Không chỉ có một số trường tiên tiến, hội nhập quốc tế có “sức hút” lớn mới phải tổ chức tuyển sinh bằng khảo sát đánh giá năng lực, đối với việc tuyển sinh lớp 6 chương trình tăng cường tiếng Anh tại TP.HCM hiện cũng đang phải tổ chức khảo sát năng lực đầu vào bằng bài kiểm tra năng lực tiếng Anh do nhu cầu của phụ huynh học sinh vượt cao so với chỉ tiêu tuyển sinh.

Năm học 2025-2026, căn cứ tình hình thực tế số lượng đăng ký tuyển sinh chính thức trên trang tuyển sinh của thành phố vượt quá khả năng tiếp nhận của trường, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh (quận 12) đã phải thực hiện tổ chức kỳ khảo sát năng lực đầu vào học sinh lớp 6 dành cho đối tượng học sinh có nhu cầu vào lớp tăng cường tiếng Anh của trường. Mỗi học sinh sẽ làm bài khảo sát năng lực tiếng Anh với thời gian làm bài 45 phút.
Đại diện nhà trường chia sẻ, hàng năm chỉ tiêu tuyển sinh lớp tăng cường của trường không nhiều nhưng nhu cầu của phụ huynh lại ngày càng lớn do đa phần đều có mong muốn trang bị cho con năng lực tiếng Anh tốt, và chi phí của lớp tiếng Anh tăng cường không cao mà thời lượng học tiếng Anh lại nhiều, chất lượng lại đảm bảo.
“Ngoài các tiêu chí đi kèm về chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, nhà trường vẫn khó để chọn được thí sinh. Vì vậy, việc tổ chức kỳ khảo sát năng lực thông qua bài khảo sát năng lực tiếng Anh sẽ giúp công tác tuyển sinh của trường khách quan, công bằng, minh bạch, qua đó chọn lựa được những học sinh có năng lực, tố chất, có thể theo học tốt được lớp tăng cường tiếng Anh ở bậc THCS, đảm bảo chất lượng”.
Chương trình tiếng Anh tăng cường được TP.HCM thí điểm từ năm học 1998-1999. Qua 25 năm triển khai, tiếng Anh tăng cường đã ngày càng khẳng định được chất lượng và tạo sức hút lớn đối với phụ huynh học sinh thành phố. Đến nay, mô hình được phủ rộng khắp các trường tiểu học, THCS công lập của thành phố.
Hiện thời lượng giảng dạy của chương trình tiếng Anh tăng cường ở bậc tiểu học được Sở GD-ĐT TP.HCM quy định như sau: Lớp 1, 2: tối đa 6 tiết/tuần, trong đó 2 tiết học tự chọn theo chương trình làm quen tiếng Anh chương trình GDPT 2018 và 4 tiết tăng thêm; lớp 3, 4, 5 tối đa 8 tiết/tuần, trong đó học 4 tiết chương trình GDPT và 4 tiết tăng thêm.
Đối với cấp THCS, thời lượng giảng dạy của chương trình tiếng Anh tăng cường tối đa 7 tiết/tuần, trong đó 3 tiết học chương trình GDPT và 4 tiết tăng thêm.

Với mức học phí vừa phải chỉ vài trăm ngàn đồng học sinh/tháng nhưng thời lượng học sinh được học và giao tiếp tiếng Anh tại trường lại nhiều. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế và mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, chương trình tiếng Anh tăng cường đang là lựa chọn của nhiều phụ huynh học sinh tại TP.HCM với mong muốn con có môi trường học tiếng Anh tốt ngay trong trường công lập. Chính vì thế, việc tuyển sinh chương trình tiếng Anh tăng cường hàng năm tại các nhà trường luôn… gặp nhiều áp lực do số học sinh có mong muốn theo học vượt cao so với chỉ tiêu tuyển sinh của trường.
Linh hoạt nhiều tiêu chí tuyển sinh
Để giải quyết vấn đề này, tạo sự công bằng, minh bạch trong tuyển sinh, các địa phương đã phải xây dựng nhiều tiêu chí đi kèm nhằm phục vụ tuyển sinh chương trình tiếng Anh tăng cường, vừa giúp lựa chọn được những học sinh có năng lực tiếng Anh phù hợp khi theo học mô hình.
Năm học 2025-2026, TP.HCM quy định, tuyển sinh lớp 6 tăng cường tiếng Anh thì học sinh phải hoàn thành chương trình tiểu học và có năng lực tiếng Anh, tăng cường chương trình hỗ trợ học sinh đạt chuẩn ngoại ngữ theo khung 6 bậc của quốc tế.
Trong đó, đối với học sinh lớp 5 không học chương trình tiếng Anh tăng cường tiểu học nhưng có mong muốn học lớp 6 chương trình tiếng Anh tăng cường thì cần có một trong các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế: Pearson PEIC (PTE Young Learner) Young Learners Quickmarch đạt từ mức Pass – số sao tối thiểu 3/5 sao trở lên. Hoặc FLYERS từ 10 khiên trở lên; Hoặc TOEFL Primary tối thiểu đạt 3 huy hiệu của bài thi TOEFL Primary step 2; Hoặc các chứng chỉ quốc tế khác trình độ A2 trở lên.
Đối với học sinh học hết lớp 5 chương trình tiếng Anh tăng cường tiểu học thì phải có điểm trung bình môn tiếng Anh tăng cường cả năm từ 6,0 trở lên. Trong đó điểm toàn năm từng kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) từ 6,0 điểm trở lên.
Đối với học sinh học hết lớp 5 chương trình tiếng Anh tích hợp tiểu học thì yêu cầu là có điểm trung bình môn tiếng Anh tích hợp từ 6,0 trở lên.
Trong trường hợp số học sinh đăng ký đầu vào vượt so với khả năng tiếp nhận của trường thì học sinh phải tham dự kỳ kiểm tra, đánh giá năng lực đầu vào dành cho học sinh lớp tiếng Anh tăng cường.
UBND TP.HCM quy định, đối với loại hình lớp học tăng cường tiếng Anh, hàng năm hội đồng trường có trách nhiệm xem xét đưa ra khỏi loại hình này các học sinh không theo kịp chương trình và tổ chức khảo sát tuyển bổ sung nhưng phải bảo đảm sĩ số không vượt quá theo quy định.
Đỗ Yến Khương
Bình luận (0)