|
Các em học sinh xem bản đồ trong Hội trường Thống Nhất (TP.HCM). Ảnh: N.Trinh
|
Hiện nay, học sinh (HS) tiếp thu bài học từ giáo viên (GV) không còn thụ động theo kiểu thầy giảng – trò nghe mà là sự giao thoa giữa thầy và trò, trong đó HS đóng vai trò trung tâm, GV là người gợi mở. Đó là bước đột phá trong giảng dạy, nhưng dạy như thế nào mới là điều quan trọng.
Dạy HS cách tư duy độc lập
HS có phát triển hay không là do cách truyền thụ kiến thức của GV đến các em. Theo đó, các em sẽ lĩnh hội kiến thức dựa trên phương pháp và cách thức tổ chức hoạt động của GV. Cách thức tổ chức vui nhộn, hợp với lứa tuổi kết hợp cùng với việc GV áp dụng các phương tiện dạy học hiện đại thì chắc chắn HS sẽ chiếm lĩnh kiến thức sâu và rộng hơn. Việc sử dụng phương pháp dạy học để kích thích HS tham gia vào lĩnh hội kiến thức ngày nay hoàn toàn khác với trước đây; vì thế, việc dạy cho HS cách tư duy độc lập cũng chính là yếu tố then chốt giúp các em mở rộng tầm nhìn bằng sự suy xét về vấn đề mà mỗi người học sẽ tiếp nhận. Nếu trước đây cùng một vấn đề, GV sẽ đưa ra cho HS biết và cả lớp răm rắp nghe theo dưới sự “chỉ vẽ” của GV và người học cũng chỉ có thể “đóng khung” kiến thức từ những lời thầy dạy. Có khác chăng là có HS nghe được nhiều hơn lời giảng của thầy và ghi nhớ tốt hơn so với các bạn khác. Việc tiếp nhận thông tin như vậy đã quá lỗi thời và không còn hứng thú để người học tự khẳng định qua việc làm độc lập với tư duy riêng và sau đó cùng tương tác với GV, với các nhóm khác để tự đúc kết kiến thức. Việc học này giúp cho HS cảm thấy nhẹ nhàng hơn nhưng kiến thức nhận được sẽ ở lại trong đầu các em lâu hơn!
Không gian mở – môi trường dạy học tốt
Ngoài các phương pháp, phương tiện dạy học được thay đổi và cải tiến để giúp người học tiếp thu kiến thức tốt nhất thì không gian mở ngoài lớp học cũng là môi trường khá lý tưởng cho việc dạy – học đạt hiệu quả cao. Không nhất thiết và cứng nhắc bám lấy bàn ghế, bảng phấn thì mới có thể dạy – học tốt được. Chẳng hạn, với những tiết dạy về lịch sử các cuộc đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc thì chữ nghĩa nào có thể thay thế và sinh động hơn các di sản, các chứng tích còn lưu lại trong bảo tàng? Khi ấy, không gian học không phải là trong 4 bức tường của lớp học mà là các viện bảo tàng, các nhà lưu giữ kỉ vật lịch sử năm xưa. Sự kết hợp vừa học – vừa chơi với không gian mở và hoàn toàn khác với thường ngày sẽ giúp người học hứng thú hơn, tiếp nhận kiến thức sâu hơn… Hay khi tiếp cận với những kiến thức về hóa học, vật lý, sinh học thì địa điểm lý tưởng là các nhà máy gần khu vực trường học, các xưởng sản xuất hay công viên… Tùy theo tính chất và nội dung bài học mà GV khéo léo kết hợp các hoạt động vừa tham quan – vừa học tập.
Trần Minh Duy
(Phó hiệu trưởng Trường Quốc tế Việt Úc)
| Không gian mở là xu hướng thích hợp để người học tiếp thu tốt kiến thức, đặc biệt đối với những kiến thức trừu tượng, cần phải thấy, phải sờ để cảm nhận và để nhớ sâu! |


Bình luận (0)