Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa công bố kết quả xác minh việc 3 doanh nghiệp (DN) viễn thông lớn là Viettel, Mobifone và VinaPhone tăng cước dịch vụ internet qua mạng di động 3G từ ngày 16-10.
Theo đó, Cục Quản lý cạnh tranh khẳng định chưa phát hiện các dấu hiệu bất thường của sự cấu kết hay thỏa thuận giữa 3 DN trong đợt điều chỉnh giá cước nói trên. Kết quả xác minh cho thấy chu kỳ tính cước và vận hành hệ thống kỹ thuật thường tính vào ngày đầu tháng hoặc giữa tháng. Theo đó, sau khi có văn bản chấp thuận phương án điều chỉnh giá của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) vào ngày 4-10, các DN đã điều chỉnh vào giữa tháng gần nhất (16-10).
Cục Quản lý cạnh tranh cũng khẳng định dựa trên thông tin về thị phần và thị trường thu thập được, có dấu hiệu cho thấy 3 DN nói trên là nhóm có vị trí thống lĩnh thị trường dịch vụ dữ liệu 3G. Tuy nhiên, chưa đủ cơ sở để coi đây là hành vi áp đặt giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý gây thiệt hại cho khách hàng vì việc tăng giá cước được thực hiện trong bối cảnh số lượng thuê bao, nhu cầu về dung lượng tăng mạnh vượt quá khả năng cung cấp dịch vụ với chất lượng bảo đảm của mạng lưới.
Chiều 30-12, CLB Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) đã chính thức công bố kết quả bình chọn 10 sự kiện ICT Việt Nam tiêu biểu năm 2013. Theo đó, sự kiện ngày 16-10, Viettel, MobiFone và VinaPhone đồng loạt tăng cước dịch vụ 3G đã được hầu hết thành viên CLB bình chọn là sự kiện công nghệ thông tin đứng đầu trong 10 sự kiện ICT Việt Nam năm 2013. Sự kiện bùng nổ OTT (dịch vụ điện thoại, nhắn tin miễn phí trên internet) chiếm vị trí thứ 2 và được xác định là nguyên nhân dẫn đến tăng cước 3G.
Theo NLĐ
Bình luận (0)