Việc chi thu nhập tăng thêm cho CB-CCVC thuộc khu vực quản lý Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do TP quản lý nhằm triển khai Nghị quyết 54/2017/QH14 do Quốc hội ban hành về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM là rất cần thiết nhằm đảm bảo mức chi phí sinh hoạt tại một đô thị lớn; đồng thời qua đó góp phần khuyến khích đội ngũ CB-CCVC nâng cao hơn nữa hiệu quả công việc. Để việc chi tăng thêm thu nhập hiệu quả và công bằng, đúng địa chỉ thì cần phải xây dựng cho được bảng chỉ tiêu/tiêu chí đánh giá CB-CCVC rõ ràng và cụ thể.
![]() |
| Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Q.Huy |
Đây là nội dung được nhấn mạnh tại Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Đề án “Thí điểm chi thu nhập tăng thêm cho CB-CCVC thuộc khu vực quản lý Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do TP quản lý”. Hội nghị do UBMTTQVN TP.HCM tổ chức.
Cần bổ sung đối tượng giáo viên hợp đồng
Tại đây, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến – Phó Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT TP – cho biết: “Ngành GD-ĐT rất ủng hộ và đồng thuận với đề án. Vì đây là nguồn động viên, cổ vũ cho đội ngũ CBQL-GV-CNV toàn ngành yên tâm công tác và cống hiến. Tuy nhiên, dự thảo mới chỉ nêu lên sự hỗ trợ, quan tâm tới CB-CCVC. Trong khi riêng với ngành GD-ĐT TP còn đối tượng giáo viên hợp đồng (GVHĐ) theo NĐ 68. Nên chăng, trong dự thảo cần cho đối tượng này cũng được hưởng như CB-CCVC và được hưởng lương từ ngân sách chứ không phải từ đơn vị”.
Về đối tượng GVHĐ, tìm hiểu thực tế, phóng viên được biết: “Ngành GD-ĐT TP hiện có trên 70.000 CBQL-GV-CNV, trong số này GVHĐ của các bộ môn năng khiếu, tiếng Pháp, tiếng Nhật TP rất khó tuyển dụng vì mức lương theo quy định thấp. Con số này chiếm từ 3-5%/tổng số GV toàn ngành”, (nguồn từ ông Nguyễn Huỳnh Long, Trưởng phòng Tổ chức Sở GD-ĐT TP – thông tin).
Thầy Võ Cao Khoa – Hiệu trưởng Trường THCS Võ Trường Toản, Q.1 – cho biết: “GVHĐ là những người chưa được tuyển dụng chính thức nhưng do các trường có nhu cầu tạm thời nên được mời giảng dạy trong một thời gian nhất định. Vì tạm thời nên thiệt thòi trước tiên với họ là sẽ không được nhà trường đóng các loại bảo hiểm, kể cả BHYT. Ngoài ra, GVHĐ thường có lương rất thấp”.
Đối với những GVHĐ, hiện ngân sách Nhà nước điều tiết chi trả khoảng trên 3 triệu đồng/tháng. Nếu như được tham gia lớp 2 buổi, lớp bán trú, đội ngũ này được hưởng thêm tiền 2 buổi, tiền bán trú. Tuy nhiên, GVHĐ không được hưởng những quyền lợi, trợ cấp lễ tết, thu nhập tăng thêm… như những GV chính thức mặc dù công việc như nhau.
Cô Nguyễn Thị Tám – Hiệu trưởng Trường Mầm non Phường 3, Q.11 – cho rằng, rất cần có chế độ hỗ trợ, thu nhập tăng thêm cho đối tượng GVHĐ. Ngành học mầm non năm nào cũng thiếu GV vì không tuyển được, chính GVHĐ đã giúp giải quyết khó khăn về thiếu GV trước mắt cho các trường. Nếu có được những chế độ, trợ cấp thì phần nào động viên họ làm tốt công việc hơn, giảm khó khăn cho nhà trường.
