Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá 3 môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý ở các địa phương vẫn chưa hiệu quả, còn nặng về ghi nhớ máy móc, học thuộc lòng, ít yêu cầu HS hiểu, vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng và giáo dục tình cảm, thái độ.
Trước thực trạng ấy, Bộ GD-ĐT yêu cầu các nhà trường phải bảo đảm sự cân đối các yêu cầu kiểm tra về kiến thức (nhớ, hiểu, vận dụng), rèn luyện kỹ năng và hướng dẫn HS biết tự đánh giá kết quả học tập, rèn luyện năng lực tự học và tư duy độc lập. Một trong những yêu cầu được nhấn mạnh với các đơn vị là phải khắc phục tình trạng thiên về kiểm tra ghi nhớ kiến thức; tăng cường ra đề kiểm tra theo hướng "mở" nhằm kiểm tra mức độ thông hiểu và vận dụng tổng hợp kiến thức để giải quyết vấn đề của HS.
Thống Nhất (theo Hà Nội mới)
Bình luận (0)