Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Tâm đắc cách làm, nhưng vẫn còn băn khoăn…

Tạp Chí Giáo Dục

Nhân đọc bài viết “Chương trình mới – lớp học mới” (Tạp chí Giáo dục TP.HCM ngày 24-8, trang 14), tôi xin nêu vài ý kiến về vấn đề tổ chức lớp học ghép… như trường ĐH.

Trước hết, tôi rất tâm đắc cách làm như vậy, học theo kiểu “tín chỉ” ở bậc ĐH, tốt quá đi chứ! Vì việc bố trí thời khóa biểu của lớp cố định (lớp dạy và học các môn bắt buộc) và lớp ghép (học các môn tự chọn) luôn có sự linh hoạt tùy theo điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của từng trường. Nếu thực hiện tốt, đồng bộ sẽ mang lại hiệu quả thiết thực; phát huy được thế mạnh, năng lực của từng học sinh. Tôi tin sẽ làm được vì phù hợp với khả năng tiếp nhận kiến thức của học sinh ở môn tự chọn. Từ đó, các em sẽ tự giác trong học tập để đạt được kết quả thật như mong đợi của bản thân, của nhà trường… Trong bối cảnh dạy theo chương trình mới (bắt đầu từ lớp 10), những tìm tòi hướng đi của mỗi nhà trường rất đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, vẫn còn một số băn khoăn mà chúng ta cùng tìm hướng giải quyết, khắc phục. Không bao giờ khi thực hiện một chương trình mới lại hoàn thiện được ngay từ đầu mà phải trải qua thời gian; có từng bước đi phù hợp thì mới có hiệu quả. Theo đó, giờ học môn bắt buộc, các em sẽ học tại lớp cố định; giờ học các môn tự chọn, các em vào các lớp ghép theo môn chọn của mình.

Lớp ghép chia theo các khối xét tuyển truyền thống: A, A1, A2, B, D… Như vậy, các lớp ghép này có cấu trúc “chặt” hay cấu trúc “lỏng”? Nghĩa là các lớp ghép có ban cán sự lớp không? Lớp ghép này có giáo viên chủ nhiệm không? Ai là người quản lý mọi mặt hoạt động của lớp ghép?… Vì sao? Vì đã dạy thì phải có đánh giá tiết học (tốt, khá, trung bình hoặc theo A, B, C…) vào “Sổ đầu bài” theo quy định. Nếu không có đánh giá, không có “Sổ đầu bài” thì làm sao quản lý hoạt động của giáo viên và hoạt động của lớp học ghép? Nếu lớp ghép có tính chất tạm thời thì khi xảy ra vi phạm nội quy, quy định (học sinh nghỉ học, hoặc vô lễ với giáo viên hoặc có những hành vi vi phạm khác…) thì cách giải quyết như thế nào? Sổ sách nào chứng minh, lưu lại hồ sơ vì còn phải đánh giá thái độ học tập và các mặt khác vào cuối học kỳ, cuối năm… Không có việc gì khó cả, nếu chúng ta quyết tâm làm thì mọi việc sẽ từng bước hoàn thiện, đi vào nền nếp.

Thch Hoài Lam

 

Bình luận (0)