Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Tai nạn giao thông do ý thức lái xe hay thiết kế đường?

Tạp Chí Giáo Dục

Vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn sáng 18.2 khiến 3 người tử vong làm dấy lên tranh cãi về lỗi do ý thức lái xe hay thiết kế, tổ chức giao thông bất cập trên cao tốc 2 làn xe, không có dải phân cách cứng.

Thống kê trong cao điểm Tết Nguyên đán (từ ngày 14 – 19.2) của Cục CSGT (C08 Bộ Công an) cho thấy, toàn quốc xảy ra 289 vụ tai nạn, làm chết 107 người, bị thương 254 người. Trong thời gian này, lực lượng CSGT toàn quốc phát hiện, xử lý 57.051 trường hợp vi phạm, phạt hơn 130 tỉ đồng, trong đó 17.660 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Hiện trường vụ tai nạn trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn ngày 18.2. NGỌC MINH

Đại diện C08 cho hay, dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm nay số vụ tai nạn có tăng so với cùng kỳ năm ngoái, song số người chết vì tai nạn giảm, đây là điều tích cực. Về lý do tăng về số vụ, đại diện C08 cho biết, những vụ va chạm rất nhỏ, người không ảnh hưởng hay chỉ bị xước da cũng được thống kê, tính vào số vụ tai nạn.

Nguyên nhân chính dẫn đến số vụ tai nạn tăng cũng do ý thức của người dân vẫn chưa cao. Đại diện C08 dẫn chứng vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 4 phương tiện trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn (xã Phong Mỹ, H.Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) vào 10 giờ ngày 18.2 khiến 3 người chết, 2 người bị thương, nguyên nhân do một tài xế vượt ẩu.

"Ý thức chưa cao, lái xe đi bất bình thường, vượt không đúng quy định làm oan gia nhiều người, ảnh hưởng đến các phương tiện đang lưu thông bình thường và dẫn tới tai nạn thương tâm. Bên cạnh đó, thói quen của một số người dân mình lúc nào cũng muốn đi tắt, thích vượt với đè, không chịu đi chậm, không có ý thức về xếp hàng, tham gia giao thông theo kiểu điền vào chỗ trống, rất dễ dẫn đến tai nạn", đại diện C08 nói và cũng cho rằng một phần nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do cơ sở hạ tầng, đường cao tốc không có dải phân cách cứng.

Theo đại diện C08, năm nay, số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia giảm, thể hiện qua số liệu thống kê của các bệnh viện, cấp cứu về cồn giảm nhiều. Đại diện C08 cho hay, năm 2024, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn xuyên suốt, không vùng cấm, không ngoại lệ và xuyên đêm, không ngày nghỉ để thay đổi nhận thức, duy trì thói quen của người dân.

 

"Xử lý vi phạm chỉ là xác suất, không thể kiểm soát 100% phương tiện trên đường, song lực lượng đã tăng cường kiểm soát ở nhiều địa bàn, nhiều tuyến đường hơn nên phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn hơn so với 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023", đại diện C08 nói.

Từ khi Bộ Công an chỉ đạo làm quyết liệt kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, xác minh đơn vị công tác, gửi thông báo đến cơ quan để xử lý theo hình thức của Đảng, công chức đã thay đổi nhận thức và tạo sự chuyển biến rất tốt.

"Đảng viên gương mẫu, người dân sẽ nhìn theo mà chấp hành. Nhiều người thấy đảng viên bị xử lý cũng nghĩ rằng đến cán bộ, đảng viên còn bị xử lý huống hồ là mình, từ đó chấp hành", đại diện C08 cho hay.

Rà soát lại hệ thống biển báo cao tốc

Theo thiết kế phân kỳ giai đoạn 1, cao tốc Cam Lộ – La Sơn được thiết kế 2 làn xe chạy 2 bên, không dải phân cách cứng. Song trên tuyến có một số vị trí thiết kế 4 làn xe để tránh vượt. Vị trí tai nạn xảy ra có 3 làn xe do đoạn này đấu nối nút giao với đường 9. Nhiều tài xế cho rằng, dù đầy đủ các biển báo hiệu, vạch sơn kẻ…, song vị trí này đột ngột bị bóp từ 3 làn xuống 1 làn chỉ trong khoảng hơn 200 m, khiến những lái xe chưa quen đường hoặc non tay gặp nhiều khó khăn.

Ông Uông Việt Dũng, Chánh văn phòng Bộ GTVT, cho biết tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc này đảm bảo đúng quy định. Khu quản lý đường bộ ngoài nhiệm vụ bảo trì, cũng thường xuyên kiểm tra để xử lý các bất cập trên tuyến.

Thông tin thêm, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết theo phân kỳ đầu tư giai đoạn 1, dự án này mới đầu tư 2 làn, chưa có dải phân cách cứng. Tuy nhiên, rải rác trên tuyến vẫn có một số đoạn 4 làn, có dải phân cách cứng và làn dừng khẩn cấp để cho người dân vượt. Vị này cũng cho hay, Bộ GTVT đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh nâng cấp dự án lên 4 làn xe. Hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi đã hoàn tất, dự kiến 2 tuần tới sẽ trình, báo cáo Bộ GTVT. Sau khi được chấp thuận, sẽ triển khai các thủ tục bố trí vốn cũng như rút ngắn các thủ tục đảm bảo đưa dự án sớm vào triển khai.

Liên quan tranh cãi cho rằng việc bố trí các biển báo nhập làn tại vị trí tai nạn chưa hợp lý, quá ngắn so với tầm nhìn của tài xế, theo vị này, trong hồ sơ tổ chức giao thông, hệ thống biển báo đã được bố trí đầy đủ theo quy định từ biển báo, vạch sơn kẻ đường, mũi tên, vị trí vượt xe cách 1 km… Song sẽ có rà soát lại xem có cần thiết cắm thêm biển cảnh báo từ xa hay không, tăng chỉ dẫn giao thông để đảm bảo an toàn giao thông.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng khuyến cáo các tài xế tuân thủ về các chỉ dẫn giao thông, biển báo, đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Thủ tướng yêu cầu rà soát cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính tối 18.2 đã có công điện yêu cầu Bộ Công an và Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 3 mẹ con tử vong trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn sáng 18.2.

Thủ tướng giao Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế và công an các đơn vị có liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm. Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp các cơ quan có liên quan tiến hành rà soát và tăng cường tổ chức giao thông hợp lý trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng yếu, nhất là các tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe và các tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp. Đặc biệt lưu ý bổ sung các kết cấu hộ lan, hốc cứu hộ, cứu nạn trên các tuyến cao tốc, quốc lộ trong cả nước.

Theo thống kê của Cục CSGT, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2024 (từ 8 – 14.2), toàn quốc xảy ra 541 vụ tai nạn giao thông, làm 214 người chết và 504 người bị thương. Phần lớn vụ tai nạn xảy ra ở đường bộ, lên tới 538 vụ; đường sắt 2 vụ, đường thủy 1 vụ. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tai nạn tăng 83, giảm 69 người chết và tăng 177 người bị thương.

Theo Mai Hà – Trần Cường/TNO

 

Bình luận (0)