Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

“Sweet home 3”: Tiếc nuối và những thách thức của thể loại sinh vật kinh dị

Tạp Chí Giáo Dục

Được đánh giá tốt hơn phần 2 nhưng “Sweet home 3” vẫn khiến nhiều người xem tiếc nuối, khi chưa vượt qua được cái bóng quá lớn của mùa đầu tiên.

Sweet home mùa 3 nhận được nhiều ý kiến trái chiều về nội dung

Sweet home mùa 3 nhận được nhiều ý kiến trái chiều về nội dung

Tiếc nuối về khâu kịch bản

Dựa trên webtoon (truyện tranh kỹ thuật số) cùng tên, Sweet home (tựa Việt: Thế giới ma quái) kể về câu chuyện của những cư dân trong một tòa nhà chung cư, bất ngờ xuất hiện các triệu chứng của một căn bệnh truyền nhiễm bí ẩn. Căn bệnh này được tạo ra từ những ham muốn sâu xa của con người.

Kể từ đây, các cư dân liên tục chiến đấu với quái vật để sinh tồn, trong một không gian tách biệt với thế giới bên ngoài. Ngay từ khi ra mắt, mùa đầu tiên của dự án đã thống trị các bảng xếp hạng Netflix.

Với mùa 2 được công chiếu vào năm ngoái, series phim tiếp tục nhận được sự yêu mến của khán giả. Trong phần 2 này xuất hiện thêm nhiều tuyến nhân vật mới, đáng chú ý là một đứa trẻ có khả năng lây nhiễm cho người khác thông qua tiếp xúc và điều khiển những người bị nhiễm bệnh.

Sau 2 mùa thành công, phần thứ 3 và cũng là phần cuối của series vừa được phát hành gần đây cũng nhận được đông đảo sự quan tâm của khán giả. 8 tập mùa 3 tập trung mô tả cuộc đấu tranh của những người bị kẹt giữa quái vật và con người, khi thế giới chuyển từ thời kỳ quái vật hóa sang kỷ nguyên con người mới.

Được đánh giá tốt hơn so với phần trước, nhưng Sweet Home mùa 3 vẫn chưa thể vượt qua cái bóng quá lớn của mùa đầu tiên. Xuyên suốt phim có nhiều phân đoạn kịch tính cuốn hút khán giả nhưng phim thiếu đi sự mạch lạc cần có.

Sự trở lại của Lee Do Hyun (bên phải) nhận được sự quan tâm của khán giả.

Sự trở lại của Lee Do Hyun (bên phải) nhận được sự quan tâm của khán giả

Nối tiếp câu chuyện phần 2, cuộc chiến giữa con người và những con người trước đây đã trở thành quái vật vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, điều gây ngạc nhiên cho người xem là tuyến nhân vật, được ví như "người mới" (nửa người nửa vật) và là chìa khóa thay đổi cuộc chiến.

Những khán giả thất vọng vì sự vắng mặt của Eun-Hyeok (Lee Do Hyun thủ vai) trong phần 2, đã vui mừng khi thấy anh trở lại trong những phút đầu của loạt phim. Trong khi đó, nhân vật Hyun-su (Song Kang) nửa người nửa vật, tiếp tục đưa người xem đi từ cung bậc cảm xúc này đến cảm xúc khác. Dẫu vậy, phần lớn khán giả vẫn tỏ ra khá tiếc nuối, khi cuộc chiến 2 mặt đầy đất diễn của Hyun-su có thể làm tốt hơn, nếu biên kịch đẩy nhanh nhịp phim.

Mặc dù có nhiều điểm đáng tiếc về mặt kịch bản nhưng ê-kíp đã rất sáng tạo khi tạo ra nhiều sinh vật kinh dị, có ngoại hình độc đáo, từ quái vật dây thừng hay một số quái vật đã biến đổi khuôn mặt của chúng.

Những thách thức của thể loại phim sinh vật kinh dị

Trong bối cảnh phim truyền hình Hàn Quốc đầy cạnh tranh, thể loại sinh vật kinh dị mới lạ và tiêu tốn nhiều vốn đầu tư thường không được các nhà sản xuất để mắt đến, mãi cho đến khi loạt phim gốc của Netflix Sweet home, tạo nên cú hích vào năm 2020.

Do đó, Sweet home được ví như dự án tiên phong của thể loại sinh vật kinh dị, kết hợp các yếu tố sinh vật và quái vật trong bối cảnh đặc trưng của xHàn Quốc. Và để khai phá dòng phim mới mẻ này, đạo diễn Lee Eung-bok cho biết đã trải qua rất nhiều khó khăn.

“Lần đầu tiên biết đến webtoon này, tôi đã bị cuốn hút và muốn chuyển thể nó. Khi chúng tôi phát triển câu chuyện, các nhân viên và tôi liên tục lo lắng về việc liệu chúng tôi có thể làm được hay không. Thật sự rất khó khăn và đáng sợ" – Lee nói trong cuộc phỏng vấn với The Korea Times.

Đoàn phim nỗ lực tạo ra nhiều sinh vật đặc biệt, tạo hiệu ứng thị giác cho khán giả.

Đoàn phim nỗ lực tạo ra nhiều sinh vật đặc biệt, tạo hiệu ứng thị giác cho khán giả

Nam đạo diễn chia sẻ, trong phần đầu tiên của series, anh tập trung nhiều hơn vào các cảnh quay nội thất và không sử dụng nhiều phân cảnh hành động. Về để đạt được các thước phim ưng ý, họ đã thuê một nhóm chuyên sản xuất hiệu ứng hình ảnh của Hollywood.

Sang đến mùa thứ hai và thứ ba, khi nội dung bộ phim mở rộng câu chuyện ra bối cảnh ngoài trời, ê-kíp đã sử dụng công nghệ Hàn Quốc để tạo ra các cảnh quái vật tấn công con người. Toàn bộ quá trình tạo ra nhiều quái vật khác nhau, độc đáo nhưng phải chân thật là một thách thức không nhỏ cho ê-kíp.

Dẫu vẫn vấp phải nhiều ý kiến tranh cãi nhưng không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của Sweet home. Từ hiệu ứng của series, đạo diễn Lee Eung-bok cho biết hiện đang có nhiều dự án hơn về thể loại sinh vật kinh dị được quay hình.

Theo Hương Chung/PNO

 

Bình luận (0)