhất ở môn ngữ văn, giáo dục kinh tế và pháp luật cùng 6 giải ba ở môn tiếng Anh, địa lý (mỗi môn 3 giải). Với kết quả này, cô Lê Thị Ngọc Anh (Hiệu trưởng Trường THPT Hiệp Bình) cho biết thầy trò nhà trường vỡ òa trong niềm vui hạnh phúc bởi những nỗ lực bền bỉ trong suốt 3 năm qua đã “hái được trái ngọt”. “So với nhiều trường khác thì tổng số giải mà trường Hiệp Bình đạt được không cao, nhưng đây là kết quả ấn tượng nhất về bồi dưỡng học sinh giỏi của trường trong suốt nhiều năm nay. Đặc biệt, ở môn ngữ văn, sau hơn chục năm, năm nay nhà trường mới có lại giải nhất”, cô Ngọc Anh vui mừng nói.
Là giáo viên trực tiếp bồi dưỡng học sinh đội tuyển ngữ văn, cô Nguyễn Thị Thủy (Tổ trưởng Tổ ngữ văn) chia sẻ, để có kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi tốt thì không hẳn phụ thuộc vào giáo viên mà quan trọng hơn cả là phải có nguồn học sinh. Học sinh không chỉ có đam mê, yêu thích môn học mà còn phải có năng lực, tố chất. Và hơn hết, phải nuôi dưỡng được niềm đam mê đó cho học sinh trong suốt nhiều năm. “Ngay từ năm lớp 10, tổ chuyên môn đã lựa nguồn học sinh qua kết quả học tập ở bậc THCS cũng như sự thể hiện của các em với môn học trong quá trình học. Từ nguồn này, giáo viên sẽ bồi dưỡng, tạo nền kiến thức cho các em. Tuy nhiên, cái khó là nguồn bồi dưỡng học sinh của nhà trường không dồi dào vì điểm chuẩn tuyển sinh vào trường không cao, nhiều em chưa thực sự xác định được đam mê của mình. Vì vậy, đặt ra yêu cầu là trong chính quá trình giảng dạy trên lớp, giáo viên phải đổi mới phương pháp, cách tiếp cận để khơi lên cho học sinh yêu thích môn học, duy trì được niềm đam mê của các em với môn học…”, cô Thủy nói.
Theo cô Thủy, thực hiện Chương trình GDPT 2018, tinh thần đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá được tổ bộ môn quán triệt. Việc học văn không chỉ những kiến thức hàn lâm mà luôn gắn môn học với các vấn đề đời sống, dạy cho học sinh những vấn đề gần gũi, thiết thực. Trong đó, học sinh được trao quyền để phản biện, tự tin thể hiện sự sáng tạo, quan điểm của mình mà không sợ giáo viên áp đặt. Khác với trước đây, môn học chỉ đào sâu vào các tác phẩm. Với chương trình mới, đòi hỏi học sinh ngoài kiến thức ngữ văn thì phải có năng lực viết, khả năng tư duy, sáng tạo, phản biện… Vì vậy, công tác giảng dạy đại trà và mũi nhọn đều phải thay đổi. “Tôi cho rằng để đổi mới giáo dục, điều quan trọng nhất là giáo viên phải thay đổi được tư duy rằng quan điểm, kiến thức của thầy cô là “pháp lệnh”, thầy cô truyền thụ, học sinh tiếp nhận. Thay vào đó, giáo viên chỉ trang bị cho học sinh kiến thức nền tảng, cơ bản của môn học và khích lệ, động viên, tạo động lực để học sinh tìm tòi, nghiên cứu, tự học. Người thầy phải tôn trọng sự khác biệt, sáng tạo của học sinh, định hướng cho các em. Chính sự tôn trọng của người thầy sẽ tạo ra cho học sinh sự tự tin, hun đúc và nuôi dưỡng niềm say mê của các em với môn học. Kết quả kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố năm nay dù chưa quá xuất sắc nhưng cũng cho thấy hướng đổi mới mà tổ bộ môn thực hiện là đúng đắn”, cô Thủy phân tích.
