Sự kiện giáo dụcTin tức

Tái khởi động dự án thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP.HCM thực hiện kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BLT), triển khai trong năm 2021, tổng vốn đầu tư hơn 2.274 tỉ đồng.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất thực hiện lập dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố. Động thái này đưa ra sau khi Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong có văn bản đề xuất thực hiện lập đề xuất dự án “Thu phí hạn chế ùn tắc giao thông đối với xe ô tô lưu thông vào nội đô TP.HCM” theo phương thức đối tác công tư – PPP hồi đầu tháng 10.2021.

Sở GTVT viện dẫn đề án Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố và kế hoạch triển khai đề án trên đã xác định quan điểm phát triển vận tải hành khách công cộng phải kết hợp, đồng thời với hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông.

Trước thời điểm giãn cách xã hội, nhiều tuyến đường ở TP.HCM kẹt xe nghiêm trọng, kéo dài. Ảnh: Ngọc Dương

Về giải pháp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân gồm 3 giải pháp kinh tế, hành chính, trong đó giải pháp “thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố” cần được sớm xem xét, triển khai trong giai đoạn 2021 – 2025 nhằm giảm nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, tạo động lực thúc đẩy nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Qua đó, góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực trung tâm thành phố trong khi hạ tầng đường bộ chưa thể đầu tư mở rộng theo quy hoạch. Theo đề xuất, Dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố thực hiện kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BLT), triển khai trong năm 2021.

Về quy mô dự án, xây dựng hệ thống thu phí bao gồm vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố bao gồm Q.1 và Q.3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Đồng thời, xây dựng các cổng thu phí trên các tuyến đường hiện có tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như khu vực đường Trường Sơn, Cộng Hòa, cùng một trung tâm quản lý điều hành.

Tổng vốn đầu tư hơn 2.274 tỉ đồng

Các vị trí dự kiến xây dựng cổng thu phí gồm: ở phía bắc là đường Hoàng Sa men theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc, đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8, đường Ba Tháng Hai, đường Lê Hồng Phong, đường Lý Thái Tổ, đường Nguyền Văn Cừ, đường Võ Văn Kiệt và đường Tôn Đức Thắng.

Vành đai dự kiến lắp đặt các trạm thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM. Ảnh: Hồng Sơn

Diện tích đất cho các cổng thu phí sử dụng diện tích mặt đường hè phố hiện hữu, không giải tỏa mặt bằng. Hình thức thu phí sử dụng giải pháp kết nối thanh toán với hệ thống thu phí tự động không dừng VETC và VDTC để thu phí các phương tiện đã dán thẻ RFID khi đi qua các điểm thu phí.

Sở GTVT đề xuất đầu tư theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng BLT trong thời hạn 10 năm và không tái đầu tư. Tổng vốn đầu tư dự kiến 2.274 tỉ đồng, trong đó chi phí đầu tư ban đầu là 478 tỉ đồng, chi phí vận hành (bao gồm lãi vay) của dự án trong 10 năm khoảng 1.796 tỉ đồng. Nếu được chấp thuận, nhà đầu tư tự thu xếp các nguồn vốn để thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BLT.

Trên cơ sở sơ bộ nội dung đề xuất dự án và tự bỏ kinh phí để tham gia nghiên cứu, đề xuất của nhà đầu tư, Sở GTVT kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở KH-ĐT tham mưu UBND TP.HCM xem xét, quyết định; đồng thời hướng dẫn Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong lập hồ sơ đề xuất dự án theo quy định pháp luật hiện hành.

Theo Sỹ Đông/TNO

Bình luận (0)