Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Tám ngành mới mở của ĐH Đà Nẵng năm 2009

Tạp Chí Giáo Dục

Kỳ thi tuyển sinh ĐH năm 2009, ĐH Đà Nẵng mở thêm tám ngành học mới gồm kỹ thuật năng lượng và môi trường, quản lý môi trường, kiểm toán, quản trị nhân lực, sư phạm tiếng Anh bậc tiểu học, cử nhân tiếng Pháp du lịch, cử nhân tiếng Trung thương mại, khoa học môi trường.

Thí sinh ghi và nộp hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2009 ở Sở GD-ĐT TP.HCM sáng 9-4 – Ảnh: Quốc Dũng

Theo đó, các ngành mới này được đào tạo tại bốn trường thành viên gồm Trường ĐH Bách khoa, Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Sư phạm. Tuổi Trẻ Online cung cấp những ngành học mới này để các bạn thí sinh lựa chọn ngành nghề cho kỳ thi tuyển sinh năm nay.
1. Ngành kỹ thuật năng lượng và môi trường (Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng, mã trường DDK, mã ngành 117, khối A, chỉ tiêu 60): Trong quá trình đào tạo sinh viên sẽ được học các môn học cơ sở ngành và các môn chuyên ngành có liên quan đến các nguồn năng lượng, tổ chức khai thác, phát triển năng lượng, các phương pháp và quy trình quản lý năng lượng, mối quan hệ giữa năng lượng và môi trường. Khai thác, sử dụng và biến đổi năng lượng, các tác động của quá trình khai thác và sử dụng năng lượng đến môi trường. Các phương án bảo vệ môi trường trong quá trình khai thác, phát triển và sử dụng năng lượng. Biện pháp khai thác, biến đổi và sử dụng một cách tiết kiệm và hiệu quả năng lượng.
Sinh viên tập trung nắm bắt được cấu tạo, nguyên lý làm việc các thiết bị của nhà máy điện như lò hơi, tuốc bin, các trang thiết bị nhà máy điện, các thiết bị trao đổi nhiệt phục vụ cho công nghệ sản xuất điện năng. Ngoài ra còn được học thêm các các thiết bị và công nghệ nhiệt khác như: công nghệ và thiết bị sấy, thiết bị lạnh và điều hoà không khí; công nghệ chế biến nông sản thực phẩm, bia, rượu…
Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật năng lượng và môi trường, sinh viên sẽ nắm bắt tốt các kiến thức về các nguồn năng lượng, quan hệ giữa năng lượng và môi trường, ảnh hưởng của quá trình khai thác năng lượng đến môi trường. Hình thành công nghệ quản lý các quá trình phát triển, khai thác và sử dụng năng lượng, đảm bảo sản xuất năng lượng để đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu năng lượng của con người, đồng thời phải bảo vệ được môi trường, đảm bảo sự phát triển bền vững môi trường, xã hội.
Các kỹ sư có khả năng thiết kế, chỉ đạo chế tạo thiết bị, chỉ huy lắp đặt, hiệu chỉnh, vận hành và sửa chữa các thiết bị trong lĩnh vực nhà máy điện và môi trường, có thể làm việc trong các công ty, xí nghiệp chuyên về thiết bị nhiệt, các viên nghiên cứu, các cơ sở đào tạo về năng lượng nhiệt, môi trường; cơ – điện hay điện – lạnh.
2. Ngành quản lý môi trường (Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng, mã trường DDK, mã ngành 118, khối A, chỉ tiêu 50): Đào tạo đội ngũ chuyên gia hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, gìn giữ chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, bảo đảm cho xã hội phát triển bền vững.
Môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp: viện, trường học hoặc các trung tâm đào tạo nghiên cứu liên quan đến công nghệ và quản lý môi trường; các công ty tư vấn môi trường, cung cấp dịch vụ môi trường; ác cơ quan quản lý nhà nước về môi trường (bộ/ sở tài nguyên môi trường, bộ/sở khoa học công nghệ, sở giao thông vận tải, công ty môi trường đô thị, các phòng ban quản lý đô thị thuộc quận huyện…); các bộ phận đảm nhiệm công tác kiểm soát hoặc quản lý môi trường, an toàn lao động tại các cơ quan, xí nghiệp sản xuất; ban quản lý của các dự án trong và ngoài nước liên quan đến môi trường đô thị, môi trường công nghiệp, quản lý tài nguyên thiên nhiên và vệ sinh môi trường nông thôn, các dự án quy hoạch môi trường, quan trắc chất lượng môi trường và đánh giá tác động môi trường.
3. Ngành kiểm toán (Trường ĐH Kinh tế – ĐH Đà Nẵng, mã trường DDQ, mã ngành 418, khối A, chỉ tiêu 80): Trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản về kế toán, kiểm toán tài chính và kiểm toán hoạt động. Ngoài ra, sinh viên còn được trang bị các kiến thức hỗ trợ như thuế, phân tích tài chính, luật kinh tế, kiến thức quản trị kinh doanh và các kỹ năng tin học, ngoại ngữ để sinh viên có thể thích ứng nhanh với sự thay đổi trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay.
Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành kiểm toán có thể làm việc ở các công ty kiểm toán độc lập, cơ quan kiểm toán nhà nước hoặc bộ phận kiểm toán nội bộ ở các doanh nghiệp; có thể làm kế toán ở các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế khác; có thể hành nghề độc lập như một chuyên gia về kế toán, kiểm toán, phân tích tài chính hay tư vấn về thuế, về đầu tư… nếu đáp ứng được yêu cầu của quy chế quản lý nghề nghiệp hiện hành.
4. Ngành quản trị nguồn nhân lực (Trường ĐH Kinh tế – ĐH Đà Nẵng, mã trường DDQ, mã ngành 417, khối A, chỉ tiêu 80): Cung cấp cho sinh viên kiến thức về các lĩnh vực hoạt động quản trị nguồn nhân lực, các chức năng quản trị nghiệp vụ, chiến lược và thiết kế tổ chức, pháp luật về lao động, tâm lý con người và ứng dụng vào thực tiễn quản trị, môi trường làm việc và các công cụ phân tích định lượng trong nghiên cứu hành vi và xã hội học.
Rèn luyện sinh viên các kỹ năng giao tiếp, truyền thông, thương lượng, giải quyết xung đột, tạo động lực làm việc và làm việc theo nhóm. Giúp sinh viên có khả năng thiết kế và triển khai thực hiện đánh giá nhu cầu nguồn nhân lực, phân tích và thiết kế công việc, thiết kế và thực hiện các chính sách chiêu mộ và lựa chọn, đánh giá thành tích, đào tạo và phát triển, thù lao và các hoạt động khác trong quản trị nguồn nhân lực.
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có cơ hội làm việc và thăng tiến nghề nghiệp trong lĩnh vực quản trị nguồn nhân lực như ở các bộ phận quản lý nguồn nhân lực, đào tạo nhân viên, thù lao ở các công ty, ở các tổ chức huấn luyện nghề nghiệp, quản lý lao động, việc làm và ở các bộ phận quản lý nhân lực, hành chính ở các tổ chức chính quyền và xã hội. 
5. Ngành sư phạm tiếng Anh bậc tiểu học (Trường ĐH Ngoại ngữ – ĐH Đà Nẵng, mã trường DDF, mã ngành 705, khối D1, chỉ tiêu 35): Trang bị năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh qua việc phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và dịch thuật.
Trang bị những kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ sư phạm để thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy tiếng Anh cho học sinh bậc tiểu học. Trang bị kiến thức và kỹ năng sử dụng các phương tiện kỹ thuật để nâng cao hiệu quả trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
Sau khi tốt nghiệp, sinh viên làm công tác giảng dạy tiếng Anh tại các trường học.
6. Ngành cử nhân tiếng Pháp du lịch (Trường ĐH Ngoại ngữ – ĐH Đà Nẵng, mã trường DDF, mã ngành 763, khối D1-D3, chỉ tiêu 35): Đào tạo trình độ cử nhân ngoại ngữ ngành tiếng Pháp có đủ kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp để có thể làm việc có hiệu quả trong các lĩnh vực chuyên môn có sử dụng tiếng Pháp, cụ thể là chuyên ngành du lịch, đáp ứng được yêu cầu của xã hội và của nền kinh tế trong quá trình hội nhập kinh tế. 
Sử dụng thành thạo tiếng Pháp trong các lĩnh vực hoạt động kinh doanh du lịch; thành thạo các kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Pháp, bước đầu hình thành năng lực nghiên cứu khoa học. Trang bị những kiến thức cơ bản về ngôn ngữ, lịch sử, địa lý Việt Nam, lịch sử du lịch thế giới, văn hóa Việt Nam, văn hóa Pháp và cộng đồng Pháp ngữ.
Sau khi tốt nghiệp sinh viên có đủ trình độ theo học cao học tiếng Pháp tại các trường trong nước và ngoài nước, có thể làm việc tại các doanh nghiệp du lịch trong và ngoài nước.
7. Ngành cử nhân tiếng Trung thương mại (Trường ĐH Ngoại ngữ – ĐH Đà Nẵng, mã trường DDF, mã ngành 764, khối D1-D4, chỉ tiêu 35): Đào tạo trình độ cử nhân ngoại ngữ chuyên ngành tiếng Trung thương mại có đủ kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp để có thể làm việc có hiệu quả trong các lĩnh vực hoạt động kinh doanh, đặc biệt là trong xuất nhập khẩu, tài chính ngân hàng, đầu tư, chứng khoán…
Sinh viên được trang bị những kiến thức cơ bản về kinh tế học đại cương và nghiệp vụ thương mại; trang bị những kiến thức cần thức cần thiết về lý luận dịch, kỹ năng – kỹ thuật nghiệp vụ phiên dịch và biên dịch, đặc biệt về kinh tế – thương mại; thành thạo các kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Trung, bước đầu hình thành năng lực nghiên cứu khoa học.
Sau khi tốt nghiệp sinh viên có đủ trình độ theo học cao học tiếng Trung tại các trường trong nước và ngoài nước, có thể làm việc tại các doanh nghiệp, văn phòng đại diện, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Singapore…  
8. Ngành khoa học môi trường (Trường ĐH Sư phạm – ĐH Đà Nẵng, mã trường DDS, mã ngành 204, khối A, chỉ tiêu 50): Cung cấp cho sinh viên các kiến thức chung về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, nhân văn, noại ngữ, các kiến thức chuyên sâu đa dạng về khoa học môi trường, các kỹ năng quản lý, nghiên cứu và thực hiện các chương trình, dự án về bảo vệ môi trường.
Trang bị kỹ năng phân tích và đánh giá hiện trạng môi trường các vùng lãnh thổ, đo đạc và phân tích các thông số môi trường, đánh giá tác động lên môi trường của các hoạt động kinh tế xã hội, quy hoạch môi trường, đề xuất các công cụ luật pháp, chính sách và kinh tế cho hoạt động bảo vệ môi trường.
Q.DŨNG (TTO)

Bình luận (0)