Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Tai nạn giao thông tại Bình Chánh: Mỗi tháng 10 người chết

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều công nhân trèo qua dải phân cách trước khu công nghiệp Tân Tạo, Bình Chánh rất dễ dẫn đến TNGT

Địa bàn huyện Bình Chánh TP.HCM là một trong những cửa ngõ quan trọng của TP, có nhiều tuyến đường tỉnh lộ, quốc lộ (QL) đi về các tỉnh lân cận. Trong đó tuyến QL1A là một trong những tuyến gây bức xúc nhất về tình hình tai nạn giao thông (TNGT), luôn làm đau đầu các cơ quan chức năng. Nhiều biện pháp mạnh được đề ra, trong đó có việc xây dựng hầm chui Tân Tạo với kinh phí hơn 42 tỷ đồng, Phòng CSGT tổ chức gần 200 buổi tuyên truyền Luật giao thông cho hơn 20.000 công nhân (trong tổng số trên 100.000). Tuy nhiên tình hình TNGT trên địa bàn vẫn không mấy khả quan. Nguyên nhân vì đâu?
Điểm đen tai nạn giao thông
Trong 11 tháng đầu năm 2008, chỉ riêng huyện Bình Chánh xảy ra 104 vụ TNGT (hàng ngàn vụ va quẹt nhỏ), làm 109 người chết, bị thương nặng 28 người, hàng trăm người bị thương nhẹ, làm hư hỏng 1.433 xe các loại. Trung bình mỗi tháng có khoảng 10 người chết và cả trăm người bị thương. Điều đáng lưu ý là nhiều trường hợp tử vong do không đội mũ bảo hiểm, thời gian xảy ra tai nạn nhiều nhất là khoảng từ 18 – 24 giờ. Nguyên nhân chính là do người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, không làm chủ tay lái, tránh vượt không đúng quy định, lưu thông ngược chiều và trèo qua dải phân cách…
21 giờ 30 ngày 22-9, tại ngã tư Phạm Hùng – Nguyễn Văn Linh (đoạn ấp 4, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) ô tô cẩu chuyên dùng BS 30K-9619 do Hoàng Văn Hương (SN 1976) điều khiển lưu thông từ cầu Ông Thìn về bến xe quận 8, khi đến điểm trên bất ngờ mất thắng đụng vào mô tô BS 93F4-2563 đang dừng đèn đỏ, làm hai nạn nhân bị trọng thương. Lúc 18 giờ ngày 3-10, ô tô biển số 57K-4285 do Nguyễn Minh Hải (SN 1981, ngụ An Giang) cầm lái đã va chạm với xe máy BS 54N7-8871 của anh Huỳnh Trọng Nhân (SN 1986, ngụ xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh). Nguyên nhân do anh Nhân chạy lấn tuyến, không làm chủ tốc độ, va vào xe ô tô và té xuống đường tử vong. Một số tai nạn do nguyên nhân khách quan, vi phạm nhiều nhất vẫn là các trường hợp phóng nhanh không làm chủ tốc độ, chở quá số người quy định. Điển hình là ngày 28-9, tại trụ điện số 24 đường Mai Bá Hưng, ấp 1, xã Lê Minh Xuân, Bình Chánh, mô tô BS 52H6-9801 do Nguyễn Hoàng Long (SN 1987, ngụ phường 11 quận 6) cầm lái chở quá số người quy định (chở 3) Huỳnh Bảo Ân (SN 1985) và Trần Duy Khánh (SN SN 1987, cùng ngụ Trà Vinh) lưu thông từ ngã ba Lý Mạnh về Tỉnh lộ 10, khi đến địa điểm trên đụng vào xe máy BS 52N8-5430 gồm hai người là Huỳnh Ngọc Thanh (SN 1987, ngụ Bình Chánh) và Hồ Văn Lâm (SN 1975, ngụ Cà Mau) đi theo hướng ngược lại. Hậu quả, Long chết trên đường đi cấp cứu. Lúc 23 giờ 45 ngày 13-9 Trần Bình An (SN 1986, quê Long An) chạy xe máy BS 62M3-2372 trên QL1A hướng TP.HCM về Long An, do chạy quá tốc độ, lấn tuyến sang đường xe tải, khi đến đoạn thuộc ấp 1, xã Bình Chánh huyện Bình Chánh, không làm chủ tay lái và tự té, thì bị xe tải lưu thông cùng chiều cán qua người làm anh An thiệt mạng.
Đi tìm nguyên nhân
Trong những năm trước cách ngã tư đường Liên tỉnh lộ 10 – QL1A khoảng 500 mét, là Khu công nghiệp Tân Tạo và Công ty Pouchen có hơn 100.000 công nhân làm việc. Tình trạng công nhân khi tan ca thường băng ngang qua QL, hoặc trèo qua dải phân cách vừa gây ùn tắc giao thông và là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn thương tâm. Các cơ quan chức năng đã phối hợp tìm biện pháp tháo gỡ bằng cách làm “hầm chui Tân Tạo” với kinh phí khá cao (42 tỷ đồng) nhưng hiện nay tình trạng công nhân vẫn “thản nhiên” trèo qua dải phân cách, bất chấp sự nguy hiểm. Theo ghi nhận của chúng tôi, vào giờ tan ca, chỉ đứng chưa đầy 30 phút, hàng trăm công nhân leo qua, trèo lại dãy phân cách đến chóng cả mặt, họ bình thản không màng đến trật tự giao thông cũng như sự nguy hiểm cho tính mạng của mình. Thậm chí có người còn “vác” cả xe đạp, phụ nữ mang thai cũng vô tư trèo qua một cách tự nhiên. Chị Nguyễn Thị Thu, công nhân Công ty Pouchen thản nhiên cho rằng: “Đi tắt cho nhanh”. Khi hỏi không sợ hiểm nguy cho tính mạng của mình sao, thì anh Trần Thế Hùng đang đỡ một chiếc xe đạp cho bạn nữ cười đùa: “Chết có một lần, có gì đâu mà phải sợ, đâu phải mình tui, hàng trăm, hàng ngàn người anh không thấy hả, có gì đâu”. Một công nhân vừa cười vừa nói: “Sơn lé (xe lớn) phải né mình, đụng mình thì bồi thường”, một câu trả lời nghe qua là “rợn” cả người. Trong khi trước mắt hàng chục xe tải, xe ben, xe buýt, ô tô khách lũ lượt chạy qua, bấm còi inh ỏi nhưng mọi người vẫn thản nhiên trèo qua trèo lại trên dải phân cách… bất chấp tai nạn có thể xảy ra với mình. Một công nhân nữ đang “lui cui” dắt xe đạp qua đường, tôi hỏi sao chị đưa xe đạp qua dải phân cách cao như vậy được, chị vô tư trả lời: “Tôi thường nhờ các công nhân nam đưa xe đạp sang trước, còn mình nhảy theo sau, TNGT cũng sợ nhưng tôi sẽ cẩn thận”.
Lê Hữu – Thanh Hà

 

Bình luận (0)