Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

“Tàu cánh ngầm gặp nạn không đủ áo phao”

Tạp Chí Giáo Dục

“Tôi đã đi rất nhiều lần tàu cánh ngầm chuyến TPHCM – Vũng Tàu. Lần nào tôi cũng đếm số áo phao, nhưng số áo không đủ so với số người quy định trên tàu. Và con tàu bị nạn lần này cũng thế. Không đủ áo phao”.

Công tác cứu hộ hành khách được triển khai khá nhanh
Anh Jay Elliott (28 tuổi, kỹ sư dầu khí làm việc tại Thái Lan, đang tạm trú tại khách sạn trên đường Phạm Ngũ Lão, quận 1, hành khách trên tàu cánh ngầm Green Line 11 bị nạn chiều tối ngày 8/4) khẳng định như vậy. 
Anh Jay Elliott kể lại, sang ngày 8/4, anh cùng vợ và mẹ của mình là bà Sylvia (63 tuổi, đang định cư tại Thái Lan) đi tàu cánh ngầm xuống Vũng Tàu du lịch. 
Lúc 17h cùng ngày, cả 3 lên tàu Green Line 11 để về lại TPHCM. Khi anh Jay cùng mọi người đang mải mê câu chuyện thì bất ngờ nghe tiếng la ó, nước tuôn vào khoang, mọi người nháo nhào kéo chạy. Mẹ anh, bà Sylvia bì bõm trong nước cao gần đầu gối và bà bị sụt chân vào chỗ khoang tàu bị rách. Rất may, bà được cô con dâu níu tay và kéo lên. 
Bà Sylvia cho biết: “Lúc đó tôi hoảng quá, nhìn xuống chân thấy máu tuôn ra. Tôi kêu cứu liên tục. Vào viện mà tôi vẫn còn cảm giác kinh hoàng, cứ khóc mãi”. Sau đó, bà Sylvia được đưa vào bệnh viện Đa khoa Sài Gòn băng bó vết thương. 
Chị Dương Thị Diễm Thông (24 tuổi, quê Tiền Giang) kể lại: “Thấy mọi người kéo nhau ra phía mũi tàu, em cũng cố níu theo. Rất may, mọi người đưa vào bờ an toàn”. 
Anh Jay Elliott cho biết thêm: “Lúc nước vào khoang, mọi người tìm kiếm áo phao mặc vào người, nhưng rất nhiều người loay hoay hoài cũng không còn thấy cái áo phao nào dư”. 
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 19h tối 8/4, khi tàu cánh ngầm Green Line 11 mang số hiệu HP 2246 của công ty TNHH Dòng Sông Xanh chở 79 hành khách và 5 thuỷ thủ va chạm vào phao neo số 23 thuộc cảng Bến Nghé, TPHCM. Khoang thuyền bị rách, nước tràn vào khoang. May mắn, 84 người trên tàu đã được đưa lên bờ an toàn. 
Ông Trần Quốc Khánh – Giám đốc điều hành công ty cổ phần Dòng Sông Xanh, đơn vị chủ quản Green Line 11 cho biết, tàu do thuyền trưởng Nguyễn Đình Đức (51 tuổi) điều khiển. Khi về đến đoạn sông Sài Gòn, tàu chạy với tốc độ khoảng 53km/h thì bị va vào phao tàu biển số 23 làm khu vực dưới hầm tàu bị rách. Có thể do trời tối, thuyền trưởng không nhìn thấy phao nên đã xảy ra va chạm. 
Ông Khánh cho biết thêm, tàu Green Line 11 có 8 khoang, trung bình tàu chạy trên biển khoảng 30 hải lý/h. Thuyền trưởng Đức có kinh nghiệm gần 20 năm lái tàu và có 6 năm tại công ty. Đây là lần đầu tiên thuyền trưởng Green Line để xảy ra sự cố. 
Trao đổi với PV, ông Tạ Vĩnh Ảnh – Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa TPHCM cho biết những thông tin ban đầu ông có được là do tàu cánh ngầm Green Line 11 khi về đến sông Sài Gòn đã tránh một chiếc ghe đang lưu thông nên mũi tàu đã đâm vào phao neo tàu ngay trước sống mũi tàu. 
Từ vụ tai nạn này, Cảng vụ sẽ kiến nghị đưa ra biện pháp giảm giờ chạy cho tàu cánh ngầm. Hiện nay, chuyến cuối thường xuất phát lúc 5 giờ chiều. Nếu gặp sương mù, ánh đèn từ các tàu lưu thông ngược rọi vào thì thuyền trưởng rất khó điều khiển. 
Cơ quan chức năng vẫn đang khắc phục sự cố nước tràn vào con tàu và điều tra xử lý. 
Công Quang (dantri)
Ảnh: Jay Elliott

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)