Sự kiện giáo dụcTin tức

Tai nạn giao thông là một “dịch bệnh”

Tạp Chí Giáo Dục

Ùn tắc giao thông trước cổng Trường THCS Chu Văn An (Q.1)

Sáng 1-3, Hội đồng Nhân dân TP.HCM đã tổ chức kỳ họp thứ 4 với chuyên đề “An toàn giao thông – năm 2012”. Tại đây, nhiều đại biểu đã phải thừa nhận, an toàn giao thông đang là vấn đề bức xúc nhất hiện nay…
Mỗi ngày có 2,5 người chết do TNGT
Theo báo cáo của UBND TP.HCM, trong năm 2011 trên địa bàn TP đã xảy ra 994 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 842 người và bị thương 461 người. Trong đó tai nạn xảy ra chủ yếu ở đường bộ, với 971 vụ làm 831 người chết và 459 người bị thương.
 “So với năm 2010, số vụ TNGT đã giảm 4%, giảm 5,4% số người chết và  giảm 2% số người bị thương. Tuy vậy, TNGT trên địa bàn vẫn còn diễn biến phức tạp, số người chết và bị thương còn ở mức cao. Bình quân mỗi ngày có 2,5 người chết do TNGT”, ông Phạm Văn Bá – Trưởng ban Pháp chế, HĐND TP nhấn mạnh.
Và theo ông Huỳnh Đăng Linh – Phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP.HCM thì: “Trên 800 người chết và gần 500 người bị thương do TNGT là rất lớn. Lớn hơn số tử vong của các dịch bệnh đang xảy ra trên địa bàn TP. HĐND TP phải coi TNGT như là một dịch bệnh lớn và có sự chỉ đạo đồng bộ để chống lại dịch bệnh này”.
Để chống lại “dịch bệnh” này thì trước tiên phải tìm ra nguyên nhân gây nên TNGT. Nhiều đại biểu cho rằng sự thiếu ý thức của người dân khi tham gia là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến TNGT.
Đơn cử như ý kiến của ông Hà Hạnh – đại diện cử tri Q.3 cho rằng: “Từ trước tới nay, các cấp các ngành cứ đổ lỗi cho cơ sở hạ tầng giao thông không đáp ứng được nhu cầu tham gia giao thông của người dân nên mới xảy ra TNGT. Song, trên thực tế, cũng con đường đó vào những ngày lễ hội, số người lưu thông cao gấp 10 lần so với bình thường nhưng không hề xảy ra TNGT. Vì có cảnh sát giao thông. Theo đó, tôi cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến TNGT là người điều khiển phương tiện giao thông”.
Nói như vậy, phải chăng là ý thức của người tham gia giao thông Việt Nam quá kém. Có lẽ nào vì họ không biết luật, vì trình độ dân trí của họ thấp?
“Người tham gia giao thông nào cũng không biết Luật An toàn giao thông. Họ biết đèn xanh là chạy, đèn đỏ là dừng nhưng họ vẫn chạy khi đèn đỏ, vẫn chạy ngược chiều, lấn tuyến. Và thực tế, người tham gia giao thông rất nhiều là cán bộ, công chức, viên chức. Lực lượng này không phải là không có trình độ, có người có tới hai bằng đại học”, đại biểu Huỳnh Văn Tùng bức xúc.
Phải phạt nặng những trường hợp vi phạm
Nhiều đại biểu cho rằng, người tham gia giao thông biết luật mà vẫn phạm luật, vì việc xử lý vi phạm hiện nay còn quá nhẹ.
Đại biểu Nguyễn Trọng Trí tâm tư: Cảnh sát giao thông xử phạt không nghiêm, không ít người còn nhận hối lộ. Có nhiều trường hợp vượt đèn đỏ, lấn tuyến, đi ngược chiều… khi bị cảnh sát giao thông thổi, họ chỉ cần đưa 50-100 ngàn đồng là đi được. Bởi vậy, họ cứ vô tư phạm luật.
Tuy nhiên, đấy chỉ là “những con sâu làm rầu nồi canh”. Và để hạn chế hiện tượng nhận hối lộ của cảnh sát giao thông, đại biểu Hoàng Thị Diễm Tuyết cho rằng: “Phải có thanh tra giao thông “nhắc nhở” cảnh sát giao thông hoàn thành đúng nhiệm vụ của mình. Bởi, ý thức tự giác của người tham gia giao thông chưa cao thì cần phải có lực lượng cảnh sát giao thông điều phối”.
Bên cạnh đó, luật hiện nay cũng chưa đủ mạnh để răn đe người dân. Đơn cử như khi xe gây tai nạn, theo luật thì chỉ xử phạt người lái xe chứ không xử phạt chủ xe. Chẳng hạn, học sinh, sinh viên vi phạm Luật Giao thông chỉ xử phạt những đối tượng này mà không quan tâm đến việc chủ xe là ba mẹ của các em. “Các nước đều sử phạt cả hai người điều khiển xe và chủ phương tiện. Do vậy đã hạn chế được TNGT. Theo tôi, nước ta cũng nên xử phạt cả hai”, đại biểu Lâm Thiếu Quân phát biểu.
Không chỉ xử phạt trực tiếp mà cần phải tăng cường xử phạt qua camera. Với khoảng 6,5 triệu xe (ô tô, xe máy, mô tô) nhưng chỉ có trên 700 cảnh sát giao thông nên không thể trông chờ sự an toàn trên mỗi tuyến đường vào lực lượng này. Theo đó, nhiều đại biểu đưa ra giải pháp tăng cường lắp đặt camera tại nhiều tuyến đường. Về vấn đề này, ông Ngô Minh Châu – Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết: “TP cũng đã lắp đặt camera tại một số tuyến đường, trong năm qua đã xử lý 15 ngàn trường hợp. Song song với việc gắn camera cố định, ngành công an còn quay camera trực tiếp. Năm 2011 có 10 máy quay đã xử phạt trên 47 ngàn trường hợp. Năm 2012, chúng tôi được trang bị thêm 15 máy. Việc xử phạt qua camera phần nào tăng thêm tính tự giác của người dân khi tham gia giao thông…”.
“Đảm bảo an toàn giao thông năm 2012 và những năm tới là một trong những nhiệm vụ có ý nghĩa, kinh tế, chính trị. Do đó cần làm tốt hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, tạo sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị, trong toàn xã hội, cùng nhau chung sức chung lòng hành động, tất cả vì mục đích bảo vệ tính mạng, tài sản và lợi ích của mỗi thành viên trong cộng đồng, sự phát triển ổn định, bền vững, an toàn của TP”, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân nói.
Bài, ảnh: Hòa Triều

Bình luận (0)