Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Tăng cường hơn nữa các hoạt động, sân chơi tiếng Anh

Tạp Chí Giáo Dục


HS lp 1 Trưng TH Hng Hà trong mt tiết hc tiếng Anh vi ngưi bn xẢnh: N.Định

Theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, tiếng Anh là môn học bắt buộc được giảng dạy từ lớp 3-12, với thời lượng 4 tiết/ tuần ở bậc tiểu học (TH). Mục tiêu cơ bản của môn tiếng Anh trong chương trình mới là giúp HS hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua rèn luyện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cùng với kiến thức ngôn ngữ như ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp. Cũng theo yêu cầu của chương trình mới, các nội dung dạy ở bậc TH là đảm bảo trang bị cho HS khả năng “hiểu và sử dụng cấu trúc quen thuộc; từ ngữ cơ bản đáp ứng yêu cầu giao tiếp; có thể giao tiếp đơn giản, giới thiệu thông tin về bản thân…”.

Chia sẻ về định hướng giảng dạy tiếng Anh cho các trường TH tại TP.HCM trong chương trình mới từ năm học 2020-2021, ông Nguyễn Quang Vinh –  Trưởng phòng GD TH, Sở GD-ĐT TP.HCM – cho biết, Chương trình GDPT 2018, Thông tư 32 của Bộ GD-ĐT đã ban hành, trong đó môn tiếng Anh không còn là môn học tự chọn ở bậc TH nữa mà là môn học bắt buộc. Việc dạy và học tiếng Anh phải tập trung vào cả 4 kỹ năng nghe, đọc, nói, viết. Nhiều năm qua, Sở GD-ĐT TP đã tổ chức đa dạng cuộc thi tiếng Anh như kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa, hội thi hùng biện tiếng Anh nhằm mục đích đẩy mạnh 2 kỹ năng nghe và nói. Cùng với các hoạt động, HS được học tập với giáo viên bản ngữ, thúc đẩy môi trường để các em có thể giao tiếp với người nước ngoài. 2 kỹ năng đọc và viết cũng hết sức cần thiết và được chú trọng để các em có vốn từ, cách hành văn khi học lên các lớp trên…

Tại TP.HCM, kể từ năm 1999, tiếng Anh đã được đưa vào triển khai từ bậc TH. Trong nhiều năm nay, TP cũng khuyến khích các trường TH đẩy mạnh việc tổ chức dạy tiếng Anh ngay từ lớp 1. Cạnh đó, UBND TP.HCM cũng đã có Quyết định 448, sau này là Quyết định 2769 để nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho HS phổ thông, chuyên nghiệp của TP, việc giảng dạy tiếng Anh từ lâu đã được điều chỉnh tập trung vào 4 kỹ năng nghe, đọc, nói, viết.

Theo ông Vinh, để làm tốt mục tiêu của chương trình mới cũng như duy trì, phát huy thành quả dạy và học môn tiếng Anh mà TP.HCM đã thực hiện trong 20 năm qua; từ năm học tới, các trường TH cần phải đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động GD trải nghiệm như Ngày hội tiếng Anh, các hoạt động giao tiếp bằng tiếng Anh, CLB tiếng Anh để tạo ra môi trường học tiếng Anh tốt cho HS trong việc rèn luyện cả 4 kỹ năng.

“Từ năm học 2020-2021, Sở GD-ĐT cũng sẽ tăng cường hơn nữa trong việc tổ chức các hoạt động, sân chơi tiếng Anh để HS TH trên toàn TP được học tập, rèn luyện, trải nghiệm trong môn học”, ông Vinh chia sẻ.

Nam Đnh

Bình luận (0)