Để đạt được mục tiêu trong năm 2023, ngành du lịch TP.HCM sẽ tập trung triển khai thực hiện “Chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030” nhằm nâng chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm. Việc này cũng hướng tới phát triển sản phẩm đặc trưng và đẩy mạnh khai thác ứng dụng chuyển đổi số trong du lịch.
Du lịch trải nghiệm được dự đoán sẽ thu hút khách trong năm 2023
Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm
Theo Sở Du lịch TP.HCM, năm 2023 dự báo tình hình sẽ còn tiếp tục khó khăn do khủng hoảng tài chính và xung đột vũ trang, dự báo nền kinh tế thế giới sẽ rơi vào suy thoái, nhu cầu du lịch, vui chơi giải trí của khách du lịch quốc tế sẽ suy giảm. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng. Trước tình hình đó, ngành du lịch TP.HCM sẽ tập trung triển khai thực hiện “Chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030 với 4 mục tiêu chính: Tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của TP, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng; Tập trung truyền thông, quảng bá về sản phẩm du lịch đặc trưng, điểm đến và thương hiệu du lịch TP; Thúc đẩy kích cầu du lịch và khai thác ứng dụng số trong du lịch; Đón 5.000.000 lượt khách quốc tế, 35 triệu lượt khách nội địa với tổng doanh thu du lịch đạt 160.000 tỷ đồng.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa (Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM) cho biết, để thực hiện những mục tiêu này, ngành du lịch TP nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, phát huy tối đa lợi thế, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch. Tập trung hoàn thiện, nâng chất các điểm đến và các chương trình du lịch hiện có. Tiếp tục phối hợp doanh nghiệp du lịch, các đơn vị tư vấn, các chuyên gia du lịch, các nhà đầu tư, các quận huyện và TP.Thủ Đức triển khai phát triển các sản phẩm du lịch chủ lực của TP theo “Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030” về du lịch gắn với văn hóa, nghệ thuật, về du lịch đường thủy, du lịch nông nghiệp, sinh thái, cộng đồng, về phát triển sản phẩm du ẩm thực, MICE, du lịch y tế, thể thao, chương trình “100 điều thú vị”; nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ ẩm thực.
Song song đó, ngành du lịch sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chủ động chuyển đổi số, tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước. Tập trung triển khai các chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM và các tỉnh, thành. Đặc biệt, ngành du lịch TP cũng sẽ chú trọng đào tạo, bồi dưỡng lực lượng quản lý, điều hành của doanh nghiệp du lịch, lực lượng lao động trực tiếp, tổ chức các lớp chuyên đề, lớp nghiệp vụ ngắn hạn nhằm bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch quốc tế và nội địa. Tiếp tục tổ chức lớp bồi dưỡng ngôn ngữ hiếm khác cho đội ngũ hướng dẫn viên du lịch…
Đầu tư tour, tuyến mới
Theo các chuyên gia, trong năm 2023 xu hướng đi du lịch của du khách sẽ thay đổi. Xu hướng du lịch đi phượt, check-in… sẽ giảm dần, thay vào đó, du khách lựa chọn trải nghiệm, nghỉ ngơi, đem đến những điều mới lạ và thường chọn những thị trường xa. Xu hướng du lịch trong năm 2023 còn là sự kết hợp giữa nhiều loại hình và hầu hết đều lựa chọn sản phẩm linh động. Dự đoán được xu thế đó, các doanh nghiệp du lịch cũng tập trung những sản phẩm mới để đón đầu du khách.
Ông Nguyễn Viết Hùng (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Lữ hành – Tổ chức Sự kiện Việt Nam) cho hay, năm 2023, đơn vị đầu tư, làm mới nhiều tour du lịch đường sông để du khách cảm nhận sự độc đáo, mới lạ và tăng tính trải nghiệm như: Tuyến Sài Gòn – Bình Dương bằng canô; tuyến Bình Dương – Sài Gòn – Tiền Giang – Bến Tre bằng tàu cao tốc; triển khai hoạt động, kinh doanh du thuyền Thủ Dầu Một tại TP.Thủ Dầu Một… Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã phát triển sản phẩm mới cho thị trường outbound như: Huyền thoại Maroc, Iran đặc sắc Ngàn lẻ một đêm, khám phá Băng đảo Iceland và Bắc Cực… “Thời điểm hiện tại, chúng tôi đã mở bán và nhận khách cho các tour tháng 3 đến 5-2023, trong đó số lượng khách quan tâm đến dòng tour độc lạ đã tăng khoảng 30% so với năm 2022”, ông Hùng thông tin.
Đầu tư tour, tuyến mới lạ để hút khách
Ông Nguyễn Minh Mẫn (Giám đốc Truyền thông Marketing TST Tourist) cho biết, trong năm 2023 công ty đã có kế hoạch chuẩn bị nhiều sản phẩm bắt kịp xu hướng. “Riêng tại TP.HCM, chúng tôi có khoảng 15 sản phẩm tour, bao gồm các tuyến ở khu vực nội đô TP và những sản phẩm kết nối với Đông và Tây Nam bộ để phát triển những sản phẩm tour liền kề 3 ngày 2 đêm, đồng thời hỗ trợ phát triển kinh tế các địa phương”.
Chia sẻ về việc phát triển sản phẩm đón đầu năm 2023, ông Mẫn cho hay, sản phẩm tour trực thăng tại TP.HCM là một trong những tour “hot” với nhiều điểm mới lạ, độc đáo. Mỗi chuyến bay chở được tối đa 16 khách nhưng vẫn chưa được khai thác vì còn vướng mắc khá nhiều quy định như bãi đáp, thủ tục hành chính, vấn đề pháp lý trên không. Hy vọng tour trực thăng sớm ra đời vì đây là sản phẩm nhận được sự quan tâm rất lớn của du khách và là yếu tố tạo nên tính đặc thù của du lịch TP.HCM.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp du lịch khác trên địa bàn TP.HCM cũng nỗ lực đầu tư sản phẩm với hy vọng một năm ngành du lịch “được mùa, bội thu”.
Thúy Kiều
Bình luận (0)