Giáo viên phải thay đổi phương pháp dạy
Giáo dục kinh tế và pháp luật là bộ môn mới lần đầu xuất hiện trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 tại TP.HCM theo Chương trình GDPT 2018. Dù chưa có kinh nghiệm bồi dưỡng, nguồn tài liệu bồi dưỡng cũng còn quá mới, song Trường THPT Hiệp Bình cũng “gặt vàng” với 1 giải nhất ở bộ môn này. Cô Phan Thị Thúy Nhuần (Tổ trưởng Tổ giáo dục kinh tế và pháp luật, giáo viên bồi dưỡng đội tuyển) chia sẻ, giáo viên bộ môn gặp nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng đề cương bồi dưỡng. Quá trình bồi dưỡng, giáo viên bám sát vào kiến thức chương trình môn học, vận dụng với những kiến thức bên ngoài. Điều quan trọng là hướng dẫn học sinh cách học, học hiểu, vận dụng. “Với Chương trình GDPT 2018, quan điểm môn chính, môn phụ đã không còn, bởi học sinh được lựa chọn môn học để tham gia thi tốt nghiệp THPT, gắn với định hướng nghề nghiệp. Vì vậy, giáo viên phải thay đổi phương pháp giảng dạy để tạo sự hứng thú cho học sinh, giúp học sinh chủ động vận dụng tìm tòi kiến thức môn học với thực tế cuộc sống”, cô Nhuần cho biết.
Thầy cô luôn tôn trọng quan điểm của học sinh
“Trong quá trình học trên lớp cũng như tham gia bồi dưỡng, em luôn được thầy cô động viên để nói lên quan điểm, sự sáng tạo của mình. Quan điểm của học sinh luôn được thầy cô tôn trọng, lắng nghe, bồi dưỡng thêm. Với em, chính sự động viên và tôn trọng của thầy cô giúp em thêm say mê với môn học, kết quả là em đã đạt giải nhất môn ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp thành phố năm nay”, Lê Thảo Nguyên (học sinh lớp 12A3, Trường THPT Hiệp Bình) nói. |
Trong khi đó, 3/4 học sinh trong đội tuyển tiếng Anh của trường đã “ẵm” giải ba trong kỳ thi năm nay. Thành quả trên là sự nỗ lực lớn của thầy trò nhà trường, đánh dấu bước chuyển khi thực hiện Chương trình GDPT 2018. Cô Phan Thị Thu Hằng (giáo viên bồi dưỡng đội tuyển tiếng Anh) nhìn nhận, đối tượng học sinh nhà trường đầu vào với năng lực tiếng Anh không cao song các em lại có khả năng tự học rất tốt. Để kích thích các em bước vào môn học với niềm say mê, yêu thích, giáo viên ngoài việc đổi mới cách thức giảng dạy còn chú trọng đổi mới kiểm tra đánh giá, tạo điều kiện để học sinh được thể hiện năng lực, chủ động tìm tòi kiến thức. “Qua kết quả thi học sinh giỏi năm nay một lần nữa khẳng định rằng môi trường giáo dục của trường không phụ thuộc vào điểm chuẩn mà quan trọng nhất là ý thức, nỗ lực của học sinh. Giáo viên phải nỗ lực thay đổi, thúc đẩy nỗ lực tự học của học sinh”, cô Hằng nói.
“Kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 12 của trường trong năm học này càng khẳng định mục tiêu đổi mới môn học theo hướng phát triển năng lực học sinh của trường khi thực hiện Chương trình GDPT 2018. Những học sinh đạt giải trải đều ở các lớp trong khối 12. Thông qua việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tổ chức các hoạt động giáo dục, thầy cô phát hiện được học sinh có tố chất, năng lực để bồi dưỡng, ươm mầm. Dĩ nhiên, kết quả phải đến từ chính “cô giỏi, trò hay”, thầy cô trách nhiệm, học trò say mê…”, cô Võ Thị Bình Minh (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hiệp Bình) chia sẻ.
Bài, ảnh: Yến Hoa
Bình luận (0)