Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Tăng cường bổ trợ kiến thức cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Rà soát li s hc sinh (HS) không tham gia hc trên internet, kim tra li khi lưng kiến thc đã hc trc tuyến, xây dng phương án ôn tp đ cng c kiến thc… là kế hoch đưc các trưng hc ti TP.HCM thc hin khi HS tr li trưng sau thi gian ngh phòng chng dch Covid-19 vi phương châm “không đ HS nào b b li phía sau”.


Cô Châu Kim Thun ôn tp kiến thc môn toán cho hc sinh lp 9/2 Trưng THCS-THPT Diên Hng (Q.10)

Kết hp hc trc tuyến đ cng c kiến thc

Theo thống kê, số HS Trường THCS-THPT Diên Hồng (Q.10) tham gia học trên internet trong thời gian nghỉ phòng chống dịch là gần 100%. Tuy nhiên, ngay khi HS trở lại trường, nhà trường đã yêu cầu giáo viên (GV) rà soát lại kiến thức học trực tuyến của các em, củng cố lại kiến thức trọng tâm của từng môn học, kiểm tra lại những yêu cầu mà GV đã đề ra cho các em qua internet. “Năm nay, GV và HS đều đã có kinh nghiệm trong việc học trực tuyến, do đó tính chủ động trong việc học của HS cao hơn. Việc ôn tập được nhà trường trao quyền chủ động cho GV, sao cho phù hợp với năng lực tiếp thu của HS và đặc thù từng lớp. Đặc biệt với HS cuối cấp, nhà trường yêu cầu GV dành thời gian buổi 2 tập trung củng cố lại kiến thức. Tùy theo môn học, thầy cô sẽ xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp. Năm nay, nhà trường khuyến khích GV, đặc biệt là GV dạy lớp 9 và lớp 12 đẩy mạnh việc ôn tập qua hình thức trực tuyến cho HS ngay cả khi các em đi học trở lại nhằm tương tác, bổ sung kiến thức một cách linh hoạt nhất”, thầy Ngô Lập Thu (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ. Tương tự, tại Trường THCS Lữ Gia (Q.11), kế hoạch dạy học trực tuyến được nhà trường thực hiện bài bản, “dạy trực tuyến như dạy trực tiếp” theo đúng thời khóa biểu chính khóa và buổi 2, việc tương tác giữa GV và HS được duy trì thường xuyên, liên tục trong thời gian nghỉ phòng chống dịch. “Thời gian này, GV dành một số tiết để củng cố thêm, nhấn nhá lại cho HS kiến thức trọng tâm. Đối với HS lớp 9, ở các môn thi tuyển sinh 10, GV sẽ kết hợp ôn tập theo chủ đề, gửi thêm bài dặn dò qua hình thức trực tuyến cho các em, hoặc kết hợp ôn tập trong giờ ra chơi, ngoại khóa buổi 2…”, thầy Cát Hiếu Hòa (Phó Hiệu trưởng nhà trường) thông tin.

Nhận định sau thời gian nghỉ học dài, HS tiểu học chưa bắt kịp nhịp đi học lại, Trường Tiểu học Bông Sao (Q.8) đã quán triệt GV tăng cường đổi mới các tiết dạy trong thời gian đầu HS trở lại trường, nhằm tạo sự thích thú cho các em, đặc biệt với các em lớp 1. Theo cô Nguyễn Thị Minh Phương (Phó Hiệu trưởng nhà trường), thời gian đầu song song với dạy kiến thức mới, GV sẽ thực hiện rà soát kiến thức đã học trực tuyến để ôn tập lại cho HS. Việc dạy bài mới cũng như ôn tập kiến thức cũ phải dựa theo năng lực, kể cả tâm lý đối tượng HS để truyền tải, không nóng vội. Thời gian đầu trở lại trường, các giờ học được GV tăng cường đổi mới sinh động, việc học gắn với trò chơi, bài hát để HS, nhất là HS lớp 1 ham thích đi học trở lại.

Tạo sinh động giờ học cũng là cách thức được cô Hoàng Thị Vân (Khối trưởng khối 5 Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1) áp dụng cho các giờ dạy HS trên lớp trong thời điểm này. Cô Vân cho biết việc đổi mới dù đã được thực hiện xuyên suốt trong cả năm học nhưng khi HS trở lại trường sau kỳ nghỉ dài thì “tính mới” lại cần được GV thực hiện phù hợp với thời điểm, kể cả khi ôn tập hay dạy kiến thức mới. “Dạy theo gameshow, làm việc nhóm, cá thể, đổi mới giữa tiết…, làm sao để HS thấy thoải mái nhất trong việc học”, cô Vân nói.

