Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Tạo môi trường giáo dục bình đẳng cho học sinh khuyết tật

Tạp Chí Giáo Dục

 Quan tâm đến trẻ khuyết tật càng sớm thì khả năng hòa nhập cộng đồng của trẻ càng cao, là bàn đạp để các em vươn lên trong cuộc sống và bớt đi gánh nặng cho xã hội. Đây là vấn đề không phải của cá nhân từng gia đình mà đòi hỏi phải có sự chung sức của cả cộng đồng thì mới có thể thực hiện được.
Lớp học của Người khuyết tật, ảnh: Internet
Ngày 18/6, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo Triển khai kế hoạch giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật cấp THCS và THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, từ năm 1996, Bộ đã có chủ trương, giải pháp và những chỉ đạo về giáo dục hòa nhập cho trẻ em khuyết tật, khó khăn trong cộng đồng.
Tuy nhiên, phải đến năm 2002 thì chủ trương mới chính thức được triển khai ở cấp tiểu học và sau đó là mầm non. Bậc THCS và THPT là bước ngoặt đối với học sinh khuyết tật khi tâm sinh lý có sự thay đổi lớn, áp lực của nhiều môn học, tiếp xúc cùng lúc với nhiều giáo viên, bạn bè nên vấn đề giáo dục hòa nhập cho trẻ ở cấp học này sẽ vấp phải nhiều vấn đề khó khăn hơn.
Thí điểm chương trình giáo dục hòa nhập
Chương trình thí điểm được triển khai tại 9 trường THCS ở hai tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình từ khi đưa vào thử nghiệm năm 2008 đã tạo sự thay đổi sâu sắc, toàn diện trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cộng đồng về nhận thức, thái độ, hành vi đối với chăm sóc giáo dục trẻ em khuyết tật.
Có 553 học sinh có hoàn cảnh khó khăn với 152 học sinh khuyết tật, trong đó 37 học sinh khuyết tật nặng tham gia chương trình. Phần đông các học sinh khuyết tật được hỗ trợ giáo dục hòa nhập thí điểm lần này thuộc diện chậm phát triển trí tuệ, câm điếc nặng, nhiễm chất độc da cam …
Chương trình thí điểm đã hình thành được mô hình tiếp nhận trẻ khuyết tật tham gia với tỷ lệ huy động và duy trì là 100%. Tất cả trẻ khuyết tật khi tham gia chương trình giáo dục hòa nhập đã được lên lớp, tiếp cận với cuộc sống, hướng dẫn kỹ năng sống, có bạn thân và nhóm bạn thân, được chăm sóc y tế và lập hồ sơ y tế …
Do nhiều học sinh khuyết tật không nhiều điều kiện tiếp tục chương trình THPT nên việc hỗ trợ hướng nghiệp được đánh giá là hướng tiếp cận phù hợp và thực tiễn nhất.
Hướng đến môi trường giáo dục bình đẳng
Theo ông Nguyễn Hải Châu – Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học thuộc bộ GDĐT, Giám đốc Chương trình phát triển giáo dục trung học cho hay, Luật Người khuyết tật bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2011 là tiền đề thuận lợi để học sinh khuyết tật thêm nhiều điều kiện hòa nhập cộng đồng.
Trong giai đoạn 2011 – 2015, Kế hoạch giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật cấp THCS, THPT thuộc chương trình phát triển giáo dục trung học được triển khai ở tất cả các trường, trong đó tập trung chỉ đạo điểm đối với 63 trường THCS khắp 63 tỉnh thành trong cả nước.
Các trường điểm sẽ được hỗ trợ phòng hỗ trợ đặc biệt có giá trị 20.000 USD, nội thất, trang thiết bị học tập của các phần trên sẽ được các trường linh động bố trí phù hợp với loại khuyết tật của học sinh đang theo học ở trường.
Bắt đầu năm học 2011 – 2012, chương trình được thực hiện trên phạm vi toàn quốc. Sau năm đầu triển khai, Bộ sẽ tổng hợp số liệu chính xác về số lượng trẻ khuyết tật có nhu cầu theo học, dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, biên soạn tài liệu, tập huấn cho giáo viên, gia đình trẻ và cộng đồng trong việc tạo môi trường giáo dục hòa nhập cho trẻ; Bộ cũng tạo nhiều ưu tiên cho học sinh khuyết tật để trẻ có thể học tập, hòa nhập môi trường giáo dục bình thường như được nhập học ở độ tuổi cao hơn với độ tuổi qui định, ưu tiên trong tuyển sinh, miễn giảm một số môn học không phù hợp với dạng khuyết tật mà trẻ mắc phải; miễn giảm học phí; xét cấp học bổng, hỗ trợ phương tiện và đồ dùng học tập và phương tiện nghe, nói bằng ngôn ngữ kí hiệu, chữ nổi Braille …
Đồng thời, mỗi cấp quản lý giáo dục sẽ phân công một chuyên viên phụ trách, quản lý, theo dõi công tác giáo dục hòa nhập của từng cấp học để học sinh khuyết tật được hỗ trợ kịp thời nếu gặp vấn đề trong học tập, hòa nhập với nhà trường.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho rằng: “Tốt hơn hết là để trẻ em có những nhu cầu đặc biệt được giáo dục tại các trường trung học thông thường, mặc dù cần nhiều hình thức hỗ trợ đặc biệt. Và Bộ GDĐT luôn tạo điều kiện tốt nhất để học sinh khuyết tật được học tập trong môi trường giáo dục bình thường ấy”.
Theo (Chinhphu.vn)

Bình luận (0)