Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Tăng mức độ vận dụng trong đề thi tuyển sinh 10 môn tiếng Anh

Tạp Chí Giáo Dục

Tăng mức độ vận dụng trong đề thi tuyển sinh 10 môn tiếng Anh - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Tăng mức độ vận dụng trong đề thi tuyển sinh 10 môn tiếng Anh Audio

S GD-ĐT TP.HCM thông tin, vi môn tiếng Anh, định hướng đánh giá trong đ thi tuyn sinh vào lp 10 công lp năm 2025 ti thành phng v năng lực ngôn ngữ không chỉ dựa trên kiến thức thuộc lòng ngữ pháp và từ vựng của học sinh mà còn hưng ti yêu cầu phải đánh giá được khả năng hiểu và vận dụng kiến thức ngôn ngữ vào ngữ cảnh phù hợp, đặc biệt là các tình huống thực tế trong cuộc sống.

Đề thi tuyển sinh môn tiếng Anh năm nay tăng cường tính vận dụng theo đúng mục tiêu của chương trình mới (ảnh minh họa) 

Theo đó, đề thi được tăng tính vận dụng để phù hợp với mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Cấu trúc đề thi môn tiếng Anh

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập môn tiếng Anh năm 2025 tại TP.HCM có 40 câu, chia thành 4 phần: Phần ngữ âm (1 điểm) từ câu 1 đến câu 4; phần từ vựng, ngữ pháp, giao tiếp (3 điểm) – từ câu 5 đến câu 16; phần đọc hiểu (3 điểm) – từ câu 17 đến câu 22 là đọc và điền từ, từ câu 23 đến câu 28 là đọc hiểu trả lời câu hỏi; phần viết (4 điểm) – từ câu 29 đến câu 34 viết dạng đúng của từ, câu 35 và câu 36 viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn, câu 37 đến câu 40 viết câu.

Sở GD-ĐT TP.HCM lưu ý, đề thi môn tiếng Anh sẽ có 2 câu hỏi mới về viết cụm từ phù hợp theo thông tin cho sẵn. Câu hỏi này kiểm tra khả năng đọc chú thích trong tự điển để tìm kiếm thông tin ngôn ngữ và vận dụng kiến thức.

Định hướng đánh giá trong đề thi đối với từng yêu cầu kiến thức như sau: Ngữ âm: Đề thi kiểm tra cách phát âm các nguyên âm và phụ âm cơ bản; cách đặt dấu nhấn từ cho đúng. Từ vựng, ngữ pháp: Đề thi sẽ đa dạng các loại hình từ vựng, ngữ nghĩa từ theo khung chương trình; các điểm ngữ pháp theo khung chương trình. Giao tiếp, liên hệ tình huống thực tế: Đề thi sẽ kiểm tra khả năng hiểu và đáp lại các tình huống đơn giản của ngôn ngữ thực tế của học sinh. Đọc hiểu: Đề thi sẽ kiểm tra khả năng đọc văn bản của học sinh với độ dài 180-200 chữ và tìm thông tin; khả năng đọc và điền khuyết một văn bản độ dài 80-100 chữ. Viết: Đối với khả năng viết, đề thi hướng tới đánh giá khả năng viết đúng hình thức từ để hoàn thành câu có nghĩa phù hợp; viết câu đơn giản dựa trên thông tin cho sẵn; viết câu sử dụng khả năng về cấu trúc ngữ pháp, kết hợp từ.

Đề thi tuyển sinh môn tiếng Anh cũng thay đổi cách đánh giá đồng bộ với việc sử dụng tài liệu giảng dạy phù hợp, thay đổi cách dạy và học tiếng Anh từ sử dụng chủ yếu phương pháp Grammar Translation hay Direct Method sang kết hợp với Communicative Approach và ứng dụng ngôn ngữ vào tình huống thực tiễn. Hướng việc đánh giá vào các kỹ năng ngôn ngữ cụ thể, mục tiêu cụ thể cho từng mạch kiến thức.

