Ngành GTVT Hà Nội đang lên kế hoạch tổng kiểm tra hoạt động của loại hình xe buýt, trong đó gồm cả về hạ tầng, phương tiện và chất lượng dịch vụ.
28.000 lượt xe buýt phải quay đầu do ùn tắc
Theo GĐ Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, Hà Nội hiện có 84 tuyến buýt (gồm 65 tuyến trợ giá và 12 tuyến buýt nội tỉnh không trợ giá, 7 tuyến buýt kế cận), với tổng số 1.104 xe, trong đó có 281 xe hoạt động dưới 5 năm (chiếm 25,5%), 296 xe hoạt động từ 5 – 9 năm (chiếm 26,8%), phương tiện trên 9 năm 572 xe (chiếm 47,7%). Các xe hiện đều đảm bảo tiêu chuẩn bảo vệ môi trường Euro II và Euro III. 100% số xe có điều hòa và lắp thiết bị giám sát hành trình GPS. “Tuy nhiên, việc duy trì tình trạng kỹ thuật và chất lượng chưa có chuyển biến nhiều trong năm 2011” – ông Hùng thừa nhận. Kết quả kiểm tra phương tiện cho thấy có 1,25% vi phạm về thông tin, 15,8% vi phạm về thân vỏ và 81,6% vi phạm về trang thiết bị nội thất.
Ông Hùng khẳng định, VTHKCC bằng xe buýt đã khắc phục khó khăn để thực hiện tốt vai trò của mình, nhưng có 6 hạn chế cần được khắc phục. Về chất lượng dịch vụ, có trên 1.893 vụ việc vi phạm quy định về hoạt động xe buýt bị lập biên bản xử lý trong năm 2011, có 2,26% vi phạm về thái độ phục vụ của lái, phụ xe; 26% vi phạm về bán vé, 12,44% chạy sai lộ trình, 10,1% chạy sai biểu đồ, dừng đỗ sai quy định, 49,2% vi phạm về chất lượng phương tiện. Tình trạng xe buýt vi phạm Luật Giao thông trong năm 2011, có 699 lượt xe không hoàn thành nhiệm vụ do va chạm và TNGT. Những tồn tại khác là tình trạng trộm cắp trên xe buýt, hiện tượng chiếm dụng hạ tầng, chiếm dụng lòng đường vỉa hè gây khó khăn cho xe buýt ra – vào điểm đón khách. Trong năm 2011, có hơn 28.000 lượt xe phải quay đầu do ùn tắc giao thông.
Lập đường dây nóng xử lý các vi phạm
Trong thời gian tới, Thanh tra Sở GTVT sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về thái độ phục vụ của lái xe, người bán vé. Trung tâm quản lý, điều hành giao thông đô thị tăng hình thức xử phạt trong hợp đồng thêm 250% đối với các hành vi vi phạm về thái độ phục vụ của lái – phụ xe. Đặc biệt, từ năm 2012, thực hiện thiết lập điện thoại đường dây nóng của cơ quan QLNN (đặt tại Trung tâm QLĐH GTĐT) trên 100% tổng số xe buýt để khách đi xe buýt phản ánh chất lượng dịch vụ. Thống kê cho thấy, quý I/2012, đường dây nóng này đã tiếp nhận và xử lý nhiều thông tin do hành khách phản ánh. Trong đó, 30% thông tin trong số này là về thu tiền không xé vé, 18,3% là xe buýt bỏ điểm dừng, 13,3% thái độ của lái – phụ xe, 3,3% chạy sai lộ trình. Các nội dung khác như bật nhạc, lái – phụ xe hút thuốc chiếm 35,1%.
Quang Hiệu
Theo Lao Động
Bình luận (0)