Sự kiện giáo dụcTiêu điểm

Tập trung vào năm nhiệm vụ trọng tâm

Tạp Chí Giáo Dục

Mặc dù kinh tế có phần khó khăn, nhưng năm nay đội ngũ CB-GV-CNV của ngành giáo dục thành phố đón một cái tết vui vẻ, lành mạnh và phấn khởi.
Trong buổi họp toàn cơ quan Sở GD- ĐT TP.HCM đầu năm, sau khi nhận xét, biểu dương các bộ phận, đơn vị đã tích cực chăm lo để CB-GV-CNV toàn ngành có một cái tết vui tươi, an toàn, lành mạnh và nay đã trở lại hoạt động bình thường, có nền nếp; ông Huỳnh Công Minh – Giám đốc Sở đã đề nghị các phòng ban của Sở và các đơn vị trực thuộc cần tập trung vào năm nhiệm vụ trọng tâm trong học kỳ 2:
1. Củng cố, nâng cao nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, chuyên viên của Sở nhằm đáp ứng yêu cầu chỉ đạo thực hiện chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn mới, sắp tới.
2. Trước mắt cần tổ chức sơ kết học kỳ 1 cho sâu, hiệu quả, rút ra bài học kinh nghiệm, bổ sung biện pháp thích hợp cho học kỳ 2 nhằm hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ năm học 2008-2009, đặc biệt chú ý các biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao tỷ lệ tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng; hoàn thành công tác phổ cập bậc trung học.
3.Tập trung công tác quy hoạch và phát triển trường lớp, chuẩn bị kế hoạch tuyển sinh các lớp đầu cấp cho năm học 2009-2010.
4. Chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai kế hoạch đổi mới toàn diện giáo dục phổ thông từ năm học 2009-2010.
5. Tổ chức tốt các đợt giao lưu học tập kinh nghiệm chuyên môn giữa các thành phố lớn trong cả nước, hoàn thành các chỉ tiêu thi đua đã đăng ký với Bộ.
Nên dành một phần gói kích cầu để phát triển trường lớp
Đó là chuyện được bàn tán nhiều trong tuần của các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục khi nghe tin chính phủ chuẩn bị triển khai gói kích cầu, trước mắt 1 tỷ USD – dự kiến có thể lên đến 6 tỷ USD – nhằm chống suy giảm kinh tế trong năm 2009.
Việc chi một phần đáng kể gói kích cầu hàng trăm tỷ USD cho giáo dục thì nhiều nước trên thế giới chẳng hạn như Mỹ, Úc, Trung Quốc, Pháp… đã công bố và sẽ làm. Họ dùng tiền này để xây dựng lại hệ thống trường lớp với trang thiết bị hiện đại; đào tạo lại đội ngũ giáo viên… Mặc dù trường lớp, đội ngũ thầy giáo của họ đã hiện đại và tiên tiến rất nhiều so với ta nhưng nay trong kế hoạch chống suy giảm, họ vẫn mạnh dạn đầu tư. Điều đó cho thấy dành một phần gói kích cầu cho giáo dục là có lý do chính đáng.
Nước ta có gần 50 ngàn cơ sở trường học, hàng ngàn trường còn tranh tre nứa lá; cả triệu giáo viên lương chưa đủ sống, trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn thấp. Nếu gói kích cầu của chính phủ dành một phần cho giáo dục thì sẽ có ý nghĩa rất lớn. Trước mắt gói kích cầu giáo dục sẽ tạo ra hàng loạt công ăn việc làm cho giới xây dựng và ngành nghề liên quan; lâu dài tạo được nguồn lao động chất lượng cao để phát triển kinh tế.
Trong khi dự báo xuất khẩu đình đốn, địa ốc đóng băng, chứng khoán tụt dốc, ngân hàng thừa tiền, lao động thất nghiệp, người nghèo không có tiền chi tiêu … thì việc đầu tư mạnh cho giáo dục, lúc này là hết sức cần. Vả lại, giáo dục là lĩnh vực được xác định “quốc sách hàng đầu”, cho nên việc đầu tư và mở ra “đại công trường” cho giáo dục là thuận tình xuôi lý, rất được lòng dân.
Đức Nhuận

Bình luận (0)