Chú trng rèn t vng, k năng s dng t

Theo ông Trần Đình Nguyễn Lữ (chuyên viên bộ môn tiếng Anh, Sở GD-ĐT TP.HCM), mức độ kiến thức trong đề thi tuyển sinh môn tiếng Anh năm 2025 được phân bố như sau: 20% kiến thức ở mức nhận biết; 40% kiến thức là thông hiểu; 40% kiến thức vận dụng.

Năm nay là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Do đó, đề thi sẽ tăng cường tính vận dụng theo đúng mục tiêu của chương trình. Đề thi không chú trọng về ngữ pháp mà nghiêng nhiều về kỹ năng, từ vựng, việc sử dụng từ gắn với các tình huống, bối cảnh thực tế. Vì thế, trong quá trình học, học sinh không nên ôm đồm quá nhiều ngữ pháp, ngược lại nên rèn làm các dạng bài để hình thành kỹ năng, đọc nhiều bài đọc để ghi nhớ từ vựng. Khi học từ vựng, học sinh nên học theo chủ đề, có sự ứng dụng thực tế để dễ ghi nhớ, có sự hiểu để áp dụng trong những trường hợp cụ thể.

Đối với ngữ pháp, học sinh cần nắm các phần ngữ pháp cơ bản được giáo viên trang bị trong quá trình học. Khi nắm chắc ngữ pháp, các em sẽ vận dụng hiệu quả để làm bài thi. Đối với việc học từ vựng, học sinh cần học theo chủ đề chứ không học đơn lẻ. Khi học từ vựng cần chú trọng thực hành, muốn nắm bắt được từ vựng cần thực hành thường xuyên. Và khi học từ nên mở rộng thêm những từ quanh nó như từ danh từ học sang động từ, tính từ… Tùy vào năng lực học sinh, với những học sinh muốn đạt điểm cao trong kỳ thi thì khi học từ, các em nên chú ý đào sâu vào các chủ đề, chủ điểm đó. Bằng cách đọc thêm, sử dụng thêm các tài liệu bổ trợ.

Với việc đọc tài liệu bổ trợ để bổ sung vốn từ theo chủ đề, ngoài tài liệu tiếng Anh, các em có thể đọc thêm sách, báo tiếng Việt. Bằng cách đọc những bài báo, tài liệu về cùng chủ đề, các em sẽ “nạp” thêm được những từ vựng mới bằng tiếng Việt để từ đó dịch sang tiếng Anh và biết thêm một từ vựng mới trong chủ đề đó, từ đó gia tăng thêm vốn từ tiếng Anh.

Để ôn tập hiệu quả, học sinh phải biết xây dựng thời khóa biểu học tập ở 3 môn thi tuyển sinh một cách khoa học, hợp lý. Với riêng môn tiếng Anh, khi học trên các kênh mạng xã hội, học sinh cần lựa chọn những kênh, website bài bản, tin cậy. Đặc biệt, với các trang ôn tập mà mình tiếp cận, chính các em phải đánh giá được rằng học, ôn tập trên trang đó có ích gì cho bản thân, có nâng cao năng lực học tập của mình ở môn học hay không…

Do năm nay là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nên ngay từ đầu năm học, Sở GD-ĐT TP.HCM đã ban hành đề tham khảo thi tuyển sinh, cũng như cấu trúc định dạng đề thi. Vì vậy, khi tiếp cận với các đề thi thử trên mạng xã hội cũng như các sách tham khảo, để đảm bảo rằng đúng cấu trúc đề thi của TP.HCM, đúng phạm vi và định hướng đánh giá, học sinh nên có sự tham khảo ý kiến từ thầy cô, cần có sự định hướng của giáo viên để không “chệch” ra ngoài mức độ kiến thức, yêu cầu.

Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)