Bình quân mỗi năm TP.HCM tăng trên dưới 60.000 học sinh (HS). Riêng năm học 2017-2018, dự kiến tăng hơn 59.000 HS. Đây là áp lực lớn đối với ngành GD-ĐT TP trong việc giải quyết chỗ học cũng như đảm bảo đủ số lượng giáo viên (GV) vào đầu năm học mới.
![]() |
| Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Hoài Nam trả lời câu hỏi của đại biểu HĐND. Ảnh: D.Bình |
Ngày 6-6, Ban Văn hóa Xã hội HĐND TP.HCM đã có buổi làm việc với Sở GD-ĐT TP xung quanh việc triển khai tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về GD-ĐT trên địa bàn, trong đó tập trung vào những vấn đề trên.
Tăng gần 1.500 phòng học nhưng vẫn lo thiếu
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP, dự kiến năm học 2017-2018 sẽ tăng 19.833 HS MN, 20.199 HS TH, 12.741 HS THCS và 6.319 HS THPT. Trong đó, tập trung tăng nhiều ở các quận, huyện có áp lực tăng dân số cơ học như Q.12, Gò Vấp, Bình Tân, huyện Bình Chánh, huyện Củ Chi…
Để đáp ứng chỗ học cho HS, TP.HCM đang đẩy mạnh tiến độ xây dựng các dự án trường học. Ông Dương Trí Dũng, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD-ĐT TP cho biết: “Dự kiến đến ngày 5-9-2017, ngành GD-ĐT sẽ có thêm 1.497 phòng học được đưa vào sử dụng. Cụ thể, bậc MN thêm 370 phòng, TH thêm 349 phòng, THCS thêm 422 phòng, THPT thêm 314 phòng, các hệ thống khác như TT GDTX, giáo dục chuyên biệt tăng 29 phòng”. Quận, huyện có số lượng phòng học tăng nhiều là huyện Củ Chi tăng 202 phòng, huyện Bình Chánh: 137 phòng, Q.Bình Thạnh: 89 phòng, Q.12: 82 phòng…
Đến năm 2030, với chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân, Sở GD-ĐT TP đã cùng với phòng GD-ĐT 24 quận, huyện và các sở ngành liên quan để đầu tư 722 dự án với 12.000 phòng học.
Mặc dù vậy nhưng để đảm bảo 100% HS TH học 2 buổi/ngày đúng như lộ trình dự thảo chương trình mới mà Bộ GD-ĐT đã đưa ra là vô cùng nan giải. Ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Giáo dục TH, Sở GD-ĐT TP phân tích: “Theo dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ GD-ĐT, dự kiến năm học 2018-2019 thực hiện 100% HS học 2 buổi/ngày ở lớp 1, đến năm 2023 sẽ thực hiện tại tất cả các lớp TH. Nhưng hiện TP.HCM chỉ có 70% trường TH dạy 2 buổi/ngày. Và với tốc độ gia tăng số HS như hiện nay, để thực hiện được tỷ lệ này là rất khó”.
Theo đó, ông Vinh kiến nghị thành phố cần tăng cường đầu tư xây dựng trường lớp, đặc biệt là ở các khu công nghiệp, khu chế xuất để đảm bảo đủ chỗ học cho con em trên địa bàn.
Cần chế độ đãi ngộ phù hợp để giữ GV
Ngoài vấn đề đảm bảo sĩ số/lớp đúng chuẩn, tỷ lệ HS được học 2 buổi/ngày cao, với tốc độ tăng số lượng HS đến chóng mặt, ngành GD-ĐT TP.HCM còn đối mặt với vấn đề tuyển đủ GV/lớp.
![]() |
| Mỗi năm TP.HCM tăng khoảng 60.000 HS là áp lực nặng nề đối với ngành GD-ĐT. Ảnh: D.B |
Nhiều năm nay, thành phố đã cố gắng nhưng để đảm bảo đủ 1,2 GV/lớp (1 buổi/ngày) và 1,5 GV/lớp (2 buổi/ngày) theo quy định của Bộ GD-ĐT thì chưa thực hiện được, dù đã tuyển cả những giáo sinh chỉ có KT3 (tạm trú). Tại nhiều quận, huyện, năm nào cũng phải tuyển tới 3, thậm chí 4 lần mà vẫn không tuyển đủ số lượng.
Tuyển GV đã khó, việc giữ chân GV, nhất là GV giỏi lại càng không hề đơn giản. Nguyên nhân là chế độ đãi ngộ chưa phù hợp. “Thu nhập của GV phải đủ sống thì họ mới vào và gắn bó với nghề. Tuy nhiên, lương của GV khoảng 3-4 triệu đồng/tháng thì họ không thể duy trì cuộc sống. Nhiều GV giỏi của trường công lập có khuynh hướng chuyển qua trường ngoài công lập hoặc chuyển nghề, đặc biệt là GV tiếng Anh. Vì vậy việc đáp ứng chế độ chính sách cho GV TH là điều rất cần thiết để đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày. Không có chế độ tuyển dụng phù hợp thì dù các quận, huyện tuyển mỗi năm 3-5 lần cũng khó tuyển đủ GV”, ông Vinh nói.
Nói về vấn đề tuyển dụng GV, bà Trần Hải Yến, đại biểu HĐND TP.HCM chất vấn: “Qua các buổi giám sát gần đây, tôi thấy Q.4, 5, 11 thường thiếu GV, đặc biệt 3 năm liên tục Q.11 tuyển không đủ GV. Mấu chốt của vấn đề này do đâu, ngành GD-ĐT đã có giải pháp gì để khắc phục vấn đề này? Trước đây, việc tuyển dụng GV giao cho phòng GD-ĐT, nay lại phân cấp về cho trường. Trường tốp trên có nhiều người ứng tuyển, nhiều trường vùng sâu vùng xa lại ít người ứng tuyển. Do đó, số người đăng ký ứng tuyển GV đông nhưng thành phố vẫn thiếu GV”.
Trả lời câu hỏi này, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hoài Nam giải thích: “Hiện các quận, huyện đang báo cáo nhu cầu tuyển dụng GV về Sở GD-ĐT. Tâm lý chung GV nào cũng muốn về trường lớn. Tuy nhiên, thành phố vừa thực hiện phân cấp tuyển dụng GV về cho nhà trường nhưng cũng thực hiện điều tiết nên luôn đảm bảo đủ GV ở các quận, huyện ngoại thành. Về việc thiếu GV ở một số môn thể dục, công nghệ…, các trường vẫn hợp đồng để đảm bảo đủ GV theo quy định của Bộ GD-ĐT nhưng GV định biên thì không đủ…”.
Riêng về vấn đề thu nhập của GV, theo ông Nam, Sở GD-ĐT đã có đề xuất chăm lo cho GV MN và thời gian tới sẽ tiếp tục thực hiện những kế hoạch, đề xuất chăm lo cho GV TH.
Phát biểu tổng kết tại buổi làm việc, bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa Xã hội, HĐND TP đề nghị: Sở GD-ĐT cần đánh giá lại đầy đủ hơn Quyết định 03 về tuyển dụng nhằm tuyển đủ GV. Vì nếu tuyển theo hợp đồng thì không phải trường nào cũng có điều kiện để tuyển dụng. Đồng thời, sở nên có văn bản đề xuất chế độ chính sách cho GV TH để Ban Văn hóa Xã hội báo cáo với HĐND…
Dương Bình



Bình luận (0)