Điu chnh kế hoch giáo dc phù hp

Nhằm đảm bảo HS nắm vững kiến thức khi học trực tuyến, ngay khi HS đi học trở lại, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Q.1) đã thực hiện rà soát, đánh giá sự tiếp thu của các em bằng nhiều cách. Cô Trần Thị Thu Hương (Hiệu trưởng nhà trường) thông tin, tỷ lệ HS học trực tuyến của trường rất cao, chỉ có một số ít em do điều kiện gia đình không theo học được, GV sẽ thiết kế giao bài cho phụ huynh để hỗ trợ dạy các em. Khi đi học trở lại, tùy theo trình độ HS của từng lớp, việc ôn tập sẽ được GV xây dựng phù hợp. “Đối với HS lớp 1, do các em còn nhỏ nên việc rà soát sẽ được GV thực hiện theo cá thể, tiếp cận từng em. Với các khối khác, việc rà soát GV có thể linh động thực hiện theo lớp, có thể cho các em làm bài kiểm tra, đánh giá nhỏ các phần kiến thức trọng tâm, từ đó xây dựng kế hoạch bồi dưỡng phù hợp”, cô Hương cho biết.

Cô Hương cho biết thêm, để phù hợp với việc bồi dưỡng, đảm bảo sự tiếp thu kiến thức đáp ứng theo yêu cầu, nhà trường trao quyền chủ động cho GV linh hoạt điều chỉnh kế hoạch giảng dạy, tinh thần là không nóng vội mà từng bước tiệm cận sát với đối tượng HS. “Nhà trường luôn khuyến khích thầy cô, bằng cách này hay cách khác, đổi mới bài giảng theo hướng sinh động, tăng cường thêm các hoạt động trải nghiệm, giúp HS tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, vừa học, vừa chơi”, cô Hương trao đổi.

Đây cũng là yêu cầu trọng tâm được Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) đặt ra cho GV trong trường. Đại diện trường cho hay, nhà trường trao quyền chủ động cho GV trong việc xây dựng kế hoạch giảng dạy, làm sao vừa đảm bảo được việc thực hiện nội dung chương trình năm học, vừa củng cố kiến thức cho HS. Riêng với HS lớp 5, nhà trường đặt ra song song 2 mục tiêu, vừa ôn tập củng cố kiến thức 2 tuần học trực tuyến, vừa điều chỉnh nội dung dạy học đảm bảo khung chương trình và đáp ứng việc trang bị cho các em tâm thế sẵn sàng tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông 2018.


Hc sinh lp 5/8 Trưng Tiu hc Nguyn Bnh Khiêm (Q.1) hào hng trong gi dy ca cô Hoàng Th Vân

Trong khi đó, việc điều chỉnh kế hoạch giảng dạy tại Trường THCS-THPT Diên Hồng không chỉ thể hiện ở nội dung giảng dạy của GV áp dụng cho từng đối tượng HS mà còn được nhà trường áp dụng trong kỳ kiểm tra giữa kỳ. Theo đó, kỳ kiểm tra giữa kỳ tới đây sẽ được nhà trường lùi thời gian khoảng 1 tuần, đồng thời giảm nhẹ khối lượng kiến thức, tránh gây áp lực với HS. “Sau 2 tuần học trực tuyến, HS đa phần đều quên công thức. Do vậy, khi các em đi học lại, việc đầu tiên GV làm là tăng cường cho các em làm bài ôn tập, giải các dạng đề để củng cố lại kiến thức trọng tâm”, cô Châu Kim Thuận (GV môn toán khối 9 Trường THCS-THPT Diên Hồng) chia sẻ. Để phù hợp với việc ôn tập, cô Châu phải điều chỉnh kế hoạch dạy học môn học. Theo kế hoạch, vào buổi 2 GV vẫn dạy kiến thức theo chủ đề năm học. Tuy nhiên, kế hoạch này đã được điều chỉnh dành khoảng 2 tuần tăng cường ôn tập cho HS.

Trao đổi về việc điều chỉnh kế hoạch dạy học khi HS đi học trở lại, ông Nguyễn Văn Hiếu (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) nhấn mạnh, các trường cần phải giao cho tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch cho phù hợp. Từ kế hoạch điều chỉnh của tổ chuyên môn, tùy thuộc vào điều kiện, khả năng tham gia của HS từng lớp, GV có thể tiếp tục thay đổi kế hoạch dạy học của mình, đảm bảo phù hợp với tình hình dạy học thực tế.

Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)