Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Tạo động lực cho thị trường du lịch Đà Nẵng bứt phá

Tạp Chí Giáo Dục

Vi kết qu n tưng trong năm 2024, ngành du lch Đà Nng đang tích cc trin khai các hot đng vi mc tiêu hưng đến to đng lc, thu hút khách du lch tăng trưng cao hơn trong năm 2025 sp ti…

Với kết quả ấn tượng trong năm 2024, ngành du lịch Đà Nẵng đang tích cực triển khai các hoạt động với mục tiêu hướng đến tạo động lực, thu hút khách du lịch tăng trưởng cao hơn trong năm 2025 sắp tới…

Du lch năm 2024 tăng trưng n tưng

Theo báo cáo, năm 2024, thị trường du lịch TP.Đà Nẵng đã phát triển mạnh mẽ trở lại sau thời gian dài bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Số lượng khách trở lại thành phố bên bờ sông Hàn này tăng lên đột biến, vượt 28% so với kế hoạch năm. Cụ thể, tổng lượng khách do cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 10,75 triệu lượt, tăng 45% so với năm 2023, vượt 28% so với kế hoạch năm 2024. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành năm 2024 ước đạt hơn 38.000 tỷ đồng, tăng 37% so với năm 2023, bằng 178% so với năm 2019 (thời kỳ đỉnh cao của du lịch Đà Nẵng).

Trong đó, khách quốc tế đến thành phố ước đạt 4,1 triệu lượt, tăng 2 lần so với cùng kỳ năm 2023, vượt 64% so với kế hoạch năm 2024; khách nội địa ước đạt 6,65 triệu lượt, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2023, vượt 12% so với kế hoạch năm 2024.

Năm 2024, có 23 đường bay đến Đà Nẵng, trong đó có 7 đường bay nội địa và 16 đường bay quốc tế thường kỳ với tần suất trung bình 111 chuyến bay/ngày (52 chuyến quốc tế, 59 chuyến nội địa). Ước tính cả năm có khoảng hơn 40.000 chuyến bay đến Đà Nẵng, quốc tế ước đạt hơn 19.000 chuyến bay, nội địa ước đạt hơn 21.000 chuyến bay (tăng 1,1% so với năm 2023 và phục hồi 81,8% so với năm 2019). Lượt khách đến bằng đường hàng không trong năm 2024 ước đạt hơn 6,5 triệu lượt, tăng 5,4% so với năm 2023 và phục hồi 84,3% so với năm 2019.

Năm 2024, Đà Nẵng cũng đã mở lại các đường bay nội địa và quốc tế đến các nước Lào, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc… Đáng chú ý, có 2 hãng hàng không mới lần đầu khai thác tại Đà Nẵng là hãng Malaysia Airlines khai thác đường bay Kuala Lumpur – Đà Nẵng và hãng Hong Kong Airlines khai thác đường bay Hồng Kông (Trung Quốc) – Đà Nẵng.

Đường sắt ước tính đón 643.108 lượt khách, tăng 43,5% so với năm 2023; đường biển đón 41.000 lượt khách, tăng 122% so với năm 2023. Lượng khách du lịch đường thủy nội địa trong năm 2024 ước đạt 939.675 lượt khách, tăng 13,4% so với cùng kỳ 2023. Du lịch đường biển có sự tăng trưởng cao từ các thị trường châu Âu, Mỹ, Trung Quốc, Úc… với 41.000 lượt khách trong năm 2024, tăng 122% so với năm 2023.

Bên cạnh đó các loại hình du lịch MICE, du lịch cưới, du lịch golf… tạo sức hút lớn cho thị trường Đà Nẵng. Trong năm 2024, thành phố ước đón 200 đoàn khách MICE với tổng hơn 70.000 lượt khách, trong đó ước 85 đoàn nội địa với hơn 35.000 khách và 115 đoàn quốc tế với hơn 35.000 khách, tăng 29% so với năm 2023. Du lịch cưới thu hút khoảng 45 đám cưới của các cặp đôi đến từ Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Mỹ…

K vng th trưng du lch năm 2025 khi sc

Để tiếp nối đà tăng trưởng, tạo động lực cho ngành du lịch vươn mình trong năm 2025 thông qua các hoạt động quảng bá, Đà Nẵng có kế hoạch tổ chức lễ hội đón Giáng sinh – chào năm mới 2025. Đây là năm đầu tiên Đà Nẵng đưa hoạt động này vào trong hoạt động xúc tiến du lịch của thành phố, tạo điểm thu hút mới cho du khách với kỳ vọng thu hút thêm nhiều khách đến Đà Nẵng, nhất là các nguồn khách đến từ châu Âu, Úc, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật…

Bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, thời điểm cuối năm này, ngành du lịch thành phố triển khai các sự kiện, lễ hội, sản phẩm du lịch như: Công bố chiến dịch Da Nang Food Tour; dự kiến có các đường bay thuê chuyến (charter) từ Jakarta (Indonesia) – Đà Nẵng do hãng Citilinks khai thác tháng 12; tiếp tục xúc tiến mở các đường bay quốc tế trực tiếp từ Trung Quốc, Nhật Bản (Nagoya, Osaka), Australia, Qatar… đến Đà Nẵng; thực hiện các mô hình check-in, hoạt động đón Giáng sinh, chào năm mới 2025… “Ngành du lịch thành phố kỳ vọng thu hút lượng khách lớn từ lễ hội đón Giáng sinh – chào năm mới 2025. Trên cơ sở đó sẽ xem xét, nâng cấp sự kiện để hướng đến việc tổ chức thường niên”, bà Hoài An nói.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp du lịch trên địa bàn Đà Nẵng cũng đã sớm đưa vào các sản phẩm chuyên biệt, khai thác trong mùa Giáng sinh và năm mới. Đơn cử như Công ty Lữ hành quốc tế Hải Vân Cát dùng chung một gói kích cầu: ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá, sự kiện bên lề dựa trên kênh danangfantasticity của Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố đối với thị trường “inbound” (đưa khách quốc tế) và nội địa đến Đà Nẵng.

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý dịp cuối năm góp phần tăng trưởng cho ngành du lịch đó là thời điểm Đà Nẵng thu hút các đoàn khách MICE. “Ngành du lịch Đà Nẵng đã và đang triển khai mạnh mẽ kế hoạch năm 2025 với đa dạng hoạt động như: xúc tiến truyền thông, khôi phục một số đường bay, làm việc với các hãng để đưa vào đường bay mới nối Đà Nẵng với các thị trường mới: Indonesia, Úc…”, bà Nguyễn Thị Hoài An cho biết thêm.

Hin Lương

Bình luận (0)