Một giáo viên ở Thới Lai, TP.Cần Thơ dạy lại học sinh lớp 1 viết đúng cách
|
Chương trình tiểu học hiện nay khá nặng nên hầu hết phụ huynh chọn cho con học trước chương trình trước khi vào lớp 1. Đó là nhận định chung của nhiều phụ huynh dù thực tế nhiều người cũng chưa từng nhìn qua chương trình lớp 1. Thế là nhân dịp hè đến, nhiều phụ huynh ở TP.Cần Thơ tất tả tìm lò luyện… lớp 1 cho con.
Mùa hè – mùa luyện… lớp 1 cho con
Chị Nguyễn Thị Điệp nhà ở P.Long Hòa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ chia sẻ: “Mấy anh chị làm chung cơ quan có con học lớp 1 rồi đều than chương trình lớp 1 rất nặng, không cho trẻ học trước, vô lớp là thua con người ta. Nghe vậy, tôi đâm lo nên đang tìm chỗ học nào phù hợp cho con gái”. Hỏi ra, con gái chị Điệp mới chuẩn bị vào lớp chồi.
Cùng tâm trạng, chị Trần Thị Hiền, nhà ở P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, con trai vừa vào lớp chồi, chị đã “tất bật” tìm chỗ cho cháu rèn chữ viết. Chị Hiền, nói: “Không học chữ trước khi vào lớp 1 là không được vì tôi nghe nói, vào đầu năm học cô đã viết chữ cái lên bảng rồi bắt các cháu đọc. Con người ta biết đọc biết viết nên đọc ro ro, con mình không học làm sao nó đọc được. Thua bạn bè là cái chắc”. Thế là cháu H. buộc phải bắt đầu học thêm ngay khi còn đang học mầm non và cho đến mùa hè này là phải học “tập trung” lớp 1. Suốt ngày cháu ở trường, đến chiều về đến nhà cơm nước, tắm rửa xong, mẹ cháu lại chở đến nhà cô để học chữ, học số đếm. Mẹ thì tất bật đưa đón, con thì bị áp lực học tập đè nặng lên tuổi ăn, tuổi lớn… chỉ vì “sợ” con thua bạn bè. Anh Trần Thanh Bình, nhà ở P.An Hòa, Q.Ninh Kiều phải nhờ bạn bè, xin cho con vào Trường Mầm non tư thục Thanh Xuân. Thế nhưng cháu chưa kịp quen lớp, vợ chồng anh lại phải chạy đôn, chạy đáo xin cho cháu chuyển sang trường có tổ chức dạy đọc, viết cho trẻ. Anh Bình nói: “Thấy con bạn bè tôi học hết mẫu giáo ở trường đó đọc viết ro ro mà ham. Học ở đây, mình đỡ mất công đưa rước cháu đi rèn chữ thêm ở bên ngoài”.
Lo sợ con thua bạn bè nên dồn sức cho con học trước là một trong những lý do phụ huynh giải thích khi chọn giải pháp cho con học trước chương trình. Trong khi đó, nhiều cán bộ quản lý giáo dục lại cho rằng không nên cho trẻ học trước vì khi xây dựng chương trình, đã nghiên cứu lứa tuổi nào cần học bao nhiêu kiến thức là đủ. Ở mẫu giáo năm tuổi, chương trình cũng đã dạy các em chữ cái, số đếm. Như vậy là đủ tâm thế để vào học lớp 1. Thế nên, trường hợp của anh Nguyễn Văn H., ở Q.Ninh Kiều mới dở khóc dở cười khi đinh ninh con trai được học nhà trẻ, học mẫu giáo năm tuổi ở trường trung tâm thành phố đàng hoàng, lại không muốn con quá tải nên khi cháu học xong mầm non, anh cho con nghỉ thoải mái suốt mấy tháng hè. Thế nhưng trái với những điều anh H. tin tưởng, các bạn lớp 1 của con anh hầu hết đã biết đọc, biết viết trước. Vì vậy, con trai anh vất vả học theo các bạn. Bị cô la, bạn cười, nhiều lúc cháu đòi nghỉ học… Gặp lại anh khi năm học kết thúc, anh H. đã quả quyết: Hè này phải đưa con đi học tăng cường… lớp 1 để cô vừa củng cố lại chương trình, vừa dạy trước lớp 2 để năm học tới cháu không còn thua sút bạn bè nữa…
Khổ cho cô giáo
Thực tế, chương trình tiểu học nói chung và chương trình lớp 1 hiện nay rất nặng. Nhiều giáo viên có thâm niên dạy lớp 1 cả chương trình cũ và chương trình mới đều cho rằng những học sinh chưa học qua lớp mẫu giáo năm tuổi, không biết chữ cái, số đếm trước khi vào lớp 1 sẽ rất khó theo kịp bạn bè. Vì vậy, ở các trường trung tâm thành phố, quận huyện trên địa bàn TP.Cần Thơ hầu như tất cả học sinh trước khi vào lớp 1 đều đã biết đọc, biết viết. Cô Nguyễn Thị Mộng Tuyền, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Thới Lai 1 (huyện Thới Lai), nói: “Mặc dù Thới Lai là huyện vùng ven, xa trung tâm TP. Cần Thơ nhưng nhiều năm qua, hầu hết học sinh khi vào lớp 1 tôi dạy đều đã biết đọc, biết viết. Học sinh biết đọc, biết viết thì sẽ thuận lợi cho giáo viên. Tuy nhiên, nhiều trẻ đánh vần không đúng, viết chữ cũng không đúng qui cách do nhiều người dạy khác nhau…”.
Nhiều giáo viên khác cũng than rằng: vì trẻ biết đọc biết viết nên khi vào chương trình lại đâm ra tự mãn. Nhiều học sinh học trước đã tỏ ra không tập trung khi cô dạy. Cái gì các em cũng tỏ ra biết rồi nên rất khó nắm được nội dung. Đến khi làm bài tập, các em cũng làm rất nhanh nên hay bị sai sót. Rất nhiều trường hợp, các cô phải phối hợp với phụ huynh để tìm cách rèn luyện các em lại.
Đến thời điểm hiện nay, việc có nên học trước chương trình hay không vẫn chưa được ngành giáo dục khẳng định. Thế nhưng nhìn trẻ mới học mẫu giáo đã phải đi học thêm thật tội nghiệp. Áp lực việc học từ nhỏ đồng nghĩa với việc các em đã mất đi thời gian vui chơi. Chẳng những thế, chính sự “hồ hởi” của phụ huynh khi bắt con em đi học thêm sẽ kéo theo những hệ lụy từ việc dạy thêm của giáo viên bởi có “cầu” ắt có “cung”.
Bảo Ngọc
Bình luận (0)