Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

SV còn xem nhẹ nghiên cứu khoa học

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là thực trạng rất cần các đơn vị có liên quan chú trọng quan tâm hơn nữa. Thường sinh viên chỉ biết đến hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) khi các em bước vào môi trường giảng đường. Theo đó, đào tạo và NCKH là hai nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của các trường CĐ-ĐH. Nếu như người thầy phải giảng dạy và NCKH, thì sinh viên cũng cần phải học tập kết hợp NCKH. Thông qua các hình thức như thực hiện tiểu luận, báo cáo kiến tập, thực tập, thực hiện đề tài NCKH hoặc khóa luận tốt nghiệp…, sinh viên sẽ rèn luyện cho mình khả năng tư duy sáng tạo trên cơ sở khoa học; thực hành những kỹ năng phân tích, đánh giá, phản biện, giải quyết vấn đề.

Tuy vậy, không phải sinh viên nào cũng ý thức được những lợi ích của hoạt động NCKH. Thiết nghĩ, trong hoàn cảnh đó, đòi hỏi chúng ta phải thay đổi tư duy truyền thông về NCKH đối với các em, trước ngưỡng cửa bước vào ĐH.

Đầu tiên, trong quá trình triển khai các hoạt động tư vấn tuyển sinh tại các trường phổ thông, ngoài việc quảng bá những ưu thế về chương trình đào tạo, chất lượng đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất…, các trường CĐ-ĐH cần chú trọng đến việc giới thiệu những ích lợi và thành quả NCKH của trường mình. Từ đó, khơi dậy trong học sinh một chân trời mới về khoa học, hứa hẹn nhiều đam mê thú vị. Thứ hai, trong môi trường giảng đường cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá về NCKH trên mạng xã hội, trên các diễn đàn; gắn kết hoạt động này với những điều sinh viên thường quan tâm; thành lập câu lạc bộ những sinh viên yêu thích NCKH; tổ chức các lớp tập huấn theo nhiều cấp độ, cho nhiều trình độ, đối tượng sinh viên… Hiện nay có quá nhiều thứ đang hấp dẫn sinh viên từng ngày từng giờ như mạng xã hội, những chương trình vui chơi thiên về giải trí đơn thuần, những thú vui theo trào lưu… Trong khi đó, sinh viên lại luôn có những định kiến như NCKH là công việc khô khan, khó khăn và ít lợi ích. Vì vậy, đẩy mạnh quảng bá NCKH là việc nên làm sớm, và làm có kế hoạch chiến lược. Thứ ba, bên cạnh việc tạo ra sự đột phá trong tư duy về truyền thông, chúng ta cũng cần thay đổi các phương pháp thực hiện. Đối với các công trình NCKH mang tính ứng dụng thực tiễn cao, có thể tổ chức công bố theo các hình thức đa dạng như: trao đổi dưới dạng trực tuyến; trao đổi và trình diễn các sản phẩm thực tế mà sinh viên/nhóm sinh viên nghiên cứu thực hiện được; mời đại diện các doanh nghiệp, các đơn vị tuyển dụng tham gia hội đồng đánh giá kết quả nghiên cứu… Cần tạo điều kiện để các đề tài thể hiện trách nhiệm xã hội cao của sinh viên có thể thực hiện.

Trn Xuân Tiến
(Trường ĐH Văn Hiến)

 

Bình luận (0)