Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Tăng cường chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Vic chăm lo cho các thế h công dân tr đã và đang đưc TP.HCM đy mnh c v th cht ln tinh thn. Nhưng mt phn nào đó, vn còn nhng tr em gp các vn đ v tâm lý, cng vi vic ít giao tiếp xã hi đã nh hưng đến vic hc tp và quá trình phát trin bn thân. Các em hc sinh rt mong lãnh đo thành ph trin khai nhiu gii pháp đ chăm lo cho thế h tương lai ca đt nưc.

Được chăm lo sức khỏe thể chất lẫn tinh thần giúp học sinh phát triển toàn diện

Đưa ni dung sc khe tinh thn vào môn hc k năng sng

Em Lâm Bảo Nghi (học sinh Trường THCS Colette, phường Xuân Hòa) cho rằng, bên cạnh sức khỏe thể chất thì sức khỏe tinh thần rất quan trọng đối với học sinh, nhất là trong thời đại ngày nay. Để các bạn biết cách chăm lo sức khỏe tinh thần, em mong muốn có các buổi chuyên đề về sức khỏe tinh thần định kỳ, mời chuyên gia tâm lý đến chia sẻ, hướng dẫn học sinh phương pháp thư giãn sau giờ học, hoặc đơn giản là nghỉ ngơi đúng cách. Nếu được, nhà trường nên đưa nội dung sức khỏe tinh thần vào môn học kỹ năng sống, không dạy lý thuyết suông mà kết hợp tình huống thực tế. Ở đó học sinh có thể đóng vai, trò chuyện nhóm; khuyến khích học sinh viết nhật ký cảm xúc, làm bản đồ tâm trạng để tránh trường hợp các bạn bị stress, trầm cảm, không biết chia sẻ cùng ai dẫn đến có những suy nghĩ tiêu cực và các trường hợp không đáng có.

Tương tự, em Trần Cao Long (học sinh THCS ở phường Tân Bình) chia sẻ, hiện nay một số trường ở địa phương chưa sử dụng phòng tâm lý học đường một cách triệt để hoặc chưa có phòng tâm lý học đường. Việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần của thế hệ măng non rất quan trọng. Tuy nhiên, những tác động của việc ít được quan tâm, chăm sóc về sức khỏe tinh thần sẽ gây ảnh hưởng và sẽ là những hệ quả xấu làm chậm hóa sự phát triển của các thế hệ học sinh. “Em mong muốn lãnh đạo thành phố quan tâm nhiều hơn đến việc thành lập phòng tâm lý học đường tại các trường học và kèm theo đó là việc phát huy các thầy cô có chuyên môn về tâm lý trong giải quyết những vấn đề của học sinh. Em đã thấy một số trường hợp tại trường của em, các bạn bị bạo lực học đường, bạo lực trên không gian mạng nhưng trường lại không có phòng tâm lý học đường nên các bạn không biết phải chia sẻ với ai, như thế nào, các bạn cũng không có can đảm để chia sẻ với bố mẹ vì e ngai, dè chừng sau này sẽ tiếp tục bị bắt nạt”, Cao Long bày tỏ.

Học sinh cần có nhiều hoạt động ngoại khóa và được phụ huynh đồng hành, chia sẻ

Trong khi đó, em Trương Triệu Ngân (học sinh THCS ở phường Sài Gòn) mong muốn lãnh đạo thành phố xem xét việc thiết lập tổng đài tư vấn tâm lý miễn phí dành cho thanh thiếu niên với đội ngũ chuyên gia tâm lý có chuyên môn, nhằm cung cấp sự hỗ trợ kịp thời và giúp thanh thiếu niên vượt qua các khó khăn về cảm xúc, tâm lý. Trong thời đại công nghệ phát triển, thanh thiếu niên có xu hướng dễ bị tổn thương về mặt cảm xúc và tinh thần do tác động từ môi trường, nếu không được quan tâm và xử lý sẽ dẫn đến những hậu quả không mong muốn. “Em hy vọng lãnh đạo thành phố có thể xem xét việc thiết lập một tổng đài tư vấn tâm lý. Tổng đài này có thể được quảng bá qua các trang truyền thông, các chương trình truyền hình, talk show học đường để dễ dàng tiếp cận đến học sinh, thanh thiếu niên. Điều này sẽ giúp nâng cao nhận thức cộng đồng và khuyến khích thanh thiếu niên chủ động tìm kiếm sự trợ giúp khi gặp vấn đề tâm lý”, Triệu Ngân chia sẻ.

