Trong 2 ngày 30-11 và 1-12, tại TP.Cần Thơ, Hội Khuyến học Việt Nam kết hợp Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB&XH đã tổ chức Hội nghị tập huấn “Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người lớn học tập tại Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) và đào tạo nghề cho lao động nông thôn của các TTHTCĐ”.

Người dân tham gia học tập tại TTHTCĐ. Ảnh: I.T
Học – con đường duy nhất phát triển bền vững
Phát biểu tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Thị Doan – Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam (KH VN) – nhấn mạnh: “Học tập là con đường duy nhất phát triển bền vững của bản thân, gia đình và góp phần cho sự phát triển bền vững của xã hội. Người lớn càng phải học để có khả năng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống, có trình độ hiểu biết về khoa học, kinh tế, kinh doanh, các vấn đề khoa học xã hội, thích ứng nhanh với cuộc sống hiện đại đang đổi thay, trong đó có cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là cuộc đổi mới căn bản phương pháp sản xuất trên cơ sở gắn kết công nghệ, tạo nên những xí nghiệp và nền sản xuất thông minh…”.
Theo GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội KH VN, nhu cầu học tập của học viên tại các TTHTCĐ rất đa dạng. Cụ thể, nông dân học các chương trình phát triển sản xuất nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo; tìm hiểu các kỹ thuật và công nghệ mới trong sản xuất, chăn nuôi; đánh bắt thủy, hải sản; chế biến, bảo quản lương thực. Trong khi đó, người lao động khác lại tham gia các chương trình giúp tăng thu nhập, đáp ứng sở thích cá nhân. Người đã qua tuổi lao động, người cao tuổi thì quan tâm chương trình bảo vệ sức khỏe, thể dục dưỡng sinh, sử dụng thực phẩm chức năng, an toàn thuốc chữa bệnh, vệ sinh phòng bệnh, vui chơi giải trí…
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng, cho biết: Bộ LĐ-TB&XH đã và đang tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị đào tạo nghề và xây dựng các mô hình đào tạo nghề có hiệu quả cho lao động nông thôn theo từng ngành, lĩnh vực. Kế hoạch đào tạo hàng năm đều tăng, cụ thể năm 2018: 800.000 người (trong đó nghề nông nghiệp là 207.175 người, phi nông nghiệp là 592.825); năm 2019: 950.000 người; năm 2020: 990.000 người. Bộ đã soạn chương trình phối hợp với Hội KH VN trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, phát huy ưu thế của mô hình TTHTCĐ trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn.
20 triệu lượt người học tập tại các TTHTCĐ/năm
Cả nước hiện có 11.019 TTHTCĐ. Trung bình mỗi năm có khoảng 20 triệu lượt người tham gia học chuyên đề tại các TTHTCĐ.
Tuy vậy, theo báo cáo của các sở GD-ĐT, chỉ khoảng 78,6% trung tâm hoạt động hiệu quả. Số còn lại hoạt động cầm chừng và tồn tại trên hình thức. Trong số các nguyên nhân khiến TTHTCĐ yếu kém có tình trạng cấp ủy, chính quyền địa phương chưa nhận thức đúng, đủ về vai trò của TTHTCĐ; chưa tích cực quan tâm và tạo điều kiện cho trung tâm hoạt động. Bộ máy quản lý nhiều trung tâm chưa thực sự phát huy vì cán bộ làm việc kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi; chưa được trang bị kiến thức quản lý Nhà nước và kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ để quản lý, điều hành mô hình này.
Hiện có khoảng 57,2% TTHTCĐ có giáo viên từ các trường tiểu học và THCS sang làm việc.
Để tận dụng nguồn lực về cơ sở vật chất và huy động sự tham gia của các thiết chế văn hóa cấp xã, Bộ GD-ĐT đã phối hợp Bộ VH-TT&DL chỉ đạo các địa phương thí điểm mô hình phối kết hợp TTHTCĐ với các nhà văn hóa, trung tâm thể thao xã thành mô hình trung tâm văn hóa thể thao – HTCĐ. Theo đó có khoảng 4.713 TTHTCĐ kết hợp theo mô hình này và đã chứng tỏ hiệu quả trong phối hợp hoạt động.
Nhằm đẩy mạnh việc vận động người lớn tuổi tham gia học tập và dạy nghề cho lao động nông thôn tại các TTHTCĐ, ông Nguyễn Công Hinh – Vụ trưởng Vụ GDTX, Bộ GD-ĐT – thông tin: “Bộ GD-ĐT sẽ chỉ đạo các sở GD-ĐT tiếp tục phối hợp với Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh, thành phố thực hiện Thông tư 96/2008/TT-BTC, hướng dẫn nội dung chi, định mức chi cho hoạt động tại TTHTCĐ; phối hợp Hội KH tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo cụ thể nhằm giúp các TTHTCĐ hoạt động hiệu quả bằng cách: Tranh thủ nguồn kinh phí từ các chương trình, dự án tại địa phương, lồng ghép vào các hoạt động của trung tâm. Tại các xã nông thôn, chính quyền tăng cường lồng ghép nhiệm vụ của TTHTCĐ với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tận dụng nguồn lực tài chính cho hoạt động của trung tâm. Tăng cường công tác liên kết, tư vấn, tạo cơ hội cho người dân ứng dụng những kiến thức đã học tại TTHTCĐ vào sản xuất, tạo ra sản phẩm và tiêu thụ được nhằm tăng thu nhập cho người dân và đóng góp vào nguồn kinh phí hoạt động của trung tâm. Tận dụng nguồn nhân lực từ các ban ngành, cơ quan, đoàn thể để xây dựng mạng lưới báo cáo viên, cộng tác viên. Tận dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị của UBND xã, phường, các cơ sở văn hóa, GD của địa phương làm nơi học tập, tổ chức hoạt động của TTHTCĐ. Bộ GD-ĐT nghiên cứu thí điểm mô hình TTHTCĐ do doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thành lập và quản lý nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp. Bộ GD-ĐT phối hợp Hội KH VN tiến hành rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt độngcủa các TTHTCĐ trong thời gian qua. Qua đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện mô hình trung tâm phù hợp điều kiện VN…”.
Đan Phượng

Bình luận (0)