Hướng tới chương trình GD phổ thông mới, GD STEM được nhắc đến thường xuyên như một “mắt xích” quan trọng trong việc phát huy tối đa năng lực sáng tạo, hình thành tư duy, phẩm chất cho HS. Điều này đặt ra vai trò tiên phong của các cơ sở GD trong việc đưa STEM vào nhà trường.

HS Trường THPT Trần Hữu Trang trong giờ học STEM
Tại TP.HCM, dù nguồn kinh phí có giới hạn nhưng nhiều đơn vị trường học đã mạnh dạn đưa STEM tới HS. Và “trả góp” là hình thức được nhiều trường học áp dụng. “STEM trả góp” là cách gọi nôm na của hình thức “nhờ” một đơn vị STEM tài trợ về phòng ốc, cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy, trường học sẽ trả phí hàng tháng trong thời gian vài năm.
Tận dụng triệt để hình thức “trả góp”
Cách đây 3 năm, khi GD STEM vẫn còn khá mới mẻ, Trường THPT Phú Nhuận đã mạnh dạn tiếp cận mô hình STEM “trả góp”. Đến nay, trường đã có hẳn một phòng STEM với đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ để hỗ trợ HS làm việc, học tập, sáng tạo trong tất cả các môn học.
“Năm nay là năm thứ 3, phòng STEM được đưa vào giảng dạy. Trong hơn một năm đầu tiên, phòng STEM được nhà trường chi trả xong. Số tiền trả góp hàng tháng cũng lên đến vài chục triệu đồng, được trích từ nguồn học phí hàng tháng của HS”, cô Đặng Thị Yến (Hiệu trưởng nhà trường) cho biết.
Theo cô Yến, các đơn vị trường học công lập với nguồn thu chi có giới hạn thì để “một phát ăn ngay” sẽ rất khó. Vì vậy, việc áp dụng hình thức “trả góp” sẽ không những giúp nhà trường giải quyết bài toán khó này mà điều quan trọng là tạo ra nguồn động lực lớn để thúc đẩy GD STEM trong nhà trường.
“Trong năm đầu tiên khi phòng STEM được đưa vào trường, nhà trường đã tổ chức tập huấn cho giáo viên 3 lần về GD STEM, song song với bồi dưỡng chuyên môn thường xuyên. Đến nay, giáo viên trong trường đã có thể tự tin lên những tiết STEM ở trong chính môn học của mình, như một hoạt động sáng tạo trong bộ môn mà không phải quá “gồng mình”. Nhờ thế HS cũng được trang bị, rèn luyện sự tự tin, tiếp cận với kiến thức bài học một cách dễ dàng qua công nghệ hiện đại”, cô Yến hồ hởi.
Từ phòng STEM áp dụng trong môn học, như một “cú hích”, các CLB theo định hướng STEM trong nhà trường cũng “trăm hoa đua nở”, như: CLB Srobot, CLB Nghiên cứu khoa học, CLB Sinh học… hoạt động hoàn toàn miễn phí.
“Điều quan trọng nhất, đó chính là sự nhìn nhận từ cả đội ngũ giáo viên và nhà quản lý. Đừng nói rằng khó, đừng nói rằng không đủ khả năng làm. Tuy nhiên, khi đã có cơ sở vật chất rồi thì chính nhà quản lý, chính giáo viên phải có sự chủ động. Trong đó, nhà quản lý phải biết khích lệ, động viên, nhìn nhận, góp ý, đồng hành, tạo điều kiện cho giáo viên sáng tạo. Giáo viên phải chịu làm, chịu đổi mới, khi đã đổi mới rồi thì phải có sự đều tay, có cái nhìn khách quan, đánh giá đồng đều khi HS tham gia… Làm sao để có thể tận dụng tối đa nguồn lực cơ sở vật chất này trong đổi mới hoạt động giảng dạy”, cô Yến nhấn mạnh.
Nhờ “trả góp”… biến STEM thành một môn học
Trong khi rất nhiều đơn vị vẫn đang “chật vật” tìm cách đưa STEM vào nhà trường thì tại Trường THPT Trần Hữu Trang 2 năm nay STEM được coi như một môn học dành cho HS hai khối 10 và 11 theo hướng STEM robot và STEM vật lý ứng dụng, với thời lượng 2 tiết/tuần và mức học phí là 180 ngàn đồng/tháng/HS. Để làm được như thế, “trả góp” cũng là phương án được nhà trường áp dụng.
“Nhà trường đưa 1 phòng STEM vào trường 2 năm nay theo hình thức trả góp hàng tháng. Có nghĩa là đơn vị STEM sẽ đầu tư cho nhà trường về cơ sở vật chất hiện đại với thiết bị máy in 3D, thiết kế phòng học theo hướng phát huy tối đa sự sáng tạo của HS, mở ra những ý tưởng sáng tạo, không còn tù túng trong 4 bức tường. Đồng thời đơn vị cũng hỗ trợ xây dựng chương trình giảng dạy STEM riêng cho HS từng khối lớp. Bù lại, học phí hàng tháng về STEM sau khi trừ những khoản như điện, nước thì trả hết cho đơn vị đầu tư”, thầy Võ Thiện Cang (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ.
Tuy nhiên, để “biến” STEM thành một môn học, thầy Cang cho hay, quan trọng nhất là phải có được sự đồng tình, thấu hiểu từ chính phụ huynh. Đầu năm học, nhà trường giới thiệu đến phụ huynh về chủ trương của ngành, của Sở GD-ĐT TP, đưa phụ huynh đi tham quan phòng STEM; giải thích về tác động, vai trò của hình thức GD này trong sự hình thành, phát triển tư duy HS…
“Cũng có nhiều phụ huynh băn khoăn, STEM học để làm gì, có thi không. Đây cũng là tư duy mà nhà trường cần phải thay đổi cho phụ huynh để có thể đưa thành công STEM vào trong trường học”, thầy Cang nhìn nhận.
Trong năm đầu tiên đưa phòng STEM vào trường, STEM được giảng dạy cho HS khối 10. Bước sang năm thứ 2, bộ môn này được “cuốn chiếu” tới khối 11. Sau năm học này, khi “trả góp” hoàn thành, thầy Cang cho hay, mức học phí hàng tháng của HS sẽ giảm, đồng thời giáo viên có thể thỉnh giảng đứng lớp giảng dạy STEM. “Dù được coi như là một môn học nhưng các tiết STEM không có áp lực về kiểm tra, đánh giá mà chỉ chú trọng đến sự sáng tạo của HS bằng những sản phẩm vận dụng kiến thức vào thực hành, đổi mới không gian học tập cho các em. Đặc biệt, việc đưa thành một môn học sẽ giúp phụ huynh có sự đánh giá, nhìn nhận, theo dõi việc hình thành, phát triển tư duy và năng lực của chính con em mình. STEM đơn giản đó là học đi đôi với hành nhưng là ở mức ứng dụng cao hơn của các yếu tố khoa học…”, thầy Cang khẳng định.
Bài, ảnh: Nam Định

Bình luận (0)