PGS.TS Trần Hoàng Ngân – Giám đốc Học viện Cán bộ TP – thừa nhận: “Không riêng gì ngành GD-ĐT mà ở nhiều ngành nghề khác trong hệ thống công lập, thu nhập luôn bị giới hạn bởi những quy định thứ tự, bậc khung. Việc không được vượt bậc, vượt khung sẽ là áp lực đối với thu nhập của CB-CCVC. Đặc biệt là những người giỏi, họ có thể làm để có thu nhập cao. GVHĐ thiệt thòi ai cũng biết, bên cạnh đó là GV trong biên chế, nhiều thầy cô là GV dạy giỏi cũng vậy, bản thân họ có năng suất, trình độ nhưng vì những quy định mà thu nhập chưa tương xứng. Do đó, việc một số GV ra trường tư dạy để có thu nhập tốt hơn là việc khó tránh”.
Đề án cần được triển khai sớm
PGS.TS Trần Hoàng Ngân cho rằng, Nghị quyết 54 Quốc hội chỉ được thí điểm 5 năm, không nhiều. Trong thời gian này các địa phương khác cũng đấu tranh cho mình. TP cần tranh thủ được lợi thế để động viên tinh thần cho đội ngũ CB-CCVC làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn. Do đó, TP nên áp dụng càng sớm càng tốt, có thể tăng ngay lên 1,8 lần. Nếu tăng theo lộ trình hằng năm như Sở Tài chính TP đề xuất sẽ khó thu hút được người giỏi, người tài.
Về vấn đề này, PGS. Võ Trí Hảo – Phó Trưởng khoa Kinh tế – Luật, Trường ĐH Kinh tế TP – nói: “Tôi hy vọng sau năm 2021, TP sẽ xin được nghị quyết mới để nâng trần 1,8 lần lên 3,6 lần, bởi mức tăng 1,8 lần vẫn còn rất thấp so với đặc thù nhiều công việc như ở TP. Số lượng công việc, hồ sơ mà một số nơi ở TP phải giải quyết cao gấp 10 lần ở địa phương khác. Điển hình như ở Q.Tân Phú có phường phải giải quyết công việc cho gần 100.000 dân, tương đương với 3 huyện miền núi ở các địa phương khác. Vậy thì lý do gì phải khống chế trần tăng là 1,8 lần”.
Ông Lê Anh Tuấn – Phó Trưởng ban Chính sách pháp luật, Liên đoàn Lao động TP – thông tin, trên địa bàn TP còn có CB-CCVC không hưởng lương từ ngân sách TP mà hưởng theo ngành dọc như công an, quân đội, thuế, hải quan, tòa án, viện kiểm sát, BHXH… Những người này đang làm việc tại TP, đang thực hiện nhiệm vụ của TP và cống hiến cho sự phát triển của TP nên rất cần quan tâm, xem xét để các lực lượng này được thụ hưởng quyền lợi theo Nghị quyết 54.
TS. Huỳnh Thế Du – giảng viên ĐH Fulbright – cho rằng, đề án phải là động lực làm việc của CB-CCVC. Vì vậy, TP nên tập trung vào cơ chế khuyến khích, làm sao có áp lực nhưng cũng có động cơ làm việc. Người làm tốt thì được thưởng, người làm không tốt thì phải phạt.
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBMTTQVN TP Tô Thị Bích Châu yêu cầu, Sở Tài chính TP tiếp thu những ý kiến phản biện của các chuyên gia, các nhà khoa học, các ủy viên MTTQ TP. Lưu ý tới tính đặc thù của các ngành nghề, cần bàn thảo với ngành GD-ĐT TP để nắm bắt và đưa vào dự thảo những cơ chế hỗ trợ cho GVHĐ.
Chủ tịch UBMTTQVN TP nhấn mạnh: “Sở Tài chính, Nội vụ, LĐ-TB&XH TP cần triển khai thực hiện hiệu quả đề án theo các tiêu chí cụ thể, đánh giá CB-CCVC một cách khách quan, trung thực, hiệu quả và công bằng khi thực hiện thí điểm chi thu nhập tăng thêm cho CB-CCVC, góp phần tạo động lực để phát triển TP ngày càng bền vững”.
Quang Huy – Ngọc Trinh


Bình luận (0)