Thử nghĩ mà xem. Khi gặp gỡ khách hàng, nếu bạn để lại trong đầu họ một hình ảnh tích cực, đáng tin cậy, chắc chắn họ đều mong muốn ít nhất một ngày nào đó được ngồi ký kết hợp đồng và thỉnh giáo bạn. Tuy nhiên, điều đó không hẳn đã dễ dàng. Vậy thì hãy thử tham khảo một số gợi ý sau để thêm lựa chọn thành công:
Ăn mặc chỉnh tề
Không ai muốn ngồi bàn công chuyện với một người nhìn bề ngoài trông có vẻ giống “bang chủ”, quậy phá hay phách lối. Chìa khóa dẫn đến thành công nằm ở phong cách bình thường, trang trọng của người công sở, không quá phô trương.
Nói rõ ràng, mạch lạc
Điều đó không phải là “đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên”, mà yêu cầu bạn cần rạch ròi, rõng rạc trong từng chi tiết, để tránh hiểu nhầm, nhất là các điều khoản ký kết. Chắc bạn cũng từng biết rằng, đối tác sẽ vô cùng bối rối khi nghe mà chẳng hiểu bạn đang nói gì. Do đó, cần tập trung vào vấn đề muốn diễn giải, bằng một chất giọng truyền cảm, ở một tốc độ vừa phải. Không nói nhanh, nói ẩu, nhất là khi phải thuyết trình bằng thứ tiếng ngoại ngữ.
Ngoài ra, không nên dùng ngữ pháp phức tạp, từ lóng kém phổ biến. Chung quy lại cần nhớ rằng: Nếu đối tác không hiểu, họ không muốn giao lưu với bên bạn. Vì vậy, cần học kỹ năng thuyết phục sảng khoái mà hiệu quả.
Thường xuyên gọi tên đối tác
Đó là cách hay nhất khiến cho hai người trở nên thân thiết. Khi bạn gọi tên họ, chứng tỏ bạn đã quan tâm đến cả chi tiết nhỏ nhặt nhất, đem lại cảm giác quen thuộc, tạo hưng phấn riêng.
Tránh đùa dai
Hài hước là một điều tốt khi sử dụng đúng chỗ. Tuy nhiên, trong lần gặp mặt đầu, bạn đừng đùa dai thế, vì rõ ràng bản thân chưa hiểu đối phương có là người thích đùa hay dễ tưởng thật. Vì vậy cần hạn chế tối thiểu, để tránh phiền phức.
Biết lắng nghe
Lắng nghe và thấu hiểu không phức tạp như nhiều người vẫn nghĩ. Khi muốn thảo luận với một ai đó, hãy theo dõi và chú trọng đến điều người ta muốn nhấn mạnh.
Đừng ngại gật đầu tỏ chiều đã hiểu, và cứ mạnh dạn mỉm cười: “Tôi biết”, “Tôi hiểu”, “Uh, đúng thế”, “Chính xác”. Rõ ràng điều đó thể hiện sự đồng tình, thể hiện rõ bạn đang nghe và hưởng ứng.
Tất nhiên, ngắt nửa chừng là điều tối kỵ, để lộ rõ bạn là người kém lịch sự. Hãy để họ nói hết ý, hết câu, sau đó mới nêu quan điểm tán thành hay phản đối.
Đôi tác là trung tâm
“Khách hàng là thượng đế, đối tác là trung tâm”. Đó là quy luật sống còn của nhiều công ty. Được lòng khách, họ mới tăng sức mua và tiêu dùng. Được lòng đối tác, bạn mới có thêm các khoản thu nhập từ vụ ký kết hợp đồng. Hơn nữa “Phục vụ khách phải là niềm mơ ước”. Chính vì vậy, đôi lúc có thể khéo léo “đưa họ lên cung trăng”, kết quả sau đó sẽ rất tuyệt hảo.
Thu Huyền (dân trí)
Bình luận (0)