Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tăng cường đào tạo giáo viên nghệ thuật

Tạp Chí Giáo Dục

Tại buổi làm việc ở Trường ĐH Sư phạm TP.HCM sáng 26.4, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng trường sư phạm cần điều chỉnh để tăng cường đào tạo giáo viên khối nghệ thuật phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới.

“Dù nhu cầu giáo viên bậc phổ thông các môn nghệ thuật đang rất lớn nhưng trường cần tính toán đào tạo bám sát nhu cầu, tránh dẫn đến tình trạng từ thái cực này sang thái cực khác”, ông Sơn lưu ý.

Tăng cường đào tạo giáo viên nghệ thuật - ảnh 1

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn làm việc tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. HÀ ÁNH

Riêng với khó khăn của các trường đào tạo giáo viên với các ngành nghệ thuật do thiếu đội ngũ có trình độ tiến sĩ, Bộ trưởng cho rằng cần có giải pháp vĩ mô về chính sách để tháo gỡ chung cho các trường trong đào tạo khối ngành này.

Bộ trưởng cho biết vài tuần nữa Thủ tướng Chính phủ sẽ ban hành chiến lược đào tạo giai đoạn tới, trên cơ sở đó Bộ sẽ làm quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục ĐH và hệ thống giáo dục cả nước. Theo Bộ trưởng, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cũng cần rà soát lại định hướng phát triển của trường vì khối sư phạm liên quan trực tiếp và quan trọng đến các định hướng lớn của ngành

Cùng ngày, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì đã có buổi kiểm tra công tác chuẩn bị và triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại 3 trường ở TP.HCM gồm: Trường THCS Nguyễn Văn Tố, Trường tiểu học Dương Minh Châu (Q.10) và Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5).

Sau kiểm tra thực tế các trường, đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo Sở và phòng GD-ĐT các quận huyện tại Trường THPT Trần Khai Nguyên, đồng thời kết nối với nhiều điểm cầu trực tuyến tại các quận huyện, cùng sự tham gia của hiệu trưởng các trường phổ thông. Tại đây, hiệu trưởng các trường lo ngại thiếu giáo viên khi thực hiện chương trình mới.

“Trong tình huống không tuyển được giáo viên âm nhạc, mỹ thuật thì nhà trường cần được tạo cơ chế để tuyển giáo viên theo hình thức hợp đồng”, bà Phạm Thị Bé Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, đề nghị.

Tương tự, ông Nguyễn Vân Yên, Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương, đề xuất Sở GD-ĐT TP.HCM và Bộ GD-ĐT có hướng dẫn, quy chế tháo gỡ cho các trường trong việc ký hợp tác với các cộng tác viên có năng lực, kỹ năng nhưng bằng cấp sư phạm không có để đảm bảo đủ nguồn lực giáo viên.

Theo Hà Ánh – Nguyễn Loan/TNO

 

Bình luận (0)