Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Tài xế taxi móc túi hành khách ngày càng tinh vi

Tạp Chí Giáo Dục

0
(0)

Nếu như trước đây họ thường dùng xung điện tác động vào đồng hồ km khiến nó chạy nhanh hơn, thì hiện nay cánh lái xe truyền tai nhau và sử dụng điều khiển từ xa.
"Do thiết bị này không gắn dây trực tiếp vào đồng hồ nên không tài nào có bằng chứng mà bắt tận tay tài xế được, mặc dù chúng tôi biết là đồng hồ công tơ có dấu hiệu gian lận. Với 10.000 taxi trên địa bàn thành phố, việc quản lý đang rất khó khăn", ông Lê Hồng Việt, Phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải TP HCM cho hay.
Chỉ sau 15 ngày kiểm tra hồi đầu tháng 2, Sở Giao thông đã phát hiện hơn 350 taxi vi phạm các quy định hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất. Cả năm ngoái toàn thành phố có 950 xe taxi tháo dỡ niêm chì, sai quy định về phù hiệu… bị "bóc trần".
Tổng sồ tiền xử phạt phương tiện dịch vụ vận chuyển này thu được trong năm 2008 lên tới hơn nửa tỷ đồng. Để chấn chỉnh nạn bát nháo, chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất thời gian qua, Sở cũng phạt taxi hơn 114 triệu đồng.
Phát biểu trong Hội nghị triển khai công tác thanh kiểm tra ngành giao thông vận tải sáng 27/2 tại TP HCM, ông Việt thừa nhận gian lận taxi ngày càng tinh vi hơn và rất khó bắt quả tang.
Chỉ trong vòng hơn 2 tuần, thanh tra Sở giao thông đã xử phạt hơn 350 xe taxi vi phạm tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Kiên Cường
Ngoài taxi, hoạt động vận tải khác tại TP HCM năm qua cũng nhiều vi phạm không kém. Năm 2008 Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã tước giấy phép lái xe trong thời hạn 30 ngày của 629 chủ phương tiện, có 1.840 trường hợp bị giam bằng lái 60 ngày. Trong lĩnh vực hành chính, thanh tra cũng rà soát và thu hồi 99,189 triệu đồng sai phạm trong việc nghiệm thu sai khối lượng công trìmh. Nộp ngân sách 209 triệu đồng do ban bồi thường áp giá đền bù không chính xác.
Tình trạng giao thông rối như canh hẹ không chỉ diễn ra ở TP HCM mà còn ở nhiều địa phương khác.
Ví như chuyện quản lý các bến đò ngang, theo đại diện các tỉnh tại Hội nghị sáng nay, dù năm 2008 đã có quyết định xử phạt gần 5.000 vụ, đình chỉ hoạt động 71 bến đò ngang không đảm bảo an toàn nhưng dường như phạt, đóng cửa chưa phải là lời giải cho bài toán bát nháo tại các bến đò.
Đặc biệt, với dư âm từ vụ chìm đò thảm khốc cướp đi sinh mạng của hơn 40 người tại Quảng Bình vào đúng 30 tết vừa rồi, nhiều người đang chờ đợi kết quả thanh tra của Cục đường thủy nội địa trong năm qua.
"Báo cáo của Cục đường thủy nội địa chỉ nêu có 2.300 bến đò ngang nhưng thực tế còn rất nhiều. Bến đò phát triển gần như đường ngang qua đường sắt", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng nhận xét.
Về việc lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, ông Nguyễn Nhạc Tân, Chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa nhìn nhận: "Quyết định thực hiện an toàn giao thông đường bộ đã có từ năm 1982 nhưng nhiều chủ tịch xã còn chưa nắm được thì làm sao thực hiện tốt".
Kiên Cường (VnExpress.net)

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết 0 / 5. Số lượt đánh giá: 0

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)