Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Tàu cánh ngầm bị tuýt còi vì hủy chuyến nhiều

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều tàu cánh ngầm đăng ký giờ nhưng không chạy hay lấy lý do hư hỏng để dồn khách sang chuyến kế tiếp. Sở Giao thông vận tải TP HCM đã ra tối hậu thư cho các hãng tàu, sau nửa tháng nữa tàu tái phạm sẽ bị cắt chuyến.
"Từ đầu năm đến nay, khoảng 30% tàu cánh ngầm hủy chuyến vào hai thời điểm từ 6h đến 7h30 và 11-2h. Chỉ ít trường hợp là hư hỏng máy móc, kỹ thuật của phương tiện, còn lại phần lớn do không đủ lượng khách", ông Trần Thế Kỷ, Trưởng phòng quản lý giao thông thủy thuộc Sở Giao thông vận tải cho biết.
Theo ông Kỷ, nguyên nhân có thể thực tế kinh doanh chi phí cao, cùng với số lượng khách không nhiều vào hai thời điểm này nên thường các hãng khai thác sẽ báo tàu trục trặc rồi dồn 2 chuyến thành một để tiết kiệm. Tuy nhiên tình trạng hủy chuyến liên tục và quá nhiều này đã ảnh hưởng đến hành khách đi tàu cánh ngầm.
Thống kê của Sở Giao thông cũng cho thấy, tổng số chuyến hủy so với lịch chạy tàu cánh ngầm từ TP HCM đi Vũng Tàu và ngược lại (đã được Sở phê duyệt) của Công ty Greenlines Express tăng gần 90% so với cùng kỳ quý I năm ngoái. Tính ra, có đến 153 chuyến bị hủy trong 5 tháng qua.
Tàu cánh ngầm bị nạn vào ngày 8/4 tại cảng Bến Nghé – TP HCM. Sắp tới Sở Giao thông sẽ rà soát hành trình để ngưng chuyến từ 5h chiều trở đi từ tháng 4 đến thàng 11 hàng năm để đảm bảo an toàn mùa mưa bão. Ảnh: An Nhơn
"Theo quy định của Sở Giao thông, đơn vị vận tải nào có số chuyến chạy tàu hủy quá 30% trong tháng thì sẽ bị cắt chuyến, đồng thời cho các hãng khác thay thế khai thác", ông Kỷ cương quyết nói.
Trao đối với VnExpress.net, ông Trần Quốc Khánh, Giám đốc điều hành công ty cổ phần Dòng Sông Xanh, đơn vị chủ quản tàu cánh ngầm Greenlines, cho rằng việc hủy chuyến là khách quan. "Thực ra những thời điểm như 6h hoặc 6h30 , 11h chúng tôi có đăng ký với Sở nhưng chỉ khai thác vào những dịp lễ tết, vì thế tỷ lệ những ngày không chạy được xem như hủy chuyến", ông Khánh giải thích.
Ngay trong tháng 6, Sở Giao thông cùng các đơn vị phối hợp cũng sẽ rà soát hành trình với các chuyến tàu cánh ngầm xuất bến tại TP HCM và Vũng Tàu lúc 17h hàng ngày để xem xét tạm ngưng hoạt động tàu vào thời điểm này trước mùa mưa bão.
Lý do là từ lúc 17h trở đi, trời bắt đầu tối, nhiều sương mù sẽ gây nguy hiểm cho tàu cánh ngầm, nhất là đoạn từ Cần Giờ ra Vũng Tàu. Điển hình nhất là vụ chiếc tàu cánh ngầm Greenlines Express chở 79 hành khách đã va chạm vào phao số 25 lúc 18h29 tại cảng Bến Nghé hồi tháng 4 khiến nhiều người hoảng loạn, trong đó có cả khách nước ngoài.
Hiện có 3 công ty tham gia khai thác vận tải hành khách bằng tàu cánh ngầm trên tuyến TP HCM – Vũng Tàu. Bao gồm Công ty cổ phần Dòng Sông Xanh (Greenlines Express), Công ty dịch vụ hàng hải Sài Gòn (Vina Express) và Công ty vận tải Quang Hưng (Petro Express). Tổng số phương tiện 14 chiếc, chở được từ 74 đến 128 hành khách mỗi chuyến.
Kiên Cường (VnExpress)

Bình luận (0)