Nguồn tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, tại cuộc họp nghe báo cáo về tình hình chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra tuần qua, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đã được tiến hành đúng tiến độ.
Dự thảo quy chế thi, văn bản hướng dẫn đã được đăng trên mạng lấy ý kiến rộng rãi và tiếp tục được hoàn thiện. Dự kiến thời gian tập huấn quy chế, hướng dẫn thi sẽ được thực hiện trước ngày 1-4. Việc xây dựng ma trận đề thi, ngân hàng câu hỏi, đề thi tham khảo được thực hiện theo đúng kế hoạch. Hiện nay, đề thi tham khảo đang được rà soát để công bố trong tháng 3.
Cũng theo thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ GD-ĐT, tại cuộc họp nói trên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu các đơn vị chuyên môn rà soát thật kỹ và dự báo các tình huống có thể xảy ra để chủ động phương án; đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra an toàn, trung thực, khách quan, công bằng; đặc biệt phải bảo đảm đúng mục đích là đánh giá được chất lượng đầu ra của giáo dục phổ thông và là căn cứ quan trọng để sử dụng cho nhiều mục đích khác.
Về việc chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi, Bộ trưởng lưu ý, câu hỏi thi phải phản ánh được nội dung chương trình và phạm vi giới hạn trong điều kiện cụ thể của năm học chịu tác động bởi dịch bệnh. Cấu trúc đề thi giữ ổn định để thuận lợi cho việc dạy học, ôn tập của giáo viên, học sinh; trong đó chú trọng tới chất lượng, độ tin cậy của đề thi để phân loại học sinh.
Học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2021 không chỉ chịu tác động bởi tình hình dịch bệnh của năm nay mà còn chịu ảnh hưởng từ năm học lớp 11, bởi vậy nội dung đề thi phải gắn rất sát với hoạt động dạy và học trong điều kiện dịch bệnh, đồng thời gắn với chuẩn đầu ra chương trình phổ thông. Bộ trưởng đề nghị đơn vị chuyên môn tiếp tục rà soát, hoàn thiện đề thi tham khảo cho phù hợp trước khi công bố.
Công tác tập huấn coi thi, chấm thi, thanh tra và chuẩn bị hệ thống phần mềm phục vụ cho thi, tuyển sinh cũng được Bộ trưởng lưu ý tại cuộc họp với tinh thần chung là phát huy những kết quả tích cực, khắc phục một số điểm còn hạn chế từ những năm trước; đảm bảo chất lượng của công tác tập huấn cũng như hiệu quả, tính bảo mật của hệ thống phần mềm phục vụ cho thi, tuyển sinh.
T.Trân
Bình luận (0)