To thành mt “vòng tròn an toàn”

Em Nguyễn Ngọc Ngân (học sinh Trường Trung học Thực hành Sài Gòn, phường Chợ Quán) chia sẻ, hiện nay TP.HCM có nhiều mô hình tiên phong trong công tác giáo dục giới tính và kỹ năng sống như các lớp chuyên đề, buổi sinh hoạt ngoại khóa do Thành đoàn và nhà trường phối hợp tổ chức; những chương trình tương tác nhẹ nhàng, sinh động với chuyên gia tâm lý, bác sĩ… Tuy nhiên, tần suất và độ phủ những mô hình này chưa thật sự đủ rộng. Vẫn còn rất nhiều bạn học sinh chưa được tiếp cận, hoặc tiếp cận nhưng chưa thật sự thấy gần gũi và dễ hiểu. Vì vậy, em mạnh dạn đề xuất thành phố đưa nội dung giáo dục giới tính trở thành nội dung thường xuyên và chính thức trong chương trình kỹ năng sống ở bậc THCS, được thiết kế phù hợp với từng độ tuổi, từng giai đoạn phát triển. Trang bị cho đội ngũ giáo viên và cán bộ Đoàn – Đội những công cụ, phương pháp truyền đạt nhẹ nhàng, gần gũi, để các buổi chia sẻ không bị khô cứng hay khiến học sinh e ngại. “Song song đó, thành phố tăng cường các hình thức truyền thông sáng tạo như sân khấu học đường, chuyên đề lồng ghép trò chơi, hoạt động nhóm, diễn đàn thiếu nhi – để học sinh dễ mở lòng và tiếp thu. Khuyến khích sự phối hợp giữa nhà trường – phụ huynh – chuyên gia, để tạo thành một “vòng tròn an toàn” cho thiếu niên – nơi các bạn có thể tìm đến hỏi han, chia sẻ và được định hướng đúng đắn”, Ngọc Ngân đề xuất.

Tương tự, em Đỗ Huỳnh Đông Nghi (học sinh THCS ở xã Củ Chi) đề xuất thực hiện các chuyên mục “chữa lành” trên không gian mạng qua các chương trình Podcast. Hình thức này vừa mang tính hiện đại, phù hợp với thời đại công nghệ số vừa mới mẻ thu hút được nhiều học sinh cùng tương tác. Bên cạnh đó, có thể tạo môi trường học tập thân thiện bằng cách khuyến khích học sinh lắng nghe, chia sẻ, tôn trọng sự khác biệt giữa các bạn.

Đặc biệt, em Lê Hoàng Phương Linh (học sinh THCS tại TP.HCM) ý kiến: Cha mẹ cần sát sao, thường xuyên theo dõi, trò chuyện, lắng nghe con mình nhiều hơn để hiểu được tâm lý, mong muốn của con, để con thật sự thoải mái khi được cha mẹ đồng hành trên con đường khôn lớn. “Em đề xuất chúng ta có thể tổ chức những ngày hội “Cha mẹ đồng hành cùng con” tại trường học để cha mẹ hiểu nhiều hơn về nơi các con học tập, sinh hoạt mỗi ngày. Ngoài ra, nhà trường nên tổ chức thêm các hoạt động để cha mẹ vui chơi cùng con, các cuộc thi dành cho gia đình như “Tiếng hát yêu thương”, “Rung chuông vàng: Ai hiểu con nhất?”… vừa gắn kết tình yêu thương gia đình vừa giúp cha mẹ hiểu con hơn.

Bài, ảnh: Kiu Khánh

Bình luận (0)