Khoa học - Công nghệPhát minh khoa học

Tàu đổ bộ Pháp hoạt động như kỳ nhông: di chuyển từ nước lên cạn không cần bánh xe

Tạp Chí Giáo Dục

Khác với nhiều mẫu tàu đổ bộ khác, mẫu tàu đổ bộ độc đáo này của Pháp được gắn hệ thống bánh xích, cho phép nó có thể di chuyển được trên các địa hình khác nhau dễ dàng.
Loại tàu đổ bộ của Pháp có tên Iguana Interceptors sử dụng bánh xích thay vì bánh xe đã lọt vào mắt xanh của quân đội Mỹ. Vào cuối năm 2020, quân đội Mỹ đã mua hai chiếc để sử dụng cho các nhiệm vụ giám sát vùng nước nông.
Tàu đổ bộ này được gắn hệ thống bánh xích.
Tàu đổ bộ này được gắn hệ thống bánh xích.
Tàu đổ bộ chắc chắn không phải là một khái niệm mới. Trong thế kỷ 20, đáng chú ý là trong Thế chiến thứ hai, Mỹ, Anh và Đức đều đã phát triển các phiên bản, nhưng chúng là phương tiện trên bộ có thể sử dụng trên mặt nước.
Trong thế kỷ 21, một số rất nhỏ các công ty, bao gồm cả Sealegs của New Zealand đã biến ý tưởng đó thành hiện thực. Họ đã và đang phát triển các loại tàu có thể sử dụng trên đất liền. Tuy nhiên, giống như các phiên bản của thế kỷ 20, chúng đều có bánh xe và đa số là một bánh ở phía trước và hai bánh ở phía sau.
Iguana là tàu đổ bộ duy nhất trên thế giới có bánh xích. Đây là sản phẩm thiết kế của công ty có tên Iguana Yachts do Antoine Brugidou ở Normandy, Pháp thành lập vào năm 2008. Đường bờ biển ở Normandy thường xuyên chứng kiến ​​những đợt thủy triều lớn nhất thế giới và đây là một vấn đề đối với Brugidou, một người đam mê chèo thuyền.
Bởi lẽ Brugidou không thể đưa chiếc thuyền của anh ra ngoài ra khi thủy triều xuống hoặc quay trở lại khi thủy triều lên. Cuối cùng anh đã nảy ra ý tưởng về một con thuyền có bánh xích với khả năng thu lại khi thả xuống nước và di chuyển được trên mặt đất dễ dàng. Giải pháp này giúp giảm nhu cầu bến tàu vì thuyền có thể đậu được trên mặt đất.
CEO công ty, Julien Poirier chia sẻ, nguyên mẫu ban đầu ra đời từ xưởng đóng tàu Iguana vào năm 2011 và chiếc thuyền đầu tiên đã được bán hai năm sau đó. Hệ thống bánh xích sau đó đã chứng tỏ tính hiệu quả của nó.
Hệ thống bánh xích sau đó đã chứng tỏ tính hiệu quả của nó.
Hệ thống bánh xích sau đó đã chứng tỏ tính hiệu quả của nó.
Khi giá đỡ bằng nhôm hạ thấp bánh xích làm từ chất liệu kevlar và cao su xuống đất, con tàu nặng 4,4 tấn, dài 9 mét, rộng 3,2 mét và nặng 4,4 tấn này sẽ được nâng lên khỏi mặt đất khoảng 1 mét. Tất nhiên nó có trang bị sẵn một chiếc thang ở phía sau giúp bạn có thể trèo lên và xuống con thuyền này dễ dàng. Poirier cho biết, tàu đổ bộ này có thể chứa được khoảng 11 người, mỗi người nặng khoảng 80 kg ngay cả khi nó đang đứng trên mặt đất.
Sau khi Iguana Interceptors xuống nước và ngập dưới mặt nước tối thiểu 0,5 mét, cơ chế thu gọn bánh xích và hệ thống nâng đỡ sẽ được kích hoạt và không gây ảnh hưởng đến các đặc tính thủy động lực học của nó.
Hệ thống bánh xích của Iguana Interceptors có thể triển khai và thu lại chỉ trong 8 giây
Hệ thống bánh xích của Iguana Interceptors có thể triển khai và thu lại chỉ trong 8 giây.
Không chỉ là một con thuyền bình thường, nó hoàn toàn có thể tận dụng làm một con tàu đổ bộ cho các nhiệm vụ an ninh quốc phòng, bảo vệ bờ biển và cứu hộ, cứu nạn.
Hiện công ty đã phát triển một phiên bản quân sự hóa có tên IG Pro 31 Interceptor. Nó vừa là thân tàu cứng vừa là RIB (thuyền bơm hơi cứng) với hệ thống ống bơm hơi xung quanh giúp tăng tính "an toàn và thoải mái" cho con tàu.
Hệ thống bánh xích của Iguana Interceptors có thể triển khai và thu lại chỉ trong 8 giây và di chuyển với tốc độ tối đa khoảng 7,2 km/h trên những bờ biển lầy lội, cát hoặc đá và thậm chí là dốc lên tới 40%. Ở dưới nước, thuyền được trang bị hai động cơ 450 mã lực với tốc độ tối đa 52 hải lý/giờ. Nó dùng được trong cả điều kiện trời gió giật với tốc độ lên tới 74km/h và sóng cao tới 7,6 mét. Trọng lượng người tối đa có thể chở của thuyền là 1,1 tấn, tức là 11 người cộng với 321kg thiết bị. Mặc dù vậy chỉ có năm chỗ ngồi trên chiếc Interceptor (sáu chỗ trên bản RIB) và chỗ trống còn lại dành cho các thiết bị khác, bao gồm cả một khẩu súng máy hạng nhẹ gắn ở phía trước.
Chỉ có năm chỗ ngồi trên chiếc Interceptor (sáu chỗ trên bản RIB).
Chỉ có năm chỗ ngồi trên chiếc Interceptor (sáu chỗ trên bản RIB).
Iguana cho biết, toàn bộ con thuyền có thể tùy chỉnh dễ dàng nhờ được làm chủ yếu bằng sợi carbon và nhựa gia cố bằng thủy tinh (hoặc GRP). Ví dụ, nó có thể trang bị ghế giảm chấn, mui cứng, đèn chiếu sáng, camera, v.v. Và để giảm lượng khí thải carbon của thuyền, nó cũng có thể trang bị động cơ chạy bằng điện.
Giống như mọi phương tiện lưỡng cư cùng công ty khác, Iguana Pro chạy chậm hơn nhiều trên cạn. Phương tiện lăn bánh trên cặp bánh xích cao su gia cố bằng sợi kevlar, nối liền với mũi thuyền thông qua hệ thanh giằng thủy lực cực khỏe có thể co lại. Trên mặt nước, bánh xích được thu lại giúp giảm tối đa lực cản khi thuyền rẽ nước. Trên cạn, bánh xích bám tốt mọi loại địa hình, từ cát mềm tới bùn và đá gồ ghề, cung cấp khung gầm ổn định có thể nghiêng tới 40 độ mà không mất thăng bằng.
Dù không phù hợp để chạy trên đường cao tốc, chiếc thuyền có thể đỗ an toàn trong garage để tránh thời tiết xấu, sau đó hoạt động trên mặt nước mà không cần xe kéo. Trong vòng 2 phút, phương tiện có thể lướt dưới nước và di chuyển rất nhanh. Đây có thể là chiếc thuyền nhanh nhất lăn bánh từ mặt đất.
Cho đến nay, Hải quân Mỹ đã mua hai chiếc Iguana Interceptors cho các nhiệm vụ giám sát vùng nước nông. Poirier cho biết, họ đang đàm phán đơn hàng với Bộ quốc phòng của nhiều quốc gia khác.
HT (theo khoahoc.tv)

Bình luận (0)