Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Tạm dừng tuyển sinh những trường ĐH, CĐ không đủ điều kiện

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Đó là kiến ngh cy ban Văn hóa – giáo dc – thanh thiếu niên nhi đồng (VHGDTTNNĐ) ca Quc hi đối vi B GD-ĐT. Kiến ngh này được đưa ra

sau quá trình ủy ban thc hin giám sát vic thi hành Lut giáo dc liên quan đến mng lưới cơ s đào to và các điu kin đảm bo cht lượng đào to ĐH, CĐ

Theo đánh giá cy ban VHGDTTNNĐ, so vi các tiêu chí và điu kin thành lp trường trong các quy định hin hành v vic mở trường, đội ngũ ging viên và cơ s vt cht ca mt s trường ngoài công lập thành lp mi chưa hi t đủ dn đến nh hưởng cht lượng đào tạo, gây tâm lý lo lng trong sinh viên và xã hi. Đánh giá này đượy ban đưa ra trên cơ s đánh giá thc trng ca 154 trường ĐH, CĐ mi được thành lp hoc nâng cp t năm 2005 đến nay.

Chỉ thích đào to kinh tế, ngoi ngữ!

Sau khi so sánh với các yêu cầu đối vi mt trường ĐH trong các văn bn hướng dn thi hành Lut giáo dc, báo cáo giám sát củy ban cho rng “Vic m các ngành đào to ca các trường tuy đảm bảo đúng quy trình, th tc, có đánh giá nhu cu xã hi và năng lc thực tế ca các trường, nhưng các trường ngoài công lp vn tp trung chủ yếu m các ngành đào to ít phi đầu tư trang thiết b thí nghim, thời gian thí nghim, thc hành không nhiu như ngoi ng, kinh tế, quản tr kinh doanh, tài chính ngân hàng, thương mi, du lch. Rất ít trường đào to các ngành xây dng, giao thông, cơ khí, nông nghip…”.

Không chỉ thiếu thn, khó khăn v cơ s vt cht các trường ĐH, CĐ mà các đại biu Quc hi đã ti giám sát còn có tình trạng “nhiu môn hc chưa có giáo trình, tuy được m ngành đào to, đã tuyển sinh nhưng chương trình đào to vn thc hin theo kiu cun chiếu, dy đến đâu chun b đến đó. Đối vi mt s môn hc còn xy ra tình trạng cán b thnh ging t quyết hoàn toàn v ni dung ging dy, nhà trường không có đề cương chi tiết”.

Kết qu giám sát trc tiếp t nhiu trường ĐH, CĐ củy ban cho thy “Hin nay các trường đều đang phi đối mt vi vic giải quyết mâu thun gia quy mô đào to ngày mt tăng, khi lượng giảng dy ln vi s lượng ging viên thiếu v s lượng và yếu về cht lượng”. Tình trng quá ti v ging dy, không thc hin được nhim vụ nghiên cứu khoa hc và nâng cao trình độ chuyên môn đã được các thành viên củy ban VHGDTTNNĐ đánh giá là “hn chế khá cơ bn có nh hưởng trực tiếp đến nâng cao cht lượng giáo dục ĐH”. Trong đó, đối vi các trường ĐH, CĐ mi được thành lp, ch yếu là các trường ngoài công lp, hạn chế ln nht là đội ngũ ging viên vi các nhược đim va thiếu va yếu, li thường xuyên biến động.

ng hc phí phi có l trình phù hợp

“Cần xem xét toàn din đề án đổi mi cơ chế tài chính trong giáo dục, tăng hc phí đào to cn phi có l trình phù hp vi khả năng đóng góp ca người hc và đảm bo nâng cao cht lượng, quy định gii hn trn hc phí trong các cơ s đào to ngoài công lập”.

Đây là mt trong bn kiến ngh cy ban VHGDTTNNĐ của Quc hi đối vi B GD-ĐT sau khi tiến hành giám sát tình hình thc hiện Lut giáo dc. Theo quy định hin hành, nhà nước ch quy định mc trần đối vi hc phí ti các cơ s đào to công lp, hc phí thu tại các cơ s ngoài công lp không có mc trn gii hn.

Là người trc tiếp tham gia các đoàn giám sát, phó ch nhiy ban Lê Văn Học nhn xét: Mt s trường ngoài công lp khi xin thành lp thì cam kết rt nhiu nhưng sau khi có quyết định thành lp trường thì  không thực hin đúng nhng cam kết đó, đi vào hot động, tuyn sinh đào to khi còn rất thiếu v đội ngũ ging viên, cơ s vt cht, trang thiết bị đào to…

Điu kin thành lp trường va khó vừa thp?

Từ kết qu giám sát trc tiếp ti nhiu trường ĐH,y ban VHGDTTNNĐ ca Quc hi đánh giá nguyên nhân đầu tiên dn đến những hn chế k trên ca các trường ĐH, CĐ mi thành lp là do các quy định v tiêu chí, điu kin và quy trình thành lp trường trong các văn bản ca nhà nước “chưa thun li và chưa khuyến khích nhng người tâm huyết đầu tư vào giáo dc ĐH”. 

y ban cũng ch ra đến thi đim này, B GD-ĐT chưa quy định c th v cơ cu cht lượng đội ngũ cán b ging dy (t lệ tiến sĩ, thc sĩ, chuyên môn bt buc…), t l cán b ging dy/sinh viên… Mặt khác, y ban li cũng nhn định các điu kin để thành lp một trường ĐH, CĐ hin nay “chưa cao, chưa đủ điu kin đảm bo cht lượng đào to trong thi k mi”.

Quy định v vn điu l để thành lp mt trường ĐH tư thục là 15 t đồng được các đại biu Quc hi đánh giá “quá ít so vi yêu cầu phi đầu tưđối vi vic xây dng mt trường ĐH. Trong khi đó, Bộ GD-ĐT li cũng chưa có quy định v vic hu kim như kim tra, giám sát kế hoch xây dựng cơ s vt cht, đội ngũ sau khi nhà trường được thành lập, chưa có chế tài xđối vi nhng ch đề án không thc hiện đúng cam kết.

“Cần phi kiên quyết không cho tăng ch tiêu tuyn sinh, thậm chí tm dng tuyn sinh đối vi các trường chưa đảm bảo điu kiện ti thiu v cơ s vt cht và đội ngũ ging viên” – y ban VHGDTTNNĐ ca Quc hi đã cương quyết đưa ra kiến ngh này đối vi Bộ GD-ĐT. y ban cũng kiến ngh Chính ph cn rà soát li quy hoch mng lưới và tiêu chí thành lp ĐH, CĐ để đảm bảo vic thành lp trường đápng yêu cu phát trin kinh tế xã hi.

Đồng thi có cơ chế chính sách v quy hoch đất cho giáo dục ĐH, min gim thuế cho các trường ĐH, CĐ tư thc thi gian đầu mới thành lp, có cơ chế vay vn xây dng cơ s vt cht, khuyến khích doanh nghiệp h tr và có trách nhim trong “đặt hàng” các cơ s ĐH đào tạo và nghiên cu.

THANH HÀ (Theo TTO)

 

 

Bình luận (0)