Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tám nhiệm vụ giáo dục trọng tâm trong năm học mới

Tạp Chí Giáo Dục

Nâng cao cht lưng đào to nhân lc, nht là ngun nhân lc cht lưng cao gn vi nghiên cu khoa hc – đi mi sáng to; rà soát, đ xut b sung biên chế giáo viên giai đon 2026-2030 đ khc phc tình trng thiếu giáo viên… là hai trong s nhng nhim v trng tâm mà toàn ngành giáo dc s thc hin trong năm hc mi.

Ngành giáo dục sẽ nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học – đổi mới sáng tạo 

Năm học 2025-2026 cả nước triển khai thực hiện nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục – đào tạo và các luật sửa đổi trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo. Để thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục – đào tạo và thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, Bộ GD-ĐT xác định 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thực hiện trong toàn ngành.

Rà soát, đ xut b sung biên chế giáo viên

Thứ nhất, ngành giáo dục sẽ tập trung thể chế hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao tại nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục – đào tạo và các văn bản khác của Đảng về giáo dục – đào tạo. Hoàn thành dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục ĐH (sửa đổi), Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) và các quy định về quản lý giáo dục theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Thứ hai, triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi; tiếp tục phát triển chương trình giáo dục mầm non; tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông; thực hiện hiệu quả dạy học 2 buổi/ngày đối với các cơ sở giáo dục phổ thông có đủ điều kiện theo quy định. Thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM/STEAM, giáo dục phát triển năng lực số; chuẩn bị tốt các điều kiện để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, thể chất, nghệ thuật… cho học sinh, sinh viên.

Năm học này, ngành giáo dục sẽ triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi

Thứ ba, triển khai thực hiện tuyển dụng, sử dụng hết số biên chế giáo viên được giao giai đoạn 2022-2026; rà soát số giáo viên hiện có, đề xuất bổ sung biên chế giáo viên giai đoạn 2026-2030 nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên. Nghiên cứu xây dựng cơ chế phối hợp, huy động, hợp đồng các nghệ nhân, nghệ sĩ, vận động viên chuyên nghiệp, tình nguyện viên người nước ngoài tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường; đặc biệt trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể thao, kỹ năng sống… cho học sinh phổ thông.

Khn trương trin khai đu tư xây dng các trưng ph thông ni trú liên cp ti 248 xã biên gii

Ở nhiệm vụ, giải pháp thứ tư, ngành giáo dục sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước; nhất là nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia, những chương trình, đề án, dự án đã được phê duyệt cho lĩnh vực giáo dục – đào tạo. Triển khai khẩn trương, hiệu quả chủ trương đầu tư xây dựng các trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 248 xã biên giới đất liền. Tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục phổ thông ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới, hải đảo; triển khai thực hiện chủ trương hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học và THCS ở các xã biên giới đất liền từ năm học 2025-2026.

Nghiên cu xây dng cơ chế phi hp, huy đng, hp đng các ngh nhân, ngh sĩ, vn đng viên chuyên nghip, tình nguyn viên ngưi nưc ngoài tham gia t chc các hot đng giáo dc trong nhà trưng; đc bit trong các lĩnh vc văn hóa, ngh thut, th thao, k năng sng… cho hc sinh ph thông.

Thứ năm, khẩn trương hoàn thiện các cơ sở dữ liệu của ngành; bảo đảm kết nối, liên thông dữ liệu trong nội bộ ngành với các cơ sở dữ liệu quốc gia, đặc biệt là cơ sở dữ liệu phục vụ cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Triển khai đồng bộ, hiệu quả học bạ số ở cấp phổ thông và văn bằng số đối với bằng tốt nghiệp THPT, văn bằng giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp. Tổ chức thực hiện chiến lược ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục – đào tạo; áp dụng khung năng lực số và nâng cao năng lực số cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, người học.

Thứ sáu, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo. Tổ chức thực hiện hiệu quả chuẩn chương trình đào tạo, chuẩn cơ sở giáo dục ĐH và các giải pháp bảo đảm chất lượng; các đề án, dự án liên quan đến đào tạo nguồn nhân lực phục vụ công nghệ cao (nhất là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao về vi mạch bán dẫn Việt Nam). Đẩy mạnh đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghề cho người lao động; nhất là ở những địa bàn, khu vực kinh tế trọng điểm, tập trung đông các khu công nghiệp; thúc đẩy đào tạo lao động có trình độ tay nghề cao.

Thứ bảy, thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của nước ngoài đầu tư cho giáo dục – đào tạo và thu hút các cơ sở giáo dục ĐH có uy tín đặt phân hiệu tại Việt Nam. Đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp FDI, hiệp hội nghề nghiệp để xây dựng những chương trình chuyển giao công nghệ đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ giảng viên; đồng thời thúc đẩy việc công nhận kỹ năng và chứng chỉ nghề giữa Việt Nam và các nước.

Thứ tám, toàn ngành giáo dục triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động: Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030; cả nước thi đua đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và bình dân học vụ số. Chủ động thông tin, truyền thông về các chủ trương, chính sách mới của ngành để xã hội, nhân dân hiểu, chia sẻ, đồng thuận và đóng góp nhiều hơn cho ngành.

Thc Trân

Bình luận (0)