Một vụ tai nạn trên quốc lộ 1A |
Bộ GTVT vừa tổ chức tổng kết Năm An toàn giao thông (ATGT) 2012 và phương hướng nhiệm vụ năm 2013. Tại lễ tổng kết, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia cho biết, năm 2012, tình hình trật tự ATGT bước đầu được thiết lập lại, vượt mục tiêu giảm tai nạn, ùn tắc giao thông mà Quốc hội đã đề ra. Tai nạn giao thông (TNGT) đã có chuyển biến tích cực, giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Số người chết vì TNGT vẫn còn cao
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, trong năm 2012 các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng so với cùng kỳ 2011 đã giảm, nhưng tính chất và mức độ nghiêm trọng vẫn còn, số người chết và số người bị thương vẫn ở mức cao. Một số nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT như: Uống rượu bia điều khiển phương tiện, chạy quá tốc độ quy định, lấn làn, lấn luồng, không chấp hành thậm chí chống người thi hành công vụ vẫn còn diễn ra phổ biến. Mặc dù trong điều kiện nguồn lực đầu tư nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải còn hạn hẹp, không theo kịp tốc độ phát triển phương tiện, nhưng công tác bảo đảm trật tự ATGT đã có sự chuyển biến mạnh mẽ; ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông đã được nâng cao, bước đầu thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong việc bảo đảm ATGT trên phạm vi cả nước. Bên cạnh đó, nhiều mô hình đảm bảo trật tự ATGT được triển khai hiệu quả ở một số địa phương, góp phần giảm thiểu TNGT và ùn tắc giao thông như: Bắc Ninh với mô hình: “Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc đảm bảo ATGT”; thành phố Đà Nẵng với “Phân tách làn ô tô – xe máy trên một số tuyến phố”, “Chiến dịch khuyến khích đội MBH đạt chuẩn”; Hà Nội với Tổ công tác đặc biệt 141 của Công an Hà Nội; An Giang với “Công chức, viên chức nói không với rượu bia vào buổi trưa”.
Nhiệm vụ của năm 2013
Phó thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các ngành chức năng trong năm 2013 với chủ đề “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”, cần tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, tổ chức đoàn thể từ Trung ương đến địa phương đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới mọi tầng lớp nhân dân để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; đẩy mạnh hoạt động tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi, vi phạm trật tự ATGT. Đồng thời, tập trung xử lý các hành vi nguy cơ cao gây TNGT và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực của người thực thi công vụ trong khi làm nhiệm vụ; nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT, quản lý việc đào tạo, sát hạch lái xe, đăng kiểm phương tiện giao thông; tiếp tục duy trì và nhân rộng các giải pháp đột phá về khắc phục ùn tắc giao thông… “Chúng ta phải nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng… Với một số tỉnh có điều kiện giảm TNGT thì cố gắng giảm sâu hơn nữa trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Nếu làm giảm được TNGT, thì chúng ta vô cùng hạnh phúc. Nhiệm vụ này là lớn lao, nên chúng ta không được lơ là”.
Bài, ảnh: Phúc An
Bình